Nhà vệ sinh giúp GDP quốc gia tăng trưởng ra sao?
Cứ 2 USD chi tiêu cho cải thiện vệ sinh ở các nước đang phát triển sẽ thu về 5 USD. Cải thiện vệ sinh, cụ thể là tạo ra những toilet sạch ở nhà riêng hoặc trong trường học mang lại lợi ích kinh tế cho hộ gia đình, cộng đồng và quốc gia theo nhiều cách.
- 09-11-2018Vì sao Bộ Nội Vụ trao quyết định thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam?
- 09-11-2018Thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam
- 10-07-2015Du lịch Việt: Khổ từ tài xế đến nhà vệ sinh
Toilet cải thiện GDP của một quốc gia có vẻ nực cười. Dù vậy, nhiều nghiên cứu gần đây, trong đó có đánh giá của WHO, đã chỉ ra mối quan hệ mật thiết giữa nhà vệ sinh như một nhân tố tác động đến tăng trưởng kinh tế.
Chẳng hạn, việc có nhà vệ sinh cá nhân sẽ giúp xã hội tiết kiệm thời gian. Ở những gia đình không có toilet riêng, các thành viên buộc phải dành nhiều thời gia xếp hàng tại các nhà vệ sinh công cộng, thậm chí là... đi bậy.
Một nghiên cứu của WHO tính toán lợi ích của các khoản đầu tư vệ sinh, chi tiết đến từng phút nhu cầu của mỗi người trong gia đình 6 thành viên, cho thấy nếu có toilet riêng, những người này sẽ được bổ sung thêm thời gian để học tập, làm việc, tham gia các hoạt động tập thể... Thời gian này có giá trị kinh tế ước tính lên đến con số tiền tỷ USD tính chung cả nền kinh tế.
Nhiều cơ hội kinh doanh mới cũng có thể được mở ra. Trên thế giới có khoảng 2,5 tỷ người không có nhà vệ sinh an toàn để sử dụng. Trong số đó, rất nhiều người sẵn lòng bỏ ra một khoản tiền để chi cho việc cải thiện nhà vệ sinh. Điều này mở ra một thị trường rộng lớn, nhiều tiềm năng tạo ra doanh thu đáng kể cho các doanh nghiệp cung cấp giải pháp vệ sinh hợp lý và bền vững.
Những cơ hội kinh doanh tồn tại ở nhiều mức độ khác nhau. Cơ hội rõ ràng nhất là trong ngành xây dựng, giúp tạo việc làm cho công nhân.
Việc tái sử dụng nguồn chất thải từ các nhà vệ sinh để làm phân bón cũng tạo ra nhiều lợi ích kinh tế cho một địa phương. Bioga là một giải pháp tốt để tận dụng nguồn nhiên liệu đó. Nó còn giúp cải thiện chất lượng không khí, nguyên nhân đáng kể gây ra viêm đường hô hấp cấp tính ở phụ nữ và trẻ em.
Nhà vệ sinh cũng đóng góp tăng nguồn thu cho du lịch. Trong năm 2017, ngành du lịch đóng góp 8,3 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 10,4% trong GDP toàn cầu và 10% tổng số việc làm trên toàn thế giới. Độ an toàn và tính thẩm mỹ ảnh hưởng nhiều tới việc lựa chọn địa điểm du lịch nên vấn đề vệ sinh sẽ là điều kiện tiên quyết cho một ngành du lịch phát triển mạnh.
Bên cạnh đó, an toàn từ cái toilet giúp làm giảm chi phí cho vấn đề sức khỏe. Nếu như một phần nhỏ số tiền mà con người phải chi trả để chữa trị những vấn đề sức khỏe gây ra bởi sự kém vệ sinh được chuyển sang đầu tư, cải thiện hệ thống vệ sinh an toàn và thay đổi hành vi, thì sẽ có nhiều người được sống một cuộc sống khỏe mạnh hơn.
Đầu tư vào vấn đề vệ sinh là danh mục đầu tư hiệu quả nhất đối với sức khỏe cộng đồng. Lượng trẻ em tử vong do tiêu chảy - nhiều khả năng gây ra do mất vệ sinh, hơn con số do bệnh AIDS, sốt rét và sởi cộng lại.
Ngay cả khi tiêu chảy không làm người bệnh tử vong, cơ thể cũng sẽ suy yếu nghiêm trọng, làm cho con người, đặc biệt là trẻ em, dễ bị nhiễm nhiều bệnh hơn, bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và suy dinh dưỡng mãn tính. Chi phí điều trị bệnh tiêu chảy làm giảm ngân sách quốc gia và thu nhập của gia đình, thâm hụt vào chi tiêu cho các mục tiêu phát triển khác.