Nhiều shipper ở TP HCM vẫn kêu khó giao hàng vào “vùng đỏ”
Các hãng giao hàng công nghệ phản ánh vẫn còn một số vướng mắc trong việc xét nghiệm Covid-19, gây khó khăn, gián đoạn cho nhiều shipper hoạt động trở lại.
- 01-09-2021Hiểu đúng về miễn dịch cộng đồng: Vì sao ngay cả khi 100% cư dân được tiêm vaccine, mức miễn dịch cũng chỉ dưới 80%?
- 01-09-2021Một tổ chức quốc tế 3 lần hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam: Từ 7,8% xuống 6,7%; 6,5% và hiện là 4,7%
- 01-09-2021PMI tháng 8 giảm mạnh nhất trong 16 tháng, còn 40,2 điểm
Anh N.T.T - tài xế giao hàng (shipper) tại khu vực quận 8, TP HCM - cho biết dù đã được hoạt động trở lại nhưng anh quyết định chưa đi làm bởi các thủ tục, quy định liên quan còn khá rườm rà.
"Shipper hằng ngày phải dậy sớm đi xét nghiệm Covid-19 và chỉ được hoạt động đến 17-18 giờ là phải dừng, rất cực mà thu nhập không được bao nhiêu. Chưa kể, đi qua mỗi chốt phải dừng lại để kiểm tra, mất không ít thời gian" - anh T. nói.
Tại một số khu vực thuộc cả "vùng xanh" và "vùng đỏ" sáng 1-9, nhiều khách hàng cũng phản ánh họ rất khó đặt đơn hàng. Số lượng tài xế nhận đơn ít, một số trường hợp đã nhận đơn nhưng lại hủy do di chuyển khó khăn.
Kể từ khi shipper được hoạt động trở lại, đã có nhiều đơn hàng được giao thành công
Về phía các hãng công nghệ, hầu hết đều mong muốn chính quyền địa phương có thêm giải pháp gỡ khó, tạo điều kiện cho đội ngũ shipper hoạt động thuận lợi, hỗ trợ nhu cầu giao nhận hàng thiết yếu của người dân.
Đại diện một doanh nghiệp giao hàng thông qua ứng dụng cho biết hãng đã ghi nhận có tình trạng shipper gặp khó khăn khi không thể ra khỏi khu vực cư trú để đi làm dù đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin và được xác nhận thông tin cá nhân trên website của Sở Công Thương TP HCM.
"Ngoài ra, với việc xét nghiệm, shipper cũng gặp các vấn đề như một số trạm y tế thông báo không nhận xét nghiệm cho shipper vì chưa nhận được chỉ đạo từ cấp trên hoặc có nhận xét nghiệm nhưng không thể cấp giấy chứng nhận. Điều này gây khó khăn, gián đoạn cho việc đưa tài xế hoạt động trở lại" - đại diện doanh nghiệp này phản ánh.
Từ đó, doanh nghiệp mong muốn các cấp chính quyền có thể nhanh chóng đưa ra các giải pháp hỗ trợ các vấn đề khó khăn nêu trên để giảm thiểu gián đoạn việc vận chuyển các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm cho cộng đồng. Doanh nghiệp cam kết tiếp tục điều chỉnh và triển khai các biện pháp bổ sung theo yêu cầu của cơ quan chức năng để các tài xế có thể thực hiện hiệu quả công việc và đáp ứng nhu cầu người dùng.
Đại diện ứng dụng giao hàng AhaMove xác nhận hoạt động của tài xế tại "vùng xanh" diễn ra bình thường, song hiệu suất hoạt động tại "vùng đỏ" vẫn còn thấp dù tình hình test nhanh Covid-19 ở nhiều trạm y tế phường đã được cải thiện vào sáng 1-9.
AhaMove kiến nghị khi tình hình tốt hơn sẽ được tăng số lượng shipper hoạt động và tăng hạn sử dụng của giấy xét nghiệm. Đây là yếu tố quan trọng giúp giá dịch vụ không bị tăng trong bối cảnh dịch bệnh.
Lazada cho biết kể từ khi được giao hàng trở lại vào ngày 30-8, sàn này đã giao thành công hàng chục ngàn đơn hàng cho người dân TP HCM. Con số này dự kiến sẽ còn tăng cao trong những ngày tiếp theo.
ShopeeFood chưa có thống kê cụ thể song cho biết từ khi ứng dụng mở lại dịch vụ "Siêu thị" và "Fresh - Thực phẩm", đã có nhiều đơn hàng thực phẩm tươi sống được giao thành công cho khách và nhận được phản hồi tốt.
Người lao động