Nhân viên công nghệ 28 tuổi thuê phòng trên siêu du thuyền trong 12 năm để có được môi trường làm việc từ xa tuyệt vời nhất
Khi trào lưu làm việc từ xa phát triển, một nhân viên của tập đoàn Meta đã ký hợp đồng để có thể sống và làm việc trên một con tàu du lịch sang trọng trong suốt 12 năm.
- 13-12-2022Du thuyền dịp World Cup đón giới siêu giàu tại Qatar 2022
- 25-11-2022Siêu du thuyền lớn nhất thế giới có chủ mới, hứa hẹn là 'công viên giải trí trên biển'
- 15-11-2022Siêu du thuyền khổng lồ có hình dạng như rùa biển, chứa được 60.000 người, tốn 8 tỷ USD để chế tạo
Austin Wells thích đi du lịch khắp thế giới.
Nhưng anh ấy không thích những chuyến bay dài, việc lệch múi giờ hoặc những bất ổn trong thói quen sinh hoạt.
Và đó là lý do tại sao nhân viên công nghệ 28 tuổi, sống ở thành phố San Diego của Mỹ này đã thuê một nơi ở trên một chiếc du thuyền sang trọng để sống và làm việc từ xa, khi nó đi vòng quanh thế giới. Con tàu có đủ các dịch vụ hoàn chỉnh từ y tế, chợ nông sản, nhà bếp riêng tới trung tâm thể dục, cùng với dịch vụ phòng 24 giờ, không gian làm việc chung và khu spa.
Tên của con tàu là MV Narrative, có sức chứa hơn 500 phòng và các căn hộ riêng, sẽ là nơi sinh sống của khoảng 1.000 cư dân, những người sẽ cam kết sống trên tàu lâu dài.
″Điều khiến tôi phấn khích nhất là tôi không phải thay đổi thói quen hàng ngày của mình để đi khám phá thế giới,” Wells chia sẻ.
Bộ phận thực tế ảo và thực tế tăng cường của tập đoàn Meta, nơi Wells làm việc, có một hệ thống làm việc từ xa hoàn chỉnh. Đó là lý do anh có thể tiếp tục làm việc ở bất cứ đâu trên thế giới, cũng như lựa chọn bất kỳ khoảng thời gian làm việc nào mà Wells thấy hợp lý, dù là nửa đêm hay sáng sớm.
“Giờ làm việc của tôi sẽ được thay đổi vào buổi tối, ban đêm và sáng sớm. Nhưng điều đó mở ra cho tôi khả năng, như có thể nhìn ngắm một thành phố từ giữa trưa đến chiều và sau đó bắt đầu ngày làm việc của mình vào khoảng 6 hoặc 7 giờ tối”, anh chia sẻ.
MV Narrative là gì?
MV Narrative là một con tàu theo kiểu chung cư cao cấp được đóng bởi Storylines, công ty được sáng lập và dẫn dắt bởi Alister Punton, một cựu giám đốc trong ngành xây dựng và bất động sản. Và ông là người chưa bao giờ đi du thuyền trước khi thành lập công ty.
Nhận thấy rằng những con tàu lớn đang có xu hướng bị loại bỏ, Punton và người đồng sáng lập Shannon Lee đã nhìn thấy cơ hội để phát triển lại chúng.
Sau một số khởi đầu sai lầm khi mua và thiết kế lại hai con tàu, do không đáp ứng nhu cầu khách hàng hoặc vì chúng không đáp ứng các luật môi trường mới, họ đã đưa ra sáng kiến về MV Narrative. Con tàu này hiện đang được đóng ở Split, Croatia, và nó sẽ ra khơi vào năm 2025.
Mô phỏng về phòng ngủ và khu vực sinh hoạt trên tàu MV Narrative.
Sẽ có 11 loại chỗ ở trên tàu, với lựa chọn lớn nhất là Global. Nó rộng 180 m2 với hai tầng, có tối đa bốn phòng ngủ, hai phòng tắm, một ban công lớn, một phòng ăn có sáu chỗ ngồi và một lối vào buồng nhỏ.
