MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nikkei: Thuế mới của Mỹ "lái" các công ty Nhật sang Việt Nam và Campuchia

Động thái áp thuế mới ngày 1/9/2019 của Mỹ tác động khá mạnh vào các công ty Nhật.

Với việc Mỹ áp thêm một đợt thuế quan khác đối với hàng hóa Trung Quốc vào 1/9/2019, các công ty Nhật Bản có cơ sở sản xuất tại Trung Quốc đang tranh giành khốc liệt các điểm đến thay thế, để giảm thiểu tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại.

Mức thuế bổ sung 15% được áp dụng cho tất cả 3.243 mặt hàng, bao gồm nhiều mặt hàng tiêu dùng, như quần áo và đồng hồ. Động thái áp thuế này đã khiến các công ty, hoạt động trong một loạt các ngành công nghiệp khác nhau, cân nhắc chuyển sản xuất sang Đông Nam Á và tăng giá sản phẩm để đối phó.

Nhà điều hành Uniqlo Fast Retailing dựa trên phần lớn hoạt động sản xuất tại Trung Quốc. Hàng hóa được vận chuyển hàng hóa từ đó đến 52 cửa hàng của họ tại Mỹ. Toàn bộ thị trường Bắc Mỹ chiếm khoảng 90 tỷ JPY (847 triệu USD) doanh thu, tương đương với 5% tổng doanh thu của Uniqlo cho năm tài chính tính đến tháng 8 năm 2018.

Cuộc chiến thuế quan trước đây chỉ ảnh hưởng đến một số ít các sản phẩm của nhà bán lẻ quần áo, như thắt lưng da. Nhưng vòng thuế mới nhất sẽ có tác động rộng hơn, bao trùm lên cả các mặt hàng quan trọng của tập đoàn này, như áo phông và quần.

"Các giám đốc điều hành tại Mỹ của chúng tôi đã sang Nhật Bản để thảo luận về mức độ ảnh hưởng và cách ứng phó", một giám đốc bán lẻ tiết lộ.

Công ty đang xem xét chuyển một số sản xuất sang các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam và Campuchia, nhưng sự thay đổi này cũng đi kèm với những thách thức riêng: "Chúng tôi vẫn dựa vào Trung Quốc để mua nguyên liệu thô, vì vậy chúng tôi có thể sẽ bị tăng chi phí cao hơn trong việc mua sắm và vận chuyển thành phẩm sang Mỹ".

Mọi chi phí bổ sung có thể sẽ khiến giá tăng và khách hàng phải chịu thiệt, nếu lĩnh vực bán lẻ nhanh không có phương án để bù đắp phần thuế đó.

Máy photocopy và máy in hiện cũng phải chịu mức thuế cao hơn. Chủ tịch công ty Kyocera - ông Hideo Tanimoto cho biết vào ngày 2 tháng 8 rằng công ty sẽ ứng phó bằng cách chuyển đổi sản lượng từ các nhà máy Trung Quốc sang Việt Nam.

Các nhà máy Trung Quốc hiện đang sản xuất các mặt hàng cho thị trường Mỹ, trong khi các nhà máy Việt Nam sản xuất các mặt hàng cho châu Âu. Công ty này sẽ hoán đổi điều đó vào cuối tháng 3 năm sau. "Chúng tôi hy vọng thuế sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến doanh thu của chúng tôi", Tanimoto nói. Nhưng ông cũng cho biết điều chỉnh chuỗi cung ứng và thực hiện những thay đổi cần thiết khác có thể khiến công ty tốn hàng chục triệu USD.

Các nhà sản xuất đồng hồ cũng đang cân nhắc đến việc chuyển đổi. Seiko Holdings đang xem xét chuyển sản xuất một số mặt hàng nhất định, chủ yếu là đồng hồ có giá dưới 500 USD, sang Nhật Bản từ Trung Quốc. Citizen Watch thì đang xem xét chuyển sang Thái Lan.

Ngoài thuế quan ngày 1/9/2019, Washington có kế hoạch tăng thuế đối với 250 tỷ USD các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất lên 30% từ 25% trong tháng 10. Kasai Kogyo, hiện đang vận chuyển khuôn mẫu cho các linh kiện cửa xe hơi từ Trung Quốc đến nhà máy ở Mỹ, ước tính chi phí thiệt hại sẽ lên đến hàng triệu USD.

Chủ tịch Kasai - Kuniyuki Watanabe cho biết: "Chúng tôi đang chuẩn bị để trước hết là gửi khuôn sản xuất tại Trung Quốc tới Nhật Bản, nơi chúng sẽ được xử lý trước khi được chuyển đến Mỹ".

Hoàng An

Nikkei Asian Review

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên