Ngành quảng cáo trực tuyến lao dốc, phố Wall nghi ngờ triển vọng của các “gã khổng lồ” Google, Facebook…
Ảnh: Getty Images
Các chuyên gia Phố Wall đang chuẩn bị cho những viễn cảnh không mấy tươi sáng về ngành quảng cáo trực tuyến sau khi một số đơn vị báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2022.
- 26-10-2022Cài ngay ứng dụng VssID để hưởng lợi ích dành riêng cho BHXH, BHYT
- 25-10-2022Cần làm gì nếu điện thoại sử dụng tài khoản định danh điện tử bị mất?
- 24-10-2022Nhà mạng nào có tốc độ nhanh nhất Việt Nam trong quý 3/2022?
Sau khi Snap công bố kết quả kinh doanh tương đối thất vọng khiến giá cổ phiếu công ty giảm 28% và giá trị doanh nghiệp giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2019, các nhà đầu tư đang chuyển hướng chú ý sang những “gã khổng lồ” ngành quảng cáo như Meta và Alphabet, Twitter và Pinterest.
Theo CNBC, vào thời điểm có sự hoài nghi lớn về lĩnh vực quảng cáo trên web và thiết bị di động, đã có rất nhiều báo cáo được công bố. Giá cổ phiếu Meta đã giảm hơn 60% trong năm nay và công ty dự kiến sẽ báo cáo doanh thu giảm trong quý thứ hai liên tiếp. Trong khi đó, giá cổ phiếu Alphabet (công ty mẹ của Google) cũng giảm 30% kể từ đầu năm và được dự báo tăng trưởng doanh thu ở mức một con số. Điều này sẽ đánh dấu thời kỳ suy yếu nhất của công ty mẹ Google kể từ năm 2013.
Nhiều công ty tiết kiệm chi tiêu do lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ xảy ra trong thời gian tới. Thêm vào đó, sự thay đổi về quyền riêng tư trên hệ điều hành iOS của Apple từ năm 2021 khiến các doanh nghiệp gặp khó, đặc biệt là Snap và Facebook, các đơn vị trước đây dựa vào dữ liệu người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo.
Các nhà phân tích của UBS cho biết, nhiều đơn vị dẫn đầu đang tiết giảm chi phí cho quảng cáo. Họ cho biết thêm: “Nhìn vào triển vọng năm 2023, chúng tôi sẽ hạ mức dự báo tăng trưởng của ngành quảng cáo trực tuyến do tình hình kinh tế vĩ mô không ổn định và nhiều công ty cũng cắt giảm chi phí”.
Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 của Snap, công ty cho biết kết quả đang bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nền tảng, thách thức kinh tế vĩ mô và sự cạnh tranh. Snap tiếp tục không đưa ra mục tiêu cho quý cuối năm với lý do khó dự đoán quỹ đạo kinh tế hiện tại.
Cổ phiếu các công ty quảng cáo trực tuyến năm 2022. Ảnh: CNBC
Nếu quý 3 là phản ánh của quý 2, báo cáo của Snap có thể là một ví dụ điển hình cho các doanh nghiệp cùng ngành. Tháng 7/2022, cả Meta, Twitter, Pinterest và Google đều báo cáo kết quả quý 2 kém hơn ước tính của giới đầu tư Phố Wall.
MC Jim Cramer của chương trình Investing Club cho biết, kết quả kém của Snap có thể sẽ không phản ánh thị trường quảng cáo trực tuyến tổng thể. Theo ông, Meta và Alphabet “đã xây dựng hệ sinh thái kỹ thuật số đa diện”, còn Snap chỉ là một đơn vị có quy mô nhỏ hơn. Do đó, những “gã khổng lồ” này “miễn dịch hơn với áp lực giảm chi tiêu quảng cáo trực tuyến”.
Một điểm sáng trong ngành quảng cáo trực tuyến có thể là Amazon khi hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến tăng 18% trong quý 2, đứng đầu tất cả các công ty lớn trong ngành.
Trong khi các nhà bán lẻ có thể cắt giảm chi tiêu trên Facebook và các kênh khác, Amazon lại là một câu chuyện khác. Để các công ty giữ cho thương hiệu sản phẩm của họ hiển thị trên sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, họ buộc phải trả tiền cho nền tảng này.
Amazon không phải là không gặp khó khăn. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Amazon cũng bị ảnh hưởng trong năm 2022 này với tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể sau những ngày bùng nổ trong đại dịch. Doanh thu tổng thể mở rộng ở mức một con số trong ba quý liên tiếp và giá cổ phiếu cũng giảm 28% kể từ đầu năm.
Vào thời điểm Amazon công bố báo cáo tài chính quý 3, các nhà đầu tư sẽ có một cái nhìn tổng quát hơn về thị trường quảng cáo trực tuyến và mức độ các công ty đang thắt lưng buộc bụng khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Trí thức trẻ