MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh: Tiểu thương bán tống, bán tháo hàng

28-01-2016 - 08:18 AM |

Hàng trăm xe chở thanh long, dưa hấu từ các miền Nam, miền Trung đi hàng nghìn kilomet đang ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Hàng dãy xe xếp hàng đợi, tiểu thương dầm mình chống chọi với giá lạnh để sang được chợ Pòi Chài (chợ nông sản tại thị trấn Bằng Tường, Trung Quốc). Tuy nhiên, khi sang tới nơi thì giá đã rớt thê thảm, nhiều chủ hàng bán tống, bán tháo. Có chủ hàng tiếc công chở lên, bực bội vì không bán được hàng, quay đầu xe về Việt Nam bán rải dọc đường...

Năm nào cũng ùn ứ

Tại đường đôi đi vào cửa khẩu Tân Thanh đã dựng biển chặn một lối đi dành riêng cho xe tải, xe container, chỉ dành một lối cho các loại xe khác. Đi sâu vào vài trăm mét là dãy dài xe container nối đuôi nhau nằm chờ. Tại bãi chờ cửa khẩu Tân Thanh cũng là 3 dãy xe xếp hàng nằm chờ.

Chiều 27.1, khí lạnh toát ra từ những dãy núi bao quanh, các tài xế xe tải chụm vào nhau quanh đống lửa đốt vội. Thỉnh thoảng một vài tài xế lại có điện thoại từ các chủ hàng hay gia đình, câu trả lời luôn là “vẫn đang đợi, chưa sang được”. Anh Nguyễn Văn Khương - tài xế chạy thanh long từ Long An ra Tân Thanh gần 2.000km - nói: Chạy lên mất 2 ngày 2 đêm nhưng đã phải đợi 2 hôm rồi, hy vọng ngày mai (28.1) xe có thể sang được.

Nghe chuyện, một tài xế tên Toàn từ Bình Định nói rằng: “Mấy chục xe vẫn đang đợi ở chợ Pòi Chài, vẫn chưa bán được hàng, sang làm gì”. Theo các tài xế, thà đợi ùn tắc bãi bên phía Việt Nam còn hơn sang đất Trung Quốc mà không bán được hàng. Bởi giá lưu bến bãi ở Trung Quốc đắt gấp hơn 3 lần lên tới 380.000 đồng/đêm, trong khi tại Việt Nam chỉ có 120.000 đồng/đêm. Đây cũng là một trong những lý do khiến hàng xe nối dài ở cửa khẩu Tân Thanh.

Theo thống kê sơ bộ của Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, tính tới cuối ngày 27.1 còn khoảng 400 xe đang chờ trong bãi, ngoài đường để chờ xuất sang Trung Quốc. Ông Hoàng Văn Đoàn - đội phó đội nghiệp vụ Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh - cho hay, nguyên nhân chính khiến ùn ứ hàng nông sản là do hàng nông sản đổ về quá nhiều trong khi năng lực bốc dỡ hàng Trung Quốc hạn chế. “Bên Trung Quốc chỉ bốc dỡ được hơn 100 xe một ngày.

Trong khi hàng lên từ 300 đến 400 xe”. Ngoài ra, theo ông Đoàn, do bên Trung Quốc đặt kiểm dịch hàng nông sản ở bên kia cửa khẩu Tân Thanh nên bắt buộc tất cả hàng nông sản phải xuất qua Tân Thanh. “Hàng xuất qua cửa khẩu Hữu Nghị hay Chi Ma thì họ không kiểm dịch, không nhận” - ông Đoàn nói.

Trong khi đó, ông Phùng Quang Hội - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh - cho rằng việc ùn tắc đã xảy ra gần chục năm nay, năm nào cũng vậy. Ông Hội cho hay, nguyên nhân ùn ứ là do các tiểu thương chỉ mang hàng lên biên giới để xuất mà không ký hợp đồng từ trước. “Nếu có hợp đồng mua bán từ trước, xe sang là tiểu thương Trung Quốc dỡ hàng. Như vậy, cùng lắm chỉ 2 ngày là tất cả các xe thông quan hết” - ông Hội nói.

Vượt cả nghìn kilomet để chờ may rủi!

Thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, giá dưa hấu tròn xuất sang Trung Quốc bán tại chợ Pòi Chài đang ở mức 4.500 đồng/kg, dưa dài là 7.000 đồng/kg, giá thanh long thùng 10kg có giá 340.000 đồng, thùng 25kg (thanh long loại 2) có giá 427.000 đồng/kg.


Ùn ứ các xe container tại cửa khẩu. Nhiều chủ hàng cho hay họ phải vượt hàng nghìn kilomet tới đây nhưng nhưng đã nằm chờ trong nhiều ngày, trong khi giá dưa, thanh long giảm mạnh. Ảnh: T.CHÍ 

Ùn ứ các xe container tại cửa khẩu. Nhiều chủ hàng cho hay họ phải vượt hàng nghìn kilomet tới đây nhưng nhưng đã nằm chờ trong nhiều ngày, trong khi giá dưa, thanh long giảm mạnh. Ảnh: T.CHÍ 

Nhìn vào giá dưa và thanh long này, các tài xế đang đợi ở bãi trong cửa khẩu Tân Thanh đều nhận định: Lỗ chắc! Theo anh Lương, tiểu thương xuất hàng dưa thì giá dưa tròn lấy tại ruộng ở Tiền Giang đã là 4.000 đồng/kg, anh Lương tính sang Pòi Chài phải bán được 8.000 đồng mới có lãi mang về. Còn tiểu thương buôn thanh long thì giá thanh long thùng 10kg phải 360.000 đồng mới đủ tiền xăng và phí cầu đường. Tuy nhìn giá thanh long và dưa đang giảm mạnh nhưng các tài xế đều khẳng định vẫn sẽ mang hàng sang. Anh Khương cho hay, giá có thể lên xuống theo ngày, “hôm nay giá giảm, mai lại lên không biết chừng” - anh Lương nói.

Trong khi đó, anh Thành tiểu thương bán dưa hấu vừa từ Pòi Chài trở về mà xe dưa vẫn đang đầy ắp hàng nói, sẽ chở dưa về chợ các tỉnh Hưng Yên và Hải Dương để rải hàng. “Họ (tiểu thương Trung Quốc) thấy xe lên nhiều nên ép quá. Vừa bảo lấy giá 6.000 đồng/kg, sau lại nói chỉ 4.000 đồng/kg. Chờ hai ngày mà giá cũng không lên, chịu không nổi. Thôi về” - anh Thành bực bội nói. Theo anh Thành, hiện ở Pòi Chài vẫn còn hơn 100 xe dưa hấu đang đợi dỡ hàng, có những tài xế đang bám trụ hơn một tuần mà vẫn chưa dỡ được hàng vì giá đang giảm.

Tối 27.1, tại cửa khẩu Tân Thanh có mưa, thời tiết ngày càng giá buốt, hàng trăm tài xế, tiểu thương buôn dưa, thanh long đang vạ vật trong cabin ngóng chờ những cuộc gọi từ bên kia biên giới. Họ đang đợi giá nhích lên từ khu chợ bên kia biên giới để chạy xe sang đổ hàng rồi kịp chạy về chuẩn bị tết.

Ngày 28.1, giá dưa, thanh long lên hay xuống, chẳng ai biết được. Chỉ biết, trời vẫn đang mưa rét buốt xương tại cửa khẩu biên ải. Mà mưa rét thế này đã gần một tuần rồi.

 

Theo Thông Chí

Lao động

Trở lên trên