Nhà mạng 'đánh cắp' thông tin để kích hoạt sim rác là rất nghiêm trọng
Trước tình trạng hàng triệu khách hàng bị biến thành chủ thuê bao "ma" do nhà mạng "ăn cắp" thông tin kích hoạt sim rác, Luật sư Đào Thị Liên (Công ty Luật Tiền Phong) nhận định, hành vi trên đã xâm phạm nghiêm trọng thông tin cá nhân và làm méo mó thị trường.
- 24-04-2018Trước giờ “G” vẫn còn khoảng 30 triệu thuê bao chưa đăng ký lại thông tin cá nhân
- 07-04-2018Những thuê bao di động nào không cần bổ sung thông tin cho nhà mạng?
- 20-06-2017Những chủ thuê bao di động nào phải chụp ảnh để đăng ký với nhà mạng?
Như Tiền Phong đã phản ánh, thời gian qua nhiều thuê bao khi kiểm tra thông tin cá nhân (soạn TTTB gửi 1414 với tất cả các mạng) vô tình phát hiện mình là chủ thuê bao "ma", dù không hề đăng ký thông tin cá nhân cho thuê bao trên. Nhiều khách hàng bày tỏ lo lắng, việc vô tình làm chủ số lạ sẽ khiến họ vướng vào rắc rối nếu số thuê bao kia được sử dụng vào mục đích xấu như đe dọa, tống tiền người khác,...
Trả lời về vấn đề trên, các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone đều vòng vo trách nhiệm, đổ lỗi cho các đại lý và không đưa ra các giải pháp hỗ trợ khách hàng xóa bỏ thông tin bị đăng ký cho thuê bao "ma". Là người "bị hại", nhưng người dân phải chen chúc xếp hàng để hủy thông tin, trong khi lỗi được xác định thuộc trách nhiệm của nhà mạng.
Liên quan đến vụ việc trên, Cục Viễn thông (Bộ TTTT) xác nhận, có tình trạng nhân viên nhà mạng lấy số CMTND khách hàng để kích hoạt sim bán cho người khác. Tuy nhiên, đơn vị này cũng chưa đưa ra những biện pháp cứng rắn buộc nhà mạng khắc phục hành vi "đánh cắp" thông tin để kích hoạt sim rác theo quy định.
Để làm rõ trách nhiệm của các nhà mạng và cơ quan quản lý, PV đã trao đổi với Luật sư Đào Thị Liên - Công ty Luật Tiền Phong.
Theo Luật sư Liên, từ năm 2012, Bộ TTTT đã ban hành quy định rất rõ việc đăng ký và quản lý thuê bao. Tuy nhiên, các quy định trên không được các nhà mạng thực hiện nghiêm túc, trái lại, nhà mạng còn "bắt tay" với các đại lý lợi dụng thông tin cá nhân của khách hàng để kích hoạt kho sim, chiếm dụng kho số, dẫn đến làm méo mó thị trường.
"Theo Thông tư 04/2012/TT-BTTTT ngày 13 tháng 4 năm 2012 của Bộ TTTT đã quy định về thủ tục đăng ký thông tin thuê bao như sau: Các chủ thuê bao phải đến đăng ký trực tiếp tại điểm đăng ký thông tin thuê bao để cung cấp số thuê bao, xuất trình chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu) đối với người có quốc tịch Việt Nam, hộ chiếu đang còn thời hạn sử dụng đối với người có quốc tịch nước ngoài, giấy giới thiệu cùng với bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập của cơ quan, tổ chức đối với người đại diện cho cơ quan, tổ chức cho nhân viên hoặc chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao; điền thông tin đăng ký vào “Bản khai thông tin thuê bao di động trả trước” theo mẫu thống nhất do doanh nghiệp ban hành.
Với quy định như trên, thì không chủ thuê bao nào tự tiện đăng ký được cho số thuê bao của mình nếu không tuân thủ các quy định ở trên. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nên chính các nhà mạng lại sử dụng kho dữ liệu cá nhân của khách hàng để kích hoạt kho sim...", luật sư Liên phân tích.
Theo Luật sư Liên, việc hiện có hàng chục triệu thuê bao đang hoạt động dựa trên thông tin đi "đánh cắp" đã gây ra những hệ lụy nặng nề cho xã hội và người dân. Trong những ngày qua khắp các tỉnh, thành người dân đều xếp hàng chờ đợi bổ sung thông tin cá nhân để khắc phục cho vi phạm của nhà mạng, còn nhà mạng chỉ phải đối mặt mức phạt hành chính cao nhất 200 triệu đồng là chưa tương xứng với những hậu quả gây ra cho xã hội.
Để ngăn chặn tình trạng nhà mạng tự ý "đánh cắp" thông tin cá nhân của khách hàng, Bộ TTTTT cần làm rõ hành vi vi phạm của nhà mạng, trường hợp nghiêm trọng có thể rút giấy phép kinh doanh thay vì chỉ phạt hành chính cao nhất 200 triệu đồng.
"Việc nhà mạng "đánh cắp" thông tin để kích hoạt sim rác là rất nhiêm trọng, nó để lại nhiều vấn đề nổi cộm cần phải tìm giải pháp xử lý.
Đầu tiên, tài nguyên kho số đã bị các nhà mạng tự chiếm làm riêng của mình thông qua việc dù chưa bán được, nhưng đã sử dụng thông tin giả để kích hoạt sim, chiếm giữ kho số, làm méo mó môi trường kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh các nhà mạng vẫn đang được độc quyền.
Thứ hai, cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông. Cụ thể là: Bộ TTTT xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai việc quản lý thuê bao di động trả trước theo quy định; chủ trì phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai việc quản lý thuê bao di động trả trước theo quy định; Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính… Vậy đơn vị đã quản lý thế nào mà dẫn đến việc hàng chục triệu thuê bao "ma" đang tồn tại?.
Thứ ba, hiện chế tài xử lý trong trường hợp này là nhẹ và không hiệu quả. Mức xử phạt hành chính cao nhất 200 triệu đồng cho hành vi gây ra hậu quả như thế này, tôi cho là chưa tương xứng.
Khi xin giấy phép hoạt động viễn thông nhà mạng đã phải xây dựng đề án đảm bảo an ninh thông tin, dù bất kỳ ai (người của nhà mạng) hay người ngoài sử dụng thông tin nhân thân (CMND) “giả mạo” để đăng ký thành công thuê bao thì cũng bị coi là lỗ hổng về an ninh, nên cần xem xét phương án thu hồi giấy phép do đơn vị được cấp phép viễn thông đã không đảm bảo năng lực hoạt động", Luật sư Đào Thị Liên phân tích.
Tiền Phong