MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Những cảng biển nào của Việt Nam có thể đón tàu siêu trọng?

Những cảng biển nào của Việt Nam có thể đón tàu siêu trọng?

Theo Bộ Giao thông Vân tải, Việt Nam hiện có 34 cảng biển, trong đó có 2 cảng biển loại đặc biệt, 11 cảng biển loại 1, 7 cảng biển loại 2 và 14 cảng biển loại 3. Bên cạnh đó, Việt Nam có 3 cảng biển có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn.

Theo cập nhật mới nhất bảng xếp hạng 100 cảng biển có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới của Công ty hàng hải Lloyd (Anh), Việt Nam hiện có 3 cảng biển lot top 50 cảng biển có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới.

Cụ thể, cảng Sài Gòn đứng ở vị trí thứ 20, cảng Hải Phòng đứng ở vị trí thứ 31 và cảng Cái Mép đứng ở vị trí thứ 42 trong danh sách 100 cảng biển có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới.

Hơn nữa, theo Lloyd, các cảng biển này đều có khả năng đón tàu siêu trọng. Theo đó, cảng Sài Gòn, cảng Hải Phòng và cảng Cái Mép lọt top cảng biển trên thế giới có thể đón tàu siêu trọng.

Ngoài ra, 3 cảng biển này của Việt Nam cũng lọt 10 top cảng biển có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất Đông Nam Á.

Những cảng biển nào của Việt Nam có thể đón tàu siêu trọng? - Ảnh 1.

Top 10 cảng biển có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Nguồn: Lloyd

Theo Cục Hàng Hải Việt Nam, cảng Sài Gòn có thể tiếp nhận các tàu có trọng tải lên đến 60.000DWT vào cầu cảng Tân Thuận 2, cầu cảng K12B và cầu cảng K12C thuộc Bến cảng Tân Thuận. Với cơ sở hạ tầng hiện hữu, cảng Sài Gòn là cảng đầu tiên trong khu vực Tp. HCM được tiếp nhận tàu lên đến 60.000DWT.

Theo đó, ngoài việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật an toàn cảng biển cho việc tiếp nhận các con tàu lớn giảm tải, cảng Sài Gòn còn tận dụng những ưu thế, kinh nghiệm trong khai thác hàng tổng hợp để đáp ứng tốt cho các chuyến tàu lớn hơn bảo đảm năng suất bốc xếp cao, thời gian giải phóng tàu nhanh làm tăng giá trị cạnh tranh cho hàng hóa của khách hàng đang gia tăng tại khu vực, góp phần thúc đầy hoạt động xuất nhập khẩu phục vụ phát triển kinh tế chung của TP. HCM.

Theo Cổng thông tin TP. Hải Phòng, với cơ sở vật chất và các trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, tiên tiến, Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) trở thành cảng biển hàng đầu tại Hải Phòng về sản lượng hàng hóa thông qua và là cảng nước sâu đầu tiên, duy nhất tại miền Bắc vào top cảng biển trên thế giới có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn.

Từ đầu năm 2022 đến nay, TC-HICT liên tiếp đón những tuyến dịch vụ hàng hải mới và ngày 31/10/2022, cảng đón thành công tàu Wanhai A07 sức chở 13.000 teus container, tương ứng với 143.000 DWT. Như vậy, với việc tiếp nhận tàu lớn vào cảng, các tàu có thể hoạt động thẳng từ TC-HICT mà không cần phải trung chuyển qua các cảng khác ở châu Á hoặc châu Âu.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (CMIT) được gia hạn thời gian thử nghiệm đón tàu container trọng tải đến hơn 214.000 DWT đến hết tháng 6/2023. Đây là thông tin tích cực đối với cảng để có thể tăng cường, phát huy các thế mạnh trong thời gian tới.

Nếu như năm 2011, CMIT đón tàu có trọng tải 132.000 DWT thì từ năm 2020 đến nay, CMIT đã có thể đón các siêu tàu có trọng tải hơn 214.000 DWT.

Minh Tiến

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên