TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nguyên tắc "20 ngăn tủ" của Warren Buffett: Cách để đơn giản hóa cuộc sống và tối đa hóa hiệu quả công việc

16-05-2017 - 19:05 PM | Sống

Nguyên tắc "20 ngăn tủ" của Warren Buffett: Cách để đơn giản hóa cuộc sống và tối đa hóa hiệu quả công việc

Trong một buổi trò chuyện với sinh viên trường Kinh doanh USC với tựa đề "Bài học về một trí tuệ bậc nhất thế giới", Charlie Munger - cộng sự của Warren Buffett - đã thảo luận về chiến lược mà Warren đã sử dụng để đạt được những thành tựu lớn lao trong suốt sự nghiệp của ông.

Khi Warren giảng dạy tại các trường kinh doanh, ông nói: "Tôi có thể cải thiện phúc lợi tài chính cuối cùng của bạn bằng cách đưa cho bạn một chiếc thẻ có thể mở được 20 ngăn tủ - tượng trưng cho tất cả các mục tiêu mà bạn "có thể" muốn thực hiện trong cuộc đời. Khi dùng thẻ để mở một ngăn tủ, bạn sẽ không thể có thêm cơ hội khác".

Theo những quy tắc đó, bạn phải suy nghĩ thật kỹ càng để quyết định sẽ làm gì và buộc phải tập trung vào những điều bạn thực sự nghĩ tới. Vì thực sự dồn hết sức lực, bạn sẽ thực hiện điều đó tốt hơn nhiều.

Đối với tôi - Charlie Munger, rõ ràng, những người chiến thắng phải làm việc có chọn lọc kỹ càng. Đó là điều hiển nhiên mà tôi đã sớm nhận ra. Tôi không hiểu tại sao nhiều người không thể nhận ra điều đơn giản đó.

Chúng ta chưa chú ý đến tầm quan trọng của việc tập trung có chọn lọc

Quy tắc "20 ngăn tủ" không chỉ hữu ích đối với các khoản đầu tư tài chính mà còn là một cách tiếp cận hợp lý đối với việc đầu tư thời gian. Đặc biệt, tôi hiểu được ý tưởng của Warren: Buộc bản thân phải dùng tất cả sức lực khi thực hiện một nhiệm vụ.

Điểm mấu chốt là: Tỷ lệ thành công của bạn phụ thuộc vào khả năng tập trung tâm trí và năng lượng vào một nhiệm vụ. Nếu bạn muốn nắm vững một kỹ năng thực sự bạn phải học cách lựa chọn điều gì quan trọng và xứng đáng để đầu tư thời gian - dành một ngăn tủ để thực hiện nó.

Đôi khi, bạn phải chấp nhận loại bỏ vài thứ "tốt" để dành chỗ cho những thứ "tuyệt vời", tập trung vào số ít nhiệm vụ quan trọng và không được xao lãng. Bạn có thể phải cam kết làm việc trong sự im lặng, tập trung trong một khoảng thời gian nhất định, trước khi nhảy sang một mục tiêu mới.

Đơn giản hóa và tập trung tuyệt đối

Nếu bạn nhìn xung quanh, bạn sẽ nhận thấy rất ít người thực sự "tập trung tuyệt đối" cho một kỹ năng hoặc một mục tiêu duy nhất trong thời gian dài. Thay vì nghiên cứu cẩn thận và tập trung toàn bộ tâm trí vào một mục tiêu trong thời gian dài, hầu hết mọi người thiếu kiên nhẫn và bị thu hút bởi những ý tưởng mới, con đường mới... Và đôi khi, họ bỏ cuộc khi đang ở rất gần mục tiêu.

Theo kinh nghiệm của tôi, rất ít người có thể kiên trì với mục tiêu trong thời gian đủ dài để đạt được kết quả. Nếu bạn xem cuộc sống của mình như một chiếc tủ 20 ngăn, mỗi ngăn là một khoảng thời gian làm việc tập trung trong 2 năm, bạn có thể dễ dàng tưởng tượng lợi ích bạn có được bằng cách tập trung tuyệt đối vào một nhiệm vụ quan trọng. Càng tập trung, bạn càng có thể đạt được nhiều mục tiêu như mình mong muốn.

Điều tôi muốn nói là, mỗi chúng ta đều nắm giữ một chiếc "thẻ cuộc sống", nếu chúng ta cân nhắc xem bản thân có thể làm chủ được bao nhiêu thứ trong cuộc đời thì chiếc thẻ sẽ không mở được nhiều ngăn tủ. Đừng lãng phí những ngăn tủ của mình. Hãy suy nghĩ cẩn thận, đưa ra quyết định và tập trung toàn bộ năng lượng.

Thu Hoài

Theo Trí thức trẻ/Huffingtonpost

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM