Ngân hàng kỳ vọng tiền gửi tiết kiệm tiếp tục tăng mạnh
Theo khảo sát điều tra của Vụ dự báo thống kê (NHNN), nhiều ngân hàng đang có tâm thái khá lạc quan vào môi trường kinh doanh và kết quả kinh doanh trong năm nay.
Trong đó, các TCTD kỳ vọng huy động vốn toàn hệ thống tăng trưởng bình quân 4,71% trong Quý II/2018 và tăng 16,65% trong cả năm 2018. Xét theo cơ cấu kỳ hạn huy động vốn, khác với kết quả từ các cuộc điều tra trước, các khoản tiền gửi kỳ hạn từ 6 tháng đến 1 năm được kỳ vọng nhiều nhất (chiếm 83-86%) thay vì kỳ hạn dưới 6 tháng (chiếm 77-82%) trong Quý II/2018 và cả năm 2018.
Dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được kỳ vọng tăng trưởng 4,85% trong Quý II/2018 và tăng 16,3% trong năm 2018, xấp xỉ mức kỳ vọng 16,65% về tốc độ tăng trưởng huy động vốn bình quân của toàn ngành.
Dự kiến đến cuối năm 2018, 72,7% TCTD kỳ vọng lợi nhuận trước thuế của đơn vị tăng trưởng dương so với năm 2017 với mức tăng trưởng kỳ vọng bình quân toàn hệ thống đạt 18,2%, thấp hơn so với mức bình quân kỳ vọng ghi nhận tại cuộc điều tra kỳ trước (19,3%).
Như vậy, các ngân hàng đang đặt khá nhiều kỳ vọng vào tăng trưởng trong thời gian tới. Như huy động vốn, theo Tổng cục thống kê thì đến 20/3, huy động vốn của hệ thống ngân hàng thương mại mới chỉ tăng 2,20% thì trong quý II, ngân hàng kỳ vọng tăng 4,71% (cao hơn nhiều so với quý I đạt được).
Có thể thấy, các nhà băng vẫn đang rất tự tin về mức tăng trưởng huy động vốn trong thời gian tới mặc dù thời gian vừa qua liên tiếp các vụ tiền tiết kiệm của khách hàng "không cánh mà bay" đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới lòng tin của người gửi tiền. Trên thực tế, nhiều chuyên gia cũng cho rằng những sự cố mất tiền chỉ xảy ra cục bộ ở một số ngân hàng và không ảnh hưởng nhiều tới hệ thống, gửi tiền tại ngân hàng vẫn được người dân ưa chuộng xem như vừa là kênh sinh lời, vừa là nơi cất giữ tài sản an toàn.
Tại kỳ họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc ngân hàng NHNN cho biết, hoạt động nhận tiền gửi hay cho vay đều là hoạt động của ngân hàng được NHNN ban hành quy định pháp luật đầy đủ. Phó Thống đốc khẳng định các ngân hàng phải chịu trách nhiệm về lỗi gây mất tiền gửi do chính tổ chức mình gây ra.
Song song với đó, đại diện NHNN cũng nhấn mạnh khi gửi tiền, các khách hàng cần đến trụ sở của ngân hàng để thực hiện và thường xuyên tra soát số dư tiền gửi. Khi có dấu hiệu bất thường, khách hàng báo ngay để ngăn chặn hành vi lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng.