MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Những chiêu quảng cáo quá lố khiến doanh nghiệp Việt mất tiền, mang tiếng

05-10-2016 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Thuê người mẫu mặc bikini bán hàng điện máy hay để người mẫu chân dài đeo bầu giả trượt patin náo loạn đường phố là những chiêu trò quảng cáo gây phản cảm khiến một vài doanh nghiệp Việt bị phạt tiền và mang tiếng.

Kids Plaza gây náo loạn phố xá

Cuối giờ chiều ngày 28/9, chuỗi cửa hàng Kids Plaza thuộc Công ty TNHH TM & XNK Kids Plaza gây náo loạn nhiều tuyến phố ở Hà Nội thông qua chiêu quảng cáo gây sốc, đưa người mẫu đeo bụng bầu giả trượt patin trên phố. Dàn chân giàn mặc trang phục áo xanh, váy trắng gắn đầy nhãn hiệu của Kids Plaza trượt patin dưới sự hộ tống của đoàn xe Vespa khiến nhiều người đi đường hốt hoảng.

Trong bối cảnh giao thông đông đúc lúc cuối giờ chiều, đoàn quảng cáo của Kids Plaza tiếp rục gieo rắc thêm sự hỗn loạn. Một trong những người mẫu giả bầu của Kids Plaza còn suýt va chạm với người tham gia giao thông trên đường. Không ít người dân chứng kiến vụ việc cho rằng chiêu thức làm quảng cáo này quá nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro.


Kids Plaza cho người mẫu giả bụng bầu trượt patin trên phố.

Kids Plaza cho người mẫu giả bụng bầu trượt patin trên phố.

Tuy nhiên, khi trả lời báo chí, trưởng phòng truyền thông của Kids Plaza lại cho rằng việc làm của họ hoàn toàn không có gì nguy hiểm. Thông điệp mà các cô người mẫu và đoàn quảng cáo mang theo rất nhân văn khi nhấn mạnh không lựa chọn giới tính thai nhi. Bên cạnh đó, phía Kids Plaza cũng phủ nhận việc các cô người mẫu trượt patin trên đường mà chủ yếu là ngồi trên xe máy.

Ngoài ra, phía Kids Plaza khẳng định những người mẫu được thuê rất chuyên nghiệp. Một số khoảnh khắc thót tim trên đường là do họ cố tình thể hiện để thu hút sự chú ý của người đi đường. Phía doanh nghiệp cũng không biết việc trượt patin như trên vi phạm các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, phương thức quảng cáo của Kids Plaza lợi bất cập hại. Bên cạnh hình ảnh méo mó, Kids Plaza còn bị Sở VH&TT Hà Nội thanh tra nóng. Theo ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm và sớm công bố kết quả thanh tra tới báo giới. Phía Kids Plaza cũng cho biết họ sẵn sàng tuân thủ các hình phạt đồng thời cam kết rút kinh nghiệm cho những lần làm quảng cáo sau.

Thế giới Di động đưa người mẫu vào lồng kính dạo phố

Dù Thế giới Di động có nhiều phương pháp quảng cáo độc đáo nhưng nhà phân phối điện thoại và các sản phẩm công nghệ vừa mắc phải lỗi quá lố khi quảng cáo cho sản phẩm mới mà hãng này phân phối. Theo đó, hôm 11/8, trên mạng xuất hiện clip ghi lại hình ảnh thế giới di động dùng xe bán tải chở người mẫu trong lồng kính để quảng cáo cho Samsung Galaxy Note 7.


Thế giới Di động cho người mẫu vào lồng kính để quảng cáo điện thoại.

Thế giới Di động cho người mẫu vào lồng kính để quảng cáo điện thoại.

Hình ảnh chiếc xe chạy trên đường phố thu hút rất nhiều sự chú ý của người dân. Thêm vào đó, đoàn quảng cáo được hộ tống bởi 10 chiếc xe SH chạy phía sau càng làm gia tăng sự huyên náo. Tuy việc làm của Thế giới Di động đạt được hiệu quả nhưng việc nhốt người mẫu nữ vào trong lồng kính gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ những người bảo vệ phụ nữ.

Không chỉ có vậy, việc làm của Thế giới Di động còn vi phạm luật an toàn giao thông dẫn tới quyết định xử phạt hành chính 6 triệu đồng. Phía Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội xử phạt Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động tại Hà Nội về hành vi tổ chức chở người mẫu trong lồng kính trên xe bán tải diễu phố quảng cáo điện thoại nhưng không xin cấp phép, gây phản cảm và không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Phía Thế giới Di động phải lên tiếng xin lỗi vì những ồn ào xung quanh quảng cáo phản cảm này. Trả lời báo giới, ông Đặng Thanh Phong – Trưởng bộ phận truyền thông, Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, cho biết, phía công ty không có ý định tạo ra sự việc phảm cảm, gây tranh cãi hay xúc phạm phụ nữ. Ông Phong tự nhận đây là tai nạn và khẳng định sẽ rút kinh nghiệm.

Trần Anh gây bão vì người mẫu bikini bán hàng điện máy

Ngày 28/4, Siêu thị điện máy Trần Anh gây sốc với chiêu bán hàng độc nhất vô nhị, thuê nữ PG mặc trang phụ bikini bán hàng điện máy. Những cô gái ăn mặc mát mẻ được thuê tới địa chỉ 18 Phạm Hùng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội nhanh chóng thu hút sự chú ý của người đi đường, vốn khá đông đúc ở khu vực gần bến xe Mỹ Đình.

Không chỉ dừng lại ở việc thu hút sự chú ý, những cô gái mặc trang phục bikini còn nhiệt tình chỉ dẫn khách hàng mua thiết bị điện máy hay thậm chí là ra bãi xe đón khách và dắt khách vào siêu thị. Ý tưởng của Trần Anh tạo ra làn sóng lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội và Internet với hàng loạt những bình luận trái chiều, từ thích thú tới dè bỉu, chê trách.


Trần Anh thuê người mẫu mặc bikini bán hàng điện máy.

Trần Anh thuê người mẫu mặc bikini bán hàng điện máy.

Sau vụ việc, đại diện của Trần Anh cho rằng đây là hoạt động quay thử để thực hiện ý tưởng seri chương trình video “Giáo dục giới tính” hướng tới đối tượng thanh thiếu niên chứ không phải hành động quảng cáo cho hệ thống siêu thị điện máy. Hình ảnh về vụ việc bị rò rỉ nằm ngoài dự tính của Trần Anh và đối tác.

Tuy nhiên, những lời giải thích không đủ giúp Trần Anh tránh được hậu quả. Với việc làm trái với thuần phong mỹ tục, Trần Anh ngay lập tức bị kiểm tra và xử phạt. Vài ngày sau vụ việc, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Nội ra quyết định xử phạt do Trần Anh đã có hành vi vi phạm quảng cáo có nội dung trái với truyền thống, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam với mức phạt lên tới 40 triệu đồng.

Phía Trần Anh ngay lập tức chấp nhận việc xử phạt và cam kết hoành thành việc nộp phạt đúng thời hạn. Phía siêu thị điện máy này cũng cam kết rút kinh nghiệm, tránh những sự việc mà họ gọi là đáng tiếc.

Trên thực tế, dù các doanh nghiệp đều cam kết rút kinh nghiệm sau khi bị xử phạt nhưng mức phạt được cho là quá thấp so với thành quả quảng cáo khiến nhiều công ty tiếp tục đưa ra những chiêu trò phản cảm để thu hút sự chú ý.

Linh Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên