Nikkei Asia: Xuất khẩu chip của Việt Nam và một số nước ASEAN mạnh hơn cả thời điểm trước đại dịch Covid-19
Trong bối cảnh các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ thúc đẩy nhu cầu hàng hóa gia tăng, kim ngạch xuất khẩu về linh kiện bán dẫn của Việt Nam và một số quốc gia Đông Nam Á hiện đã vượt mức trước đại dịch Covid-19.
- 30-07-20217 tháng đầu năm nhập siêu 2,7 tỷ USD, tư liệu sản xuất chiếm 94% kim ngạch nhập khẩu
- 29-07-2021Cục Thuế Hà Nội thay đổi cách thức giải quyết thủ tục trong thời gian giãn cách do Covid-19
- 29-07-2021Sẵn sàng '3 tại chỗ' khi dịch bùng phát
Theo Nikkei Asia, xuất khẩu trong tháng 6/2021 của Việt Nam và một số nền kinh tế khác trong khu vực ASEAN đã cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2019. Một trong những động lực lớn nhất thúc đẩy sự gia tăng của kim ngạch xuất khẩu ở khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng là do nhu cầu về các sản phẩm bán dẫn tăng cao trong bối cảnh khủng hoảng thiếu chip trên toàn cầu.
Chia sẻ với tờ báo Nhật, Wong Siew Hai, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Malaysia cho biết: "Nhu cầu về linh kiện bán dẫn trên thế giới vẫn còn mạnh mẽ. Chúng tôi đang cố gắng làm nhiều nhất có thể để đáp ứng các đơn đặt hàng của khách hàng."
Xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, phần lớn là sản phẩm điện thoại thông minh do Samsung Electronics của Hàn Quốc sản xuất, chiếm khoảng 20% tổng sản lượng. Tính riêng 6 tháng đầu năm, giá trị các mặt hàng xuất khẩu máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/7, xuất khẩu linh kiện ô tô, phương tiện của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 5,9 tỷ USD, trong đó linh kiện ô tô chiếm 3,7 tỷ USD. Điều đáng nói, Việt Nam là đối tác xuất khẩu linh kiện với nhiều cường quốc sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Đức.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất sang Nhật hơn 1,3 tỷ USD hàng linh kiện ô tô, sang Mỹ là gần 1,1 tỷ USD, sang Trung Quốc và Thái Lan hơn 230 triệu USD, sang Hàn Quốc là hơn 330 triệu USD và Đức là hơn 74 triệu USD.
Bên cạnh đó, khoảng 7% lưu lượng thương mại chip toàn cầu đi qua Malaysia. Ngay cả trong thời kỳ đỉnh dịch Covid-19, các đơn hàng chip vẫn chưa từng có dấu hiệu giảm. Loạt sắc lệnh hạn chế kiểm dịch của chính phủ Malaysia hiện không cho phép các nhà máy chip hoạt động hết công suất, nhưng mọi doanh nghiệp trong ngành chip tại quốc gia này đang làm hết sức có thể để đáp ứng nhu cầu khách hàng dù với nguồn nhân lực hạn chế.
Vào ngày 28/7, Malaysia cho biết quốc gia đã xuất khẩu 105,4 tỷ ringgit (24,8 tỷ USD) trong tháng 6, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2019. Mức tăng bất chấp lệnh phong tỏa toàn quốc để kiểm soát sự lây lan đại dịch đã được áp dụng từ ngày 1/6, trong đó cấm mọi hoạt động kinh doanh không thiết yếu.
Đóng góp vào việc mở rộng xuất khẩu của Malaysia là nhu cầu tăng vọt của thế giới về các sản phẩm các vi mạch tích hợp được sử dụng trong điện thoại thông minh, ô tô và thiết bị gia dụng. Các sản phẩm cao su và dầu mỏ cũng tăng gấp đôi xuất khẩu so với một năm trước đó. Xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt mức kỷ lục về giá trị.
Còn ở Thái Lan, các mặt hàng xuất khẩu chính của quốc gia này cũng tăng trưởng nhanh chóng. Cụ thể, ô tô và phụ tùng ô tô đã tăng 79% trong tháng 6 so với cùng kỳ 2019, trong khi máy tính và các bộ phận máy tính tăng 22%. Xuất khẩu nói chung tăng 44%, đánh dấu tốc độ nhanh nhất trong 11 năm qua.
Các mặt hàng xuất khẩu của Đông Nam Á đã phải hứng chịu những tổn thất lớn vào năm 2020 do sự bùng phát đại dịch Covid-19 trên thế giới, gây ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động kinh tế và thương mại. Nhưng nhu cầu về hàng hóa đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi kể từ đầu năm 2021. Malaysia đã ghi nhận xuất khẩu kỷ lục trong tháng 4, trong khi các quốc gia ASEAN khác cũng ghi nhận xuất khẩu tăng vọt trong quý 2
Theo báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng lần lượt 7% và 8,1% vào năm 2021. Qua đó, nhu cầu ở nước ngoài dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy sự gia tăng xuất khẩu của Đông Nam Á.
Tuy nhiên, làn sóng dịch Covid-19 bùng phát gần đây trong khu vực có nguy cơ làm trì trệ các hoạt động sản xuất công nghiệp, qua đó tác động đến kim ngạch xuất khẩu. Hôm 21/7, Toyota Motor vừa tạm đình chỉ sản xuất tại 3 nhà máy lớn tại Thái Lan khi số ca nhiễm mới Covid-19 hàng ngày vượt quá 16.000 trường hợp.
Chia sẻ với Nikkei Asia, Ann Wee Seng, giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Singapore, đã cảnh báo về nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng do sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19 mới tại nhiều quốc gia trong khu vực. "Điều này đương nhiên sẽ gây sức ép lớn đáng kể lên tình trạng thiếu chip toàn cầu" – Ông nhấn mạnh.
Tham khảo: Nikkei Asia