MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nikkei: Doanh nghiệp Nhật Bản khao khát thị trường bia Việt

17-11-2016 - 15:54 PM | Tài chính quốc tế

Việc chính phủ quyết định thoái vốn khỏi hai doanh nghiệp sản xuất bia hàng đầu Việt Nam là cơ hội để các doanh nghiệp Nhật Bản và cả châu Âu bước chân vào thị trường tiềm năng hàng đầu khu vực và thế giới.

Theo dữ liệu của Kirin Brewery, nhà sản xuất bia hàng đầu Nhật Bản, tính đến năm 2014, Việt Nam đứng thứ 11 trên thế giới về tiêu thụ bia. Tại châu Á, Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc và Nhật Bản về việc tiêu thụ mặt hàng này. Chỉ riêng năm 2014, sản lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam tăng 6% so với năm trước đó. Theo dự đoán, nhu cầu tiêu thụ bia tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới, Nikkei đưa tin.

Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm cả Nhật Bản, đang đứng trước cơ hội lớn để bước chân vào thị trường Việt Nam sau khi chính phủ bán 89,6% cổ phần ở Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và 82% cổ phần ở Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco).

Theo kế hoạch cải tổ các doanh nghiệp nhà nước, chính phủ sẽ bán 53,6% cổ phần tại Sabeco trong năm nay và 36% cổ phần còn lại vào năm 2017. Với Habeco, việc cổ phần hóa toàn bộ sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay. Đây chính là cơ hội để các công ty bia nước ngoài tiến vào Việt Nam, một thị trường đầy tiềm năng của khu vực và thế giới.


Người Việt Nam uống bia nhiều hàng đầu khu vực và thế giới.

Người Việt Nam uống bia nhiều hàng đầu khu vực và thế giới.

Nắm bắt xu hướng đó, Kirin và hai công ty bia lớn khác của Nhật Bản là Asahi và Sapporo đã xúc tiến các hoạt động để bước chân vào thị trường Việt Nam. Trong số đó, Sapporo bắt đầu mở cửa một nhà máy bia tại Việt Nam trong năm 2011. Các sản phẩn của Sapporo đã được bán ở Việt Nam, trong đó có cả mặt hàng cao cấp lẫn bình dân.

Tuy nhiên, so với thị trường tiềm năng ở quốc gia hơn 90 triệu dân, Sapporo chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Việc sở hữu cổ phần tại Sabeco và Habeco được cho là động lực giúp hãng bia Nhật Bản có thể bước sâu hơn vào thị trường. Phía công ty Nhật Bản cũng để ngỏ khả năng liên doanh với doanh nghiệp bia Việt.

Dù chưa có mặt ở Việt Nam nhưng Kirin và Asahi cũng tỏ ra không chậm chân hơn so với đối thủ trong việc nắm bắt cơ hội. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất để thâu tóm Sabeco và Habeco chính là kinh phí trong bối cảnh cả Kirin và Asahi cũng đang đẩy mạnh đầu tư ở các thị trường châu Á khác. Theo dự kiến, chi phí có thể lên tới 1,86 tỷ USD.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Nhật Bản không phải những người duy nhất muốn mua cổ phần của hai tổng công ty bia nhằm tăng độ phủ ở thị trường Việt Nam. Hãng bia Carlsberg của Đan Mạch không giấu diếm tham vọng sở hữu 20% cổ phần Habeco trong khi Anheuser-Bush InBev của Bỉ, hãng bia lớn nhất thế giới, quan tâm tới cả Habeco và Sabeco.

Linh Anh

Nikkei

Trở lên trên