TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nhân dịp Sophia đến Việt Nam: Đừng hoảng hốt, robot không thể có những kĩ năng này, yên tâm bạn chưa thất nghiệp ngay đâu!

13-07-2018 - 16:42 PM | Sống

Nhân dịp Sophia đến Việt Nam: Đừng hoảng hốt, robot không thể có những kĩ năng này, yên tâm bạn chưa thất nghiệp ngay đâu!

Chẳng có thứ gì hoàn hảo trên đời này cả, đến con người còn có khuyết điểm thì robot tất nhiên cũng có yếu điểm rồi.

Trong tương lai, không ít người đã vạch ra viễn cảnh con người mất việc hàng loạt vì có sự xuất hiện của robot. Một vài tính toán đã chỉ ra con người có thể sẽ phải "nhường" lại 5 triệu việc làm cho robot xuyên suốt 15 quốc gia phát triển.

Không chỉ mỗi thông tin này mà còn tất cả những thông tin về thời đại 4.0 luôn khiến cho phần lớn mọi người đều phải lo lắng, hoang mang. Ngày hôm nay, không ít người khi chứng kiến Sophia, công dân robot đầu tiên trên thế giới, giao lưu và nói chuyện tại Việt Nam đã phải ngỡ ngàng về sức mạnh của kĩ thuật khoa học ngày nay. Và viễn cảnh mà robot có thể đảm nhiệm được mọi việc của con người có lẽ chẳng còn xa và không phải là một lời nói dối…

Tuy nhiên, chẳng có thứ gì hoàn hảo trên đời này cả, đến con người còn vậy thì robot tất nhiên cũng có điểm yếu rồi. Có một vài kĩ năng mà robot không bao giờ có thể đảm nhiệm được và nếu bạn sở hữu chúng thì chẳng cần phải lo lắng nhiều đâu.

1. Kĩ năng giải quyết vấn đề phức tạp

Robot là sản phẩm của con người tạo ra nên chắc chắn nó thông minh rồi. Tuy nhiên, robot chỉ biết những gì mà con người lập trình cho nó, trừ trường hợp của Sophia, trí tuệ nhân tạo của cô robot này cập nhật liên tục kiến thức mới nhưng tốc độ vẫn còn chậm. Còn chỉ có con người mới có đủ khả năng để xử lí những vấn đề phức tạp. Điển hình là các nhân viên IT hoàn toàn có thể tự tin 100% vì chính họ mới có khả năng tạo ra và điểu khiển những con robot.

2. Kĩ năng quản lí dự án và quản lí cá nhân

Nhóm kĩ năng này chắc chắn sẽ giúp bạn ứng dụng được trong nhiều tình huống, cho dù bạn làm leader của một nhóm 20 người đi chăng nữa. Khi sở hữu kĩ năng này, chắc chắn bạn sẽ không làm mất thời gian của bản thân và của cả nhóm, hơn nữa, cấp dưới sẽ rất nể phục bạn. Không ít người có thói quen phụ thuộc vào máy móc để hoàn thành các phân đoạn của dự án, nhưng đáng tiếc, máy móc không thể xử lí được một khối lượng lớn công việc. Ngoài ra, khi quản lí dự án còn phải kể đến kĩ năng quản lí nhân sự và chăm sóc tâm lí từng thành viên, điều này chắc chắn robot không thể làm được rồi.

3. Kĩ năng lãnh đạo và sự tự tin

Nhân dịp Sophia đến Việt Nam: Đừng hoảng hốt, robot không thể có những kĩ năng này, yên tâm bạn chưa thất nghiệp ngay đâu! - Ảnh 1.

Sự tự tin chắc chắn giúp bạn tiến bộ rất nhiều trong cuộc sống, bởi một khi đã tự tin đầy mình thì bạn chắc chắn có nhiều mối quan hệ hơn, dám thể hiện kĩ năng của bản thân và đưa ra chính kiến. Còn nếu có kĩ năng lãnh đạo tốt thì tất nhiên, làm việc gì cũng dễ, làm việc gì cũng nhanh, tất cả đồng lòng hướng tới mục tiêu chung. Robot không thể bắt chước sự tự tin hoặc kĩ năng lãnh đạo của con người được bởi vì chúng chỉ là máy móc được lập trình.

4. Kĩ năng tư duy và phê bình

Mặc dù được lập trình là có tư duy, suy nghĩ phản biện nhưng những kĩ năng ấy rất hạn chế vì còn phụ thuộc vào kiến thức của người chế tạo robot. Tất nhiên, robot cũng học nhưng là người lập trình cung cấp thông tin cho nó. Ngay cả robot được cung cấp thông tin thường xuyên thì cũng không thể đưa ra quyết định nhanh chóng như con người được.

5. Kĩ năng cảm thông

Ngay cả những con robot tân tiến nhất, hiện đại nhất cũng không thể thực sự thực hành được những hành vi, hành động để thể hiện sự đồng cảm, hoặc hiểu được những gì mọi người cảm nhận. Kỹ năng này đặc biệt hữu ích nếu bạn làm việc cho các tổ chức từ thiện, hỗ trợ những nơi có người dân gặp hoàn cảnh khó khăn, hoặc hỗ trợ những người trong ngành y tế.

6. Kĩ năng lắng nghe

Nhân dịp Sophia đến Việt Nam: Đừng hoảng hốt, robot không thể có những kĩ năng này, yên tâm bạn chưa thất nghiệp ngay đâu! - Ảnh 2.

Thật khó để thành công trong cuộc sống mà không có kĩ năng lắng nghe tốt. Những người làm dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn luôn phải bình tĩnh lắng nghe những lời tâm sự, phàn nàn của khách hàng và cố gắng an ủi họ trong tình trạng xấu nhất. Các bác sĩ tâm lí phải lắng nghe bệnh nhân để chẩn đoán các vấn đề liên quan tới thần kinh và giúp xử lí triệt để nguyên nhân gây ra bệnh. Đây là hai ví dụ về công việc đòi hỏi nhiều về kĩ năng lắng nghe tốt.

Theo V.D

Trí thức trẻ

Trở lên trên