TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nghề live-stream hốt bạc ở Trung Quốc

01-10-2016 - 12:10 PM | Tài chính quốc tế

Nghề live-stream hốt bạc ở Trung Quốc

Theo hãng nghiên cứu iiMedia Research, Trung Quốc hiện có hơn 200 kênh live-stream (truyền trực tiếp video qua Internet) với tổng trị giá lên tới 9 tỷ nhân dân tệ (1,3 tỷ USD).

Khi hầu hết mọi người đang say ngủ, Cui Yunkai, 21 tuổi, bắt đầu công việc của mình. Yunkai hát và quay live-stream các bài hát nhạc pop của Trung Quốc. Chạy dọc màn hình trong suốt chương trình live-stream của Cui là hoa hồng, trái tim, bàn tay vỗ cùng nhiều bình luận như “Bạn hát rất hay”, “tuyệt vời”…

Trên các ứng dụng lớn như Ingkee, Douyu và Qiqi, người hâm mộ tặng cho các “nữ hoàng live-stream” quà ảo. 5 bông hồng cho Cui Yunkai tương đương 13,4 nhân dân tệ (2 USD).

Kênh live-stream sẽ giữ một nửa số tiền này, còn người quay live-stream và đại lý của họ chia nhau nửa còn lại. Trên Qiqi, người hâm mộ được gắn nhãn dựa trên số tiền họ bỏ ra. Nhãn “người giàu” dành cho những người chi 7,5 USD, còn “hoàng đế” dành cho đại gia chi ra 750.000 USD.

Công việc này mang lại Cui Yunkai thu nhập khoảng 40.000 nhân dân tệ/tháng (khoảng 6.000 USD), cao gấp 10 lần mức thu nhập trung bình tại tỉnh Hà Nam. Yunkia thu hút được 5.000 người hâm mộ chỉ sau vài tháng thực hiện live-stream. Cô xếp thứ 15 trong số 70.000 chủ mục live-stream trên Qiqi vào tháng 8. Mỗi video live-stream của cô có tới hàng nghìn người xem.

“Thời gian đầu, tôi làm việc khoảng 6 – 7 tiếng một ngày, ngồi trước máy tính và nói chuyện với người xem. Đôi khi tôi còn quên cả ăn”, Cui chia sẻ.

Điểm khác biệt giữa các kênh live-stream của Trung Quốc so với các trang lớn như Youtube, Twitter là khai thác tiền trực tiếp từ người xem.

Thị trường béo bở này thu hút nhiều công ty lớn. Trong tháng 8, kênh live-stream Douyu huy động được 226 triệu USD từ hãng công nghệ Tencent Holdings Ltd. Năm ngoái, Wang Sicong, con trai của người giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin, cho ra mắt ứng dụng live-stream Panda TV.

Kênh live-stream Youky Tudou của tập đoàn Alibaba cũng ra mắt vào năm 2014. Năm ngoái, công ty này đầu tư vào Huomao TV, một kênh live-stream game. Hãng sản xuất điện thoại Xiaomi Corp. cũng tung ra kênh live-stream Mi Live hồi đầu năm 2016.

Theo hãng nghiên cứu Quest Mobile, Ingkee hiện là kênh live-stream số một với gần 7 triệu tài khoản hoạt động hàng ngày.

Giới người nổi tiếng cũng không nằm ngoài trào lưu này. Vận động viên bơi Olympic Fu Yuanhui cũng thực hiện một video live-stream hồi tháng 8 và thu hút hơn 11 triệu người xem.

Trong số những chủ mục live-stream nổi tiếng, Cao Anna, 26 tuổi, kiếm được khoảng 1 triệu nhân dân tệ mỗi tháng và từng nhận được tới 260.000 nhân dân tệ cho 2 giờ livestream.

Nhưng những trường hợp như thế này không nhiều. Sau 2 tháng hoạt động trên Panda TV, Zi Han, 21 tuổi, chỉ kiếm được khoảng 2.000 nhân dân tệ mỗi tháng. “Đây là công việc vất vả. Tôi phải nói và hát liên tục trong 3 giờ liền, dù chỉ có vài người xem”, cô chia sẻ.

Vừa qua, trường Cao đẳng thương mại và công nghiệp Yiwu tại Chiết Giang đã tuyển 25 trong số 3.000 sinh viên năm nhất tham gia khóa đào tạo live-stream. Trường này cho biết một số cựu sinh viên của khóa học này có tới hơn 10.000 người hâm mộ. Khóa học gồm các lớp học về quy tắc lịch sự, nhảy và tập thể dục. Trong kỳ thi cuối khóa, sinh viên phải tạo dáng với nhiều tư thế trong thời gian quay trực tiếp khoảng 30 giây.

Tuy nhiên giới chức Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát thị trường đang phát triển chóng mặt này. Cục quản lý báo chí, xuất bản, truyền thanh, truyền hình nước này cho biết chương trình live-stream không được chứa các nội dung bất hợp pháp, dung tục, tôn thờ vật chất…

Theo ông Gu, trào lưu live-stream thu hút được đông đảo người tham gia bởi hai lý do: sự nhàm chán và cô đơn. “Người hâm mộ trả tiền để những người nổi tiếng trên mạng nói chuyện với họ”, ông nói.

Từ tháng 8 đến nay, Song Xinan, 22 tuổi, nhân viên tại một cửa hàng cầm đồ ở Cáp Nhĩ Tân, đã chi hơn 2.000 nhân dân tệ để mua quà ảo cho Cui Yunkan. “Không giống những cô gái trên Qiqi, Cui không phải loại đạo đức giả và ham tiền”, Song nói.

Nghề livestream "hái ra tiền" ở Trung Quốc

Tuyến Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/WSJ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM