Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Doanh nghiệp

Thứ 3, 16/05/2017, 10:47 AM

Ngành công nghiệp chuỗi nhà hàng đang gặp khủng khoảng nghiêm trọng: Doanh số giảm, tốc độ tăng trưởng bằng 0, người tiêu dùng bị 'bội thực" lựa chọn

Ngành công nghiệp chuỗi nhà hàng đang gặp khủng khoảng nghiêm trọng: Doanh số giảm, tốc độ tăng trưởng bằng 0, người tiêu dùng bị 'bội thực" lựa chọn

Một trong những nguyên nhân chính khiến các chuỗi nhà hàng gần như không tăng trưởng trong năm qua là bởi tình trạng "quá tải nhà hàng".

Ngành công nghiệp chuỗi nhà hàng đã trải qua hơn 1 năm chứng kiến kiến tốc độ tăng trưởng các cửa hàng đã mở trong một năm (same-store growth) bằng 0. Điều đáng lo ngại là đến nay vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy mọi thứ sẽ thay đổi sớm.

Trong quý đầu tiên của năm 2017, doanh số bán hàng của same-store giảm 1,1 % trên toàn ngành công nghiệp chuỗi nhà hàng với lượng khách ghé thăm giảm 3,4% theo dữ liệu của công ty phân tích thị trường TDn2K.

Năm ngoái, các công ty điều hành nhiều chuỗi nhà hàng như Roadhouse của Logan và Souplantation đã phải nộp đơn xin phá sản. Còn theo tờ Bloomberg, vào tuần trước Ignite Restaurant Group – đơn vị điều hành chuỗi Joe’s Crab Shack và Brick House Tavern cũng đang cân nhắc về việc nộp đơn xin phá sản.

Điều đáng nói là niềm tin của người tiêu dùng đã tăng trong những tháng gần đây – có nghĩa là người dân đã sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn. Vậy tại sao chuỗi nhà hàng vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng?

Theo các chuyên gia, vấn đề nằm ở chỗ nước Mỹ đang bị QUÁ TẢI NHÀ HÀNG.

“Chúng tôi tin rằng có một sự quá tải lựa chọn các nhà hàng trên nước Mỹ”, Victor Fernandez – Giám đốc TDn2K chia sẻ với BI.

Kể từ năm 2008, số lượng khách vào các same-store đã giảm 14,8% theo dữ liệu của TDn2K. Hiện tại, điều này đang gây ảnh hưởng lớn tới doanh số bán hàng. Trong quý đầu tiên của năm 2017, chỉ 1/3 chuỗi nhà hàng công bố tăng trưởng doanh thu theo Fernandez. Trong khi đó vào quý đầu tiên của năm ngoái, có tới một nửa chuỗi nhà hàng công bố mức tăng trưởng.

Bản thân lãnh đạo của cả Starbucks và Darden – công ty mẹ của Olive Garden đều thừa nhận rằng nước Mỹ đang bị “quá tải ngành bán lẻ”.

Tuy nhiên, mặc cho những vấn đề đó "các chuỗi vẫn tiếp tục mở thêm nhà hàng", Fernandez nói. Dù lượng khách vào McDonald’s đã giảm trong năm 2016, nhưng chuỗi cửa hàng lớn nhất thế giới vẫn mở thêm hơn 350 cửa hàng riêng tại Mỹ vào năm ngoái.

Số lượng các cửa hàng Starbucks tại Mỹ ở mức 321 cửa hàng trong năm 2016 mặc cho những lo ngại của CEO rằng có quá nhiều nhà hàng và hãng bán lẻ được mở tại Mỹ. Dù Chipotle đang gặp khó khăn sau bê bối vào cuối năm 2015, họ vẫn mở thêm 240 nhà hàng vào năm ngoái.

Các nhà hàng cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ bên ngoài với việc gia tăng lựa chọn giao đồ ăn, sự phổ biến của dịch vụ giao bữa ăn như Blue Apron và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của những nhà hàng độc lập – đang vượt cả các chuỗi nhà hàng. Chuỗi rau củ cũng đang ra sức cạnh tranh với các nhà hàng, nhờ vào giá rẻ và những đặc quyền như đón và vận chuyển, công nghệ mới với những tính năng đúng xu hướng.

“Tôi từng chỉ tới các chuỗi nhà hàng – bởi đó là lựa chọn duy nhất nếu muốn ra ngoài ăn. Hiện tại đã khác rồi. Có rất nhiều lựa chọn thay thế các chuỗi nhà hàng”, Fernandez nói.

Vậy giải pháp là gì? Về cơ bản, một vài nhà hàng sẽ phải đóng cửa.

“Một vài nhà hàng không may mắn khi phải đóng cửa bởi hoạt động kinh doanh không diễn ra tốt đẹp như họ muốn. Và sắp tới đây sẽ còn nhiều những trường hợp như vậy hơn nữa”.

Các chuỗi bán lẻ như Sears và Macy’s cũng đang vật lộn đối phó với tình trạng bết bát của các cửa hàng vật lý. Trong năm 2017, các chuỗi bán lẻ đã tuyên bố đóng cửa hơn 3.200 cửa hàng. Chuyên gia Credit Suisse dự đoán rằng con số đó sẽ tăng lên hơn 8.600 cho tới cuối năm nay.

Ngành công nghiệp nhà hàng có lẽ sẽ không phải trải qua thảm cảnh tồi tệ như vậy. Fernandez dự đoán rằng năm nay sẽ có một sự cải thiện đáng kể đối với ngành công nghiệp nhà hàng so với năm 2016 – được xem là năm tồi tệ nhất của ngành này kể từ khủng hoảng.

Tuy nhiên, khi cuộc chiến ngày một trở nên gay gắt, cả từ chính những chuỗi nhà hàng khác cũng như từ những mối đe dọa bên ngoài, các chuỗi nhà hàng cần tạo ra những thay đổi đáng kể để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu – và không phải ai cũng có thể sống sót.

Theo Vân Đàm

Trí thức trẻ

Từ khóa

Xem theo ngày:

tin mới