MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhiều mẫu xe máy giảm xuống dưới mức giá đề xuất nhưng vẫn ế

27-10-2023 - 13:37 PM | Thị trường

Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhu cầu xe máy bão hòa là những lý do khiến thị trường này rơi vào tình trạng ế ẩm suốt nhiều tháng qua.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 9 tháng đầu năm, các thành viên của hiệp hội như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM chỉ tiêu thụ được 1,8 triệu chiếc, giảm mạnh đến nửa triệu chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nguyên nhân được cho là kinh tế khó khăn nên người mua siết chặt chi tiêu cho những mặt hàng có giá trị lớn như xe máy dẫn đến nguồn cung xe máy thời gian qua trở nên dư thừa so với nhu cầu, hàng tồn kho cũng bị đẩy lên với mức cao.

Ghi nhận thị trường tại TP HCM, mẫu xe tay ga một thời gian dài bị đẩy giá lên rất cao, có thời điểm chênh lệch đến 17 triệu đồng so với giá đề xuất nhưng gần đây đã liên tục giảm giá còn 30,8-38 triệu đồng (giảm 1-1,5 triệu đồng so với tháng trước) nhưng vẫn ít người mua. 

Nhiều mẫu xe tay ga khác cũng đang được bán dưới giá đề xuất như Air Blade thấp hơn giá đề xuất từ 1-2 triệu đồng, còn 40,5-41,5 triệu đồng đối với bản 125 cc. SH 350i giảm 20 triệu đồng còn 128 triệu đồng, Vario 160 cc giảm 8-10 triệu đồng, còn 42-46 triệu đồng.

Nhiều mẫu xe máy giảm xuống dưới mức giá đề xuất nhưng vẫn ế - Ảnh 1.

Cửa hàng xe máy vắng khách

Các đại lý của Yamaha cũng có chính sách giảm giá bằng cách hỗ trợ 2-5 triệu đồng phí đăng ký xe cho khách hàng mua các mẫu xe của hãng xe này. Chưa hết, khách mua các mẫu xe tay ga còn được tặng thêm tai nghe Apple AirPods 2 trị giá hơn 2 triệu đồng. 

Hãng xe máy Suzuki đang giảm giá khá mạnh cho dòng Raider với mức giảm giảm 6 triệu đồng, còn 39 triệu đồng. Nhiều mẫu xe khác như Satria, Burgman giảm đến 8 triệu đồng.

Một đại lý xe máy tại quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết cửa hàng ông nhập về rất nhiều xe, loại nào cũng có nhưng sức mua rất chậm. Tình trạng này đã kéo dài nhiều tháng qua và chưa có dấu hiệu hồi phục. 

Các chuyên gia kinh tế nhận xét thị trường xe máy đang rơi vào thời kỳ bão hòa. Chưa kể xe máy điện đang phát triển khá mạnh tại thị trường Việt Nam và cạnh tranh quyết liệt với xe gắn máy truyền thống. Ngoài ra, khách hàng có thêm lựa chọn phương tiện đi lại là xe đạp điện.

Theo nhận định của doanh nghiệp sản xuất, nguồn cung xe máy đang cao hơn cầu, lượng xe máy tồn kho cao nên nhiều khả năng trong thời gian tới, giá xe trên thị trường có thể sẽ giảm sâu hơn nữa.

Theo Ng.Hải

Người lao động

Trở lên trên