TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Người ăn sáng đều đặn sẽ giảm được nguy cơ mắc tiểu đường và bệnh tim

11-12-2017 - 12:16 PM | Sống

Người ăn sáng đều đặn sẽ giảm được nguy cơ mắc tiểu đường và bệnh tim

Bữa sáng cũng giúp hạ mức cholesterol xấu, giảm nguy cơ thừa cân, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung.

Bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường và bệnh tim, theo một nghiên cứu mới cho biết. Lí do bởi ăn sáng kích thích tế bào chất béo tiêu thụ đường để tránh dự trữ chúng.

Quá trình này có thể giúp điều hòa hooc-môn insulin, kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn cơ thể sản sinh ra chất béo thừa, thủ phạm gây ra tiểu đường và bệnh tim mạch.

Nghiên cứu này củng cố quan niệm phổ biến cho rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ăn sáng sẽ giúp bạn giảm nguy cơ béo phì, điều hòa qua trình trao đổi chất và cung cấp năng lượng bền vững cho cả ngày làm việc.

Bỏ bữa ăn sáng thường được quảng cáo như một phương pháp giảm cân. Thế nhưng, thói quen này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, bao gồm: gây tích tụ chất béo, cholesterol và mảng bám trong các thành mạch máu, làm xơ vữa động mạch rồi có thể dẫn đến nhiều bệnh khác bao gồm bệnh tim.

Nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Physiology được thực hiện dưới sự hợp tác của Đại học Bath và Đại học Nottingham ở Anh. Trong đó, các nhà khoa học phát hiện ra rằng chất béo ở người béo phì đáp ứng với insulin kém hơn so với người bình thường, và sự giảm sút độ nhạy này liên quan đến tổng lượng chất béo trong cơ thể.

Trong sáu tuần, các nhà nghiên cứu đã khảo sát chế độ ăn sáng của 49 người trưởng thành, gồm 29 người bình thường và 20 người béo phì. Họ được đưa vào 2 chế độ nhịn và ăn sáng đều đặn, với các bữa sáng được tính là bữa ăn trước 11 giờ trưa.

Đối với nhóm ăn sáng, các nhà nghiên cứu yêu cầu họ tiêu thụ một bữa ăn 350 kcal trong vòng hai giờ sau khi thức dậy. Sau đó, họ tiếp tục được yêu cầu ăn trưa vào lúc 11 giờ, với mức tiêu thụ ít nhất là 700 kcal.

Đổi ngược lại, nhóm nhịn ăn sáng được yêu cầu không ăn bất cứ thứ gì cho đến thời điểm giữa trưa.

Ngay trước và sau 6 tuần của cuộc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra quá trình trao đổi chất, nồng độ chất béo cơ thể, phản ứng ngon miệng và các chỉ số sức khỏe liên quan đến chuyển hóa và tim mạch của tất cả ứng viên

Họ cũng đo hoạt động của 44 gen và các protein quan trọng trong cơ thể người tham gia. Nhóm nghiên cứu đã tính toán khả năng các tế bào chất béo tiêu thụ đường nhờ đáp ứng với insulin và nhận thấy rằng ăn sáng giúp gia tăng quá trình này.

Tiến sĩ Javier Gonzalez, giáo sư sinh lý học tại Đại học Bath, một trong số tác giả của nghiên cứu cho biết: "Bằng cách hiểu rõ hơn về việc chất béo phản ứng như thế nào với thứ gì và khi nào chúng ta ăn, chúng ta có thể nhắm mục tiêu chính xác hơn vào những cơ chế đó”.

"Chúng ta có thể tìm ra những phương pháp mới, để ngăn ngừa hậu quả tiêu cực của việc có nhiều chất béo cơ thể, ngay cả khi chúng ta không thể thoát khỏi nó", giáo sư Gonzalez cho biết thêm. Điều đó có nghĩa là dù bạn không thể giảm cân, các phương pháp mới cũng có thể giúp bạn khỏe mạnh.


Không ăn sáng, bạn có thể cảm thấy cạn kiệt năng lượng và dễ dàng ăn quá nhiều vào nửa sau của ngày

Không ăn sáng, bạn có thể cảm thấy cạn kiệt năng lượng và dễ dàng ăn quá nhiều vào nửa sau của ngày

Thực tế, tiểu đường đang trở thành một vấn nạn trên toàn cầu. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) dự báo cho đến năm 2050, cứ 3 người Mỹ thì sẽ có một người mắc tiểu đường type 2. Tại Anh, số người bệnh tiểu đường đã tăng gấp đôi so với con số hồi năm 1996.

Bệnh tim mạch cũng vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở cả Anh và Mỹ. Hai căn bệnh này thường là hệ quả của chứng béo phì, và những phát hiện mới đã cung cấp cái nhìn sâu sắc giúp chúng ta chống lại những ảnh hưởng xấu của chất béo dư thừa trong cơ thể.

Bạn có thể hạn chế được những tác động xấu đó bằng cách ăn sáng. Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì nó là nguồn năng lượng đầu tiên khi bạn thức dậy. Mức đường trong máu của cơ thể thường thấp vào buổi sáng, và bữa sáng giúp bổ sung lượng đường vào máu.

Nếu không có nhiên liệu từ bữa sáng, bạn có thể cảm thấy cạn kiệt năng lượng và dễ dàng ăn quá nhiều vào nửa sau của ngày.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc ăn sáng có thể giúp hạ mức cholesterol xấu, giảm nguy cơ thừa cân, cũng như tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

Giáo sư Gonzalez nói: "Vì những người tình nguyện trong nghiên cứu đã đã ăn bữa sáng giàu carbohydrate, chúng tôi không nhất thiết phải ngoại suy các phát hiện này với các loại bữa sáng khác, đặc biệt là những bữa ăn với hàm lượng protein cao”.

Trong các nghiên cứu tiếp theo, giáo sư Gonzalez sẽ tiếp tục điều tra thêm lợi ích của các bữa ăn sáng, đặc biệt là trong trường hợp nó được kết hợp với các lối sống lành mạnh khác, ví dụ như tập thể dục.

Tham khảo Dailymail

Theo ZKNIGHT

Trí thức trẻ

Trở lên trên