Một số căn hộ nằm trên boong với quầy bar phục vụ rượu sâm panh và rượu whisky, phòng hút xì gà và hồ bơi nhỏ ở một đầu, trong khi những căn hộ khác có sảnh quan sát và không gian tổ chức sự kiện.
Các tiện ích khác trải rộng trên 18 boong, sẽ bao gồm 20 nhà hàng và quán bar, phòng tập thể dục và spa mở cửa 24/7, ba bể bơi, trường học, thư viện, ngân hàng và các văn phòng. Con tàu cũng sẽ có một nhà hát để biểu diễn và chiếu phim. Mặc dù không giống như các tàu du lịch truyền thống, hoạt động giải trí xa hoa sẽ không được chú trọng quá nhiều.
Con tàu sẽ đi về đâu
MV Narrative sẽ cập bến mỗi cảng trong khoảng ba đến năm ngày, quãng thời gian lâu hơn mức trung bình đối với các tàu du lịch, cho phép các hành khách lên bờ khám phá địa phương, thậm chí thực hiện các chuyến đi trong ngày và các chuyến đi qua đêm. Họ cũng có thể thuê một chiếc ô tô và đi chơi trong ba hoặc bốn ngày và lên tàu ở điểm đến tiếp theo.
Một hành trình mẫu có thể bao gồm ba ngày cập cảng ở Rome, sau đó ba ngày ở Napoli, tiếp theo là các điểm dừng ở những địa điểm nhỏ hơn như các thị trấn ven biển Sapri và Marsala, và cuối cùng đến Venice trước khi đi thuyền đến Slovenia, Albania, Croatia, Hy Lạp và sau đó Thổ Nhĩ Kỳ.
Con tàu cũng sẽ đi đến Vòng Bắc Cực. Tổng cộng, nó sẽ dành khoảng ba năm để đi khắp thế giới. Trên thực tế toàn bộ hành trình vẫn chưa được công bố ở thời điểm hiện tại.
Wells cho biết bản thân cũng có kế hoạch dành thời gian khám phá trên đất liền. “Tôi nghĩ rằng việc thăm quan lại toàn bộ châu Âu là điều tôi đặc biệt quan tâm”, anh chia sẻ với CNBC.
MV Narrative, tàu du lịch đầu tiên của Storylines, dự kiến khởi hành từ Croatia vào năm 2025.
Chi phí cần phải trả là bao nhiêu?
Wells đã chi khoảng 300.000 USD cho hợp đồng thuê 12 năm cho một phòng studio mang tên “Discover”. Nó rộng khoảng 30 m2, bao gồm một chiếc giường gấp, khu vực bàn ăn, bàn làm việc và phòng tắm có vòi sen. Hầu hết các hợp đồng thuê là 24 năm hoặc trọn đời - khoảng 60 năm - nhưng với tư cách là khách hàng sớm, Wells được cung cấp một lựa chọn ngắn hơn.
Theo chia sẻ từ Punton, ông muốn MV Narrative có giá cả phải chăng hơn những chiếc thuyền dân dụng khác. Ví dụ, du thuyền nổi tiếng The World là một con tàu xa hoa, nơi một căn hộ áp mái có giá khoảng 20,5 triệu USD và chỉ có khoảng 150-200 người trên tàu mọi lúc.
Mặc dù các phòng của MV Narrative vẫn còn khá đắt đỏ - khoảng từ 1 triệu USd đến 8 triệu USD cho hợp đồng thuê trọn đời - đơn vị quản lý đã đưa ra thêm các tùy chọn sở hữu mới the tỷ lệ vào tháng 11 vừa qua. Ví dụ, với chi phí bắt đầu từ khoảng 600.000 USD, du khách có thể ở lại trên tàu trong thời gian ba tháng mỗi năm.
Mô phỏng về phòng tắm trong căn hộ áp mái “Global” trên tàu du lịch MV Narrative.
“Phí sinh hoạt trọn gói” sẽ bắt đầu từ khoảng 2.100 USD một người mỗi tháng, bao gồm những thứ như đồ ăn và thức uống từ các nhà hàng và quán bar trên tàu, dịch vụ giặt ủi, các lớp thể dục và kiểm tra y tế.
“Chúng tôi vẫn có giá cạnh tranh với thị trường,” ông Punton nói.
Các hành khách cũng sẽ có thể cho thuê các căn hộ của họ nếu không ở trên tàu, bất kể họ là chủ sở hữu toàn bộ hay một phần. Một căn hộ studio giống như căn hộ mà Wells đã mua có thể tạo ra khoảng 4.500 USD một tháng, theo một tính toán trên trang web của Storylines.
Ai đang mua dịch vụ này?
Wells hy vọng sẽ là một trong những cư dân trẻ nhất trên tàu, khoảng 30 tuổi khi anh bắt đầu chuyển đến. Những cư dân khác sẽ bao gồm các doanh nhân trung niên đến các gia đình có trẻ em.
Theo trang web của Storylines, trẻ em có thể tham dự chương trình học ngay trên tàu, kết hợp việc học trực tuyến với giảng dạy theo nhóm nhỏ, các chuyến đi thực tế và hội thảo với các chuyên gia từ các quốc gia mà con tàu cập cảng.
Mô phỏng về phòng chờ của cư dân trên tàu du lịch MV Narrative, con tàu dự kiến chở khoảng 1.000 hành khách.
Punton nói rằng những người đã về hưu và những người sắp nghỉ hưu cũng đang mua chỗ trên con tàu này. Ông mô tả một khách hàng tiềm năng sẽ là y tá phòng cấp cứu với khoảng 30 năm kinh nghiệm làm việc, rất muốn làm việc bán thời gian trong đội ngũ y tế của MV Narrative. Với việc tuyển được người thuê làm đủ các loại nghề khác nhau, dịch vụ trên tàu sẽ ngày càng phong phú.
“Tôi luôn nói với mọi người, bạn có thể đến bể bơi và nằm uống nước mát cả ngày nếu bạn thích, và không động một ngón tay nào. Nhưng điều đó sẽ nhanh chóng trở nên nhàm chán. Vì vậy, bạn sẽ muốn tiếp tục làm công việc mà bạn đã làm. Vì vậy, đây là cách để mọi người có thể tiếp tục làm điều đó”, ông Punton nói. ″Đó là sự khác biệt cơ bản giữa MV Narrative và một chuyến du thuyền.”
Trụ sở chính của Storylines cũng sẽ được đặt trên MV Narrative, với các giám đốc điều hành của công ty cũng sống trên tàu. Punton cho biết ông sẽ lên tàu cùng vợ và hai con, hiện 2 tuổi và 5 tuổi.
Mô phỏng về một căn phòng thuê hạng trung trên tàu MV Narrative với 2 phòng ngủ 2 phòng tắm và ban công, giá thuê dài hạn từ 3,3 triệu USD.
″Đối với tôi, bạn biết đấy, tôi đã tham gia dự án này gần bảy năm rồi. Và khi con tàu hạ thủy sẽ là một thập kỷ. Đó là một phần dài của cuộc đời tôi. Và tất nhiên, tôi muốn sống lối sống này một cách bình thường như bất kỳ ai khác”, ông chia sẻ.
Punton cũng cho biết mọi người khi sở hữu căn hộ vĩnh viễn trên tàu có thể truyền nó cho các thế hệ sau, để gia đình họ cũng có thể tiếp tục sống trên con tàu.
Ông cho biết sẽ có một con tàu thứ hai được xây dựng sau khi các căn hộ trên tàu MV Narrative gần như đã được bán hết. Hiện một nửa số căn phòng đã được mua.
“Chúng tôi đã xác định được một thị trường thực sự lớn ở đây. Và có rất nhiều người muốn tham gia và trở thành một phần của thị trường này,” ông nói thêm.
Tham khảo CNBC, Gigazine
Tổ Quốc