TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nội Bài Cargo trước nỗi lo cạnh tranh

22-09-2016 - 14:27 PM | Doanh nghiệp

Nội Bài Cargo trước nỗi lo cạnh tranh
ACSV mở rộng được dự báo sẽ tạo áp lực giảm tăng trưởng của NCT

Từ năm 2018 trở đi, khi cảng hàng hóa mới ACSV hoàn thành, triển vọng tăng trưởng cho NCT có thể trở nên ảm đạm hơn so với trước đây.

Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (HOSE: NCT) là Công ty phục vụ hàng hóa lâu đời nhất hoạt động tại sân bay Nội Bài. NCT có tốc độ tăng trưởng doanh thulợi nhuận đều đặn trong nhiều năm qua.


Nguồn : BCTC NCT

Nguồn : BCTC NCT

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2016, kết quả kinh doanh của NCT bắt đầu có tín hiệu sụt giảm khá mạnh. Cụ thể, doanh thu 6 tháng đầu năm chỉ đạt 349 tỷ đồng, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp của NCT giảm mạnh đến 25,1% dẫn đến lợi nhuận sau thuế công ty mẹ giảm mạnh hơn 26,6%, chỉ đạt 142,4 tỷ đồng so với 180 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Đây là lần đầu tiên NCT có kết quả kinh doanh sụt giảm trong nửa đầu năm, tạo nên sự quan ngại về tiềm năng tăng trưởng sụt giảm trong thời gian tới.

Áp lực dư cung

8 tháng đầu năm 2016, tổng khối lượng hàng hóa tại Sân bay Quốc tế Nội Bài tăng 14% so với cùng kỳ, trong đó tăng trưởng hàng hóa quốc tế thấp hơn nhiều, xấp xỉ 10% so với năm ngoái. Phần lớn tăng trưởng hàng hóa quốc tế những năm gần đây có thể được đóng góp từ lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Samsung, chiếm khoảng 35% - 40% hàng hóa quốc tế thông qua Nội Bài. Việc Samsung Thái Nguyên thành lập từ giữa năm 2014 giúp khu vực Nội Bài tăng trưởng khá trong năm 2015 và dự kiến kéo dài sang năm 2016.

Tuy nhiên, theo SSI Research đánh giá, sự sụt giảm doanh thu gần đây của Samsung đã thay đổi kỳ vọng ban đầu. Hơn nữa, sau sự cố lỗi pin của Samsung Galaxy Note 7, doanh thu từ điện thoại của SamSung sẽ tiếp tục giảm do mất niềm tin từ khách hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến triển vọng của các công ty dịch vụ hàng hóa hàng không trong khu vực Nội Bài như công ty NCT, hay Công ty TNHH Nhà ga hàng hóa ALS (ALSC) và Dịch vụ hàng hóa hàng không Việt Nam (ACSV).

Trong khi đó, cạnh tranh ngày càng gay gắt, gần đây ACSV đã động thổ xây dựng cảng hàng hóa mới và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017. ACSV đang chiếm 10-15% thị phần, do đó việc xây dựng cảng này nhằm cạnh tranh thị phần với 2 công ty còn lại là NCT và ALSC. Công suất của cảng hàng hóa mới của ACSV dự kiến cao hơn 300.000 tấn/năm. Do đó, SSI Research giả định rằng công suất của cảng mới ở mức 300.000 tấn/năm sẽ đưa tổng công suất xử lý hàng hóa tại Nội Bài lên 1 triệu tấn/năm vào năm 2017. Trong khi tổng cầu ước tính chỉ đạt 750.000 tấn vào năm 2018 và có thể đạt 1,026 triệu tấn vào năm 2020 nếu tốc độ tăng trưởng là 17% mỗi năm.

“Trong vòng 5 năm tới nhiều khả năng sẽ dư cung, dẫn đến tình trạng cạnh tranh cả về chất lượng cũng như giá cả. Dẫn đến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ giảm và thị phần có thể không được đảm bảo”, SSI Research đánh giá.

Tiềm năng tăng trưởng sụt giảm

SSI Research cho rằng cạnh tranh gia tăng ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của NCT, với việc mất đi khách hàng Korean Air và Emirates sang ALS.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng khối lượng của NCT đạt 174.000 tấn, giảm 9,3% so với năm ngoái, trong đó khối lượng hàng hóa quốc tế giảm 17,6% so với năm ngoái, trong khi khối lượng hàng hóa trong nước tăng 17% so với năm ngoái. Do đó, biên lợi nhuận gộp của NCT giảm từ 61% nay chỉ còn 57%, và biên lợi nhuận ròng giảm từ 44% nay chỉ còn 40%. Doanh thu cũng giảm 15% so với năm ngoái, trong khi lợi nhuận giảm 21% so với nửa đầu năm cùng kỳ.

Tình trạng thừa cung trong khu vực trong 5 năm tới sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực hơn nữa đến biên lợi cũng như tăng trưởng NCT. Hiện nay, công suất của NCT đã đạt gần mức tối đa (350.000 trên 400.000 tấn), trong khi đối thủ cạnh tranh lớn nhất chỉ mới sử dụng 50% công suất. Tại thời điểm này, NCT chiếm 60% thị phần, trong khi thị phần của ALSC là 27%. Vì vậy, trong tương lai gần, lượng khách hàng sẽ còn giảm hơn nữa đặc biệt là sau khi ACSV hoàn thành cảng hàng hóa mới.

Ngoài ra, Samsung SDS, một công ty con của Samsung mới đây đã công bố về việc liên doanh với ALSC để cung cấp dịch vụ vận tải, kho bãi và dịch vụ hải quan tại Nội Bài. Đây là một thách thức đối với NCT để duy trì vị thế của mình, do hàng hóa của Samsung hiện đang chiếm 40% tổng khối lượng hàng hóa quốc tế của NCT.

Theo SSI Research dự báo, thị phần của NCT giảm từ 77% trong năm 2015 xuống còn 55% trong năm 2016. Doanh thu ước tính đạt 733 tỷ đồng, giảm 8,2% so với năm ngoái, trong khi lợi nhuận sau thuế có thể đạt khoảng 264 tỷ đồng, giảm 15% so với năm ngoái, tương đương EPS 2016 có thể đạt 10.115 đồng.

Năm 2017, ước tính thị phần của NCT sẽ giảm thêm 5% xuống còn khoảng 50%, trong khi tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp dự kiến sẽ ở mức 15% so với năm 2016. Như vậy, doanh thu và lợi nhuận sau thuế có thể đạt khoảng 755 tỷ đồng (tăng 3% so với năm ngoái) và 288 tỷ đồng (tăng 8% so với năm ngoái). EPS 2017 ước tính đạt 11.007 đồng.

“Từ năm 2018 trở đi, khi cảng hàng hóa mới ACSV hoàn thành, triển vọng tăng trưởng cho NCT có thể trở nên ảm đạm hơn so với trước đây”, SSI Research nhận định.

Theo Huy Nguyên

Người đồng hành

Trở lên trên