Nhu cầu thực phẩm tăng đột biến tại Tp.HCM: Các siêu thị AEON Mall, Big C, Vinmart tăng dự trữ cung lên gấp 5-7 lần, đảm bảo dự phòng cho 3-6 tháng
Các siêu thị đã tăng dự trữ và cung ứng kịp thời đối với các sản phẩm thực phẩm để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng. Đối với các sản phẩm thực phẩm tươi sống (rau củ quả, thịt cá): tăng 400 – 600% (gấp 5 -7 lần tùy tình hình). Đối với các sản phẩm thực phẩm khô: tăng 200 – 400% (gấp 3 – 5 lần tùy tình hình).
Ghi nhận ngay trong ngày 7/7/2021, nhiều siêu thị tại Tp.HCM đối mặt tình trạng quá tải do người dân đổ xô đi mua sắm sau khi chợ đầu mối và nhiều chợ truyền thống đóng cửa.
Đặc biệt, sau chỉ thị mới sẽ giãn cách toàn Tp.HCM theo Chỉ thị 16 từ 0 ngày 9/7, nhu cầu mua và dự trữ thực phẩm, hàng thiết yếu tăng đột biến.
Trao đổi với chúng tôi, phía AEON Việt Nam cho biết các nhu cầu mua sắm tại trung tâm bách hoá tổng hợp (TT BHTH) và siêu thị tăng đột biến trong buổi chiều ngày 6/7/2021, đặc biệt đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô.
Trong đó, tại các siêu thị, lượng khách hàng trong khung giờ từ 16h 6/7 tăng gấp đôi so với khung giờ từ sáng – chiều. Trong một số khung giờ, số lượng đơn hàng qua các kênh mua sắm khác như mua hàng qua điện thoại, trang TMĐT AEONEshop, mua hàng qua ứng dụng AEON App/ Grabmart/ Now quá tải, siêu thị phải tạm thời phân bổ lại thời gian tiếp nhận và kịp thời chuẩn bị đơn cho khách hàng.
Đối với các kênh mua sắm trực tuyến, số lượng đơn hàng riêng trong tháng 6/2021 tăng mạnh, khách hàng ngày càng có thói quen sử dụng các kênh mua hàng online. Theo đó so với tháng 5, tổng số đơn hàng tăng gấp 3 lần. Đặc biệt, dịch vụ mua hàng qua ứng dụng AEON App tăng khoảng 6 lần; dịch vụ mua hàng qua ứng dụng Grabmart tăng hơn 3 lần.
Về nguồn cung hàng hóa tại các TT BHTH và siêu thị AEON, trong bối cảnh nhiều chợ đầu mối tại Tp.HCM ngưng hoạt động, AEON Việt Nam luôn làm việc chặt chẽ với nhà cung cấp để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, duy trì ổn định lượng hàng cũng như giá cả.
Trong đó, AEON đã tăng dự trữ và cung ứng kịp thời đối với các sản phẩm thực phẩm để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng. Đối với các sản phẩm thực phẩm tươi sống (rau củ quả, thịt cá): tăng 400 – 600% (gấp 5 -7 lần tùy tình hình). Đối với các sản phẩm thực phẩm khô: tăng 200 – 400% (gấp 3 – 5 lần tùy tình hình).
Tuy nhiên do diễn biến dịch, các hoạt động giao thông vận tải, vận chuyển hàng hóa phần nào ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng của nhà cung cấp. Các nhà cung cấp và đơn vị vận chuyển gặp khó khăn khi cần các thủ tục liên quan để ra/ vào địa bàn Tp.HCM. AEON Việt Nam đang tiếp tục phối hợp và hỗ trợ nhà cung cấp để hoạt động vận chuyển hàng hóa được thông suốt, đảm bảo phục vụ khách hàng kịp thời.
Tương tự, Big C cũng tăng cường nhiều chương trình phục vụ người dân chống dịch covid-19. Trong đó, vê phương thức bán hang, ngoài việc mở cửa cho mọi người đến mua sắm trực tiếp, GO Big C còn tăng cường kênh bán hàng Online như: Ứng dụng GO! & Big C, Hotline 1900 1880, Zalo shop, Grab mart…
Về nguồn hàng, Big C đã tăng mạnh nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của người dân. Bao gồm:
+ Thực phẩm tươi sống: Dự trữ sẽ đảm bảo cung cấp đủ, với kế hoạch tăng gấp ba lần để đáp ứng nhu cầu. Cụ thể, các mặt hàng thịt tươi, các siêu thị Big C, GO! khu vực Tp.HCM sẽ được tăng cường lên gấp 7 lần (tương ứng 70 tấn mỗi ngày); Rau và trái cây sẽ (khu vực Tp.HCM) cung ứng khoảng hơn 100 tấn mỗi ngày…
+ Hàng FMCG (thực phẩm khô): tồn kho trên 30 ngày (tương đương 1.800 tấn, tăng 30% so với ngày thường)
Ngoài ra, Big C cũng tăng cường thời gian phục vụ khách hàng từ 8h sáng hàng ngày kéo dài đến 11 giờ đêm tại Tp.HCM để phục vụ khách hàng.
Ghi nhận từ chuỗi Vinmart, Vinmart+ cũng cho biết lượng khách hàng đến mua sắm trực tiếp tại siêu thị và cửa hàng tăng khoảng 20% lượng khách. Lượng đơn đặt hàng online tăng trên 50%.
Trong đó, các mặt hàng có sức mua tăng cao là thực phẩm thiết yếu như hàng tươi sống, rau - củ - quả, thịt, hải sản và ngành hàng bơ sữa, trứng, trái cây... Theo đó, hệ thống VinMart, VinMart+ đã chủ động làm việc, tăng cường kết nối với nhiều nhà cung cấp để đảm bảo hàng hoá cung ứng liên tục, đồng thời sản lượng dự phòng đủ cho 3 - 6 tháng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa tới bà con. Lượng đơn đặt hàng qua online qua app và website vinmart.com tăng đột biến nên thời gian giao hàng sẽ trễ hơn dự kiến.
Đặc biệt với thương hiệu thịt MEAT Deli, hiện số đơn hàng đã quá tải tại khu vực Tp.HCM, Công ty cho biết sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Các siêu thị, trung tâm mua sắm cũng khẳng định tuân thủ và áp dụng các biện pháp mua sắm an toàn, nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng giữa đại dịch.