Nữ nhiếp ảnh gia bỏ thu nhập 5.000 USD, vét hết tiền để khởi nghiệp rồi chinh phục được cả Chanel, Sony và Huawei: "Lúc nào cũng giữ vững tinh thần không ngại khó, không ngại khổ"
Nhắc tới Rose NG – Nguyễn Hồng Nhung, là nhắc tới nữ nhiếp ảnh gia có tiếng trong showbiz Việt, chuyên về nhiếp ảnh chân dung và thời trang. Dù vừa bước sang tuổi 27, song cô gái này đã có hơn 11 năm trong nghề. Năm 2021, giữa những thay đổi của thế giới trên nhiều phương diện, Rose đưa ra lựa chọn táo bạo khi “gầy team” để khởi nghiệp. Một năm sau nhìn lại, 9X chưa một ngày tiếc nuối về quyết định của mình.
- 30-01-2022Độc đáo phiên 28 Tết ở một chợ cổ có tuổi đời gần 700 năm
- 30-01-20225 nơi cực bẩn trong nhà nhất định phải dọn trước Giao thừa, mắt thường khó phát hiện song bám đầy vi khuẩn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của gia đình
- 30-01-2022Dự Year End Party công ty, anh nhân viên may mắn rút thăm được 365 ngày nghỉ phép
Đang là nhiếp ảnh gia có tiếng tại Việt Nam và rất thành công với thương hiệu Rose Ng Visual, yếu tố nào thôi thúc chị khởi nghiệp với Cready Creative?
Trước đây, tôi từng tham gia vào nhiều công việc kinh doanh khác nhau. Qua đó, tôi rút ra rằng mình chỉ nên tập trung vào thứ bản thân mạnh nhất. Đó là mảng về hình ảnh. Sau khi du học và trở về Việt Nam cách đây ba năm, tôi bắt tay vào thử nghiệm mảng hình ảnh với nhiều khía cạnh. Cuối cùng, tôi chọn tập trung vào chân dung nhân vật và thời trang. Thương hiệu Rose Ng Visual ra đời và gắn liền với tôi từ đó.
Sau hơn hai năm hoạt động, tôi cảm thấy bản thân vượt qua những thách thức, đạt được những mục tiêu đã đặt ra. Đó là làm việc với các nhãn hàng, tờ báo, tạp chí hay nhân vật hàng đầu. Gần như không còn thử thách gì mà mình chưa trải qua ở phân khúc này.
Cùng với đó, tôi muốn đóng góp cho ngành sáng tạo tại Việt Nam thông qua giáo dục. Tôi luôn có niềm tin nếu muốn thay đổi thế giới, mình phải bắt đầu từ giáo dục, đúng như câu nói nổi tiếng của Cựu Tổng thống Nam Phi - Nelson Mandela. Tôi giảng dạy tại trường đại học, song nếu chỉ dừng ở lý thuyết và chia sẻ thì chưa đủ. Tôi muốn tạo môi trường giúp các bạn trẻ học kiến thức và tích lũy kinh nghiệm ở mảng hình ảnh. Đồng thời có nhiều cơ hội trải nghiệm và được làm việc cho khách hàng.
Như một điều cần làm, Cready Creative - công ty tư vấn chiến lược và sản xuất hình ảnh thương hiệu trên các nền tảng số - ra đời từ đó.
Cready Creative hoạt động ra sao và tập trung vào đối tượng khách hàng nào?
Cready Creative tập trung vào khách hàng doanh nghiệp, bao gồm sản xuất hình ảnh cho sản phẩm và hình ảnh trong doanh nghiệp. Chúng tôi chịu trách nhiệm phần creative và branding, đưa ra các chiến lược tư vấn, đi theo kế hoạch marketing song phải khớp với branding, tính hình ảnh, cá tính của thương hiệu.
Chúng tôi lắng nghe sản phẩm của khách hàng rồi đưa ra giải pháp và kế hoạch chi tiết về nội dung, trước khi bắt tay vào thực hiện từ A-Z. Chúng tôi thường ấn tượng mạnh với những khách hàng đi từ kế hoạch tư vấn. Việc được hợp tác với khách hàng từ những mảnh ghép đầu tiên, viên gạch đầu tiên khiến tôi cảm thấy được đồng hành với họ cũng như đi lâu dài với một dự án.
Cready hiện tập trung chính vào nền tảng kỹ thuật số nói chung, không đơn thuần là mạng xã hội hay thương mại điện tử. Khi nhắc tới hình ảnh, nội dung, mọi người thường bị gói gọn trong ảnh, video và bài viết. Thực tế, khi nội dung được thị giác hoá, sẽ có thể được sử dụng nhiều cách khác nhau. Ví dụ như multimedia, tức là sử dụng các media và kết hợp chúng để truyền tải lượng thông tin hay ý tưởng của nội dung nhất định.
Một start-up trẻ, khi làm việc với doanh nghiệp về chiến lược tư vấn branding, chị và cộng sự gặp khó khăn gì?
Khó khăn đầu tiên có lẽ là chúng tôi còn trẻ, từ thương hiệu tới con người nên không thể tránh việc khách hàng luôn đặt câu hỏi về khả năng và kinh nghiệm. Đó là thử thách cần phải vượt qua, đòi hỏi chúng tôi phải mạnh về chuyên môn, chuyên nghiệp, tâm huyết và nỗ lực hơn.
Trước đó, tôi chỉ tiếp xúc với lượng khách hàng nhỏ. Họ tìm tới mình vì biết tới khả năng cũng như tên tuổi của Rose Ng. Tuy nhiên với Cready, khách hàng là doanh nghiệp. Họ tìm đến mình để đưa ra các vấn đề và tìm giải pháp. Cách tiếp cận hoàn toàn khác.
Vì vậy, thời gian đầu Cready không nhận nhiều dự án và cố gắng đạt chất lượng tốt nhất. Có những dự án chúng tôi phải thuyết phục khách hàng đến ba tháng và họp liên tục. Dù khách hàng chưa đặt cọc hay cam kết, chúng tôi vẫn làm, nghiên cứu sản phẩm, lập kế hoạch sơ lược cho khách hàng và thay đổi theo mong muốn của họ. Việc trao đổi giúp dự án phát triển.
Khi khách hàng chưa chắc chắn, chúng tôi sẽ làm thử và không tính phí. Nếu khách hàng thấy hiệu quả, dự án được tiếp tục. Trong trường hợp khách hàng thấy không phù hợp, họ có thể chia sẻ về những vướng mắc để chúng tôi khắc phục hoặc tìm đối tác khác.
Rồi Cready đã làm thế nào để có được những khách hàng lớn như Chanel, Lancôme, Sony hay Huawei?
Tôi cảm thấy bản thân có may mắn khi được làm việc cùng các thương hiệu lớn. Tôi nhìn nhận một phần cơ duyên này đến từ tên tuổi trước đó của mình. Song khi làm việc với các thương hiệu lớn, tên tuổi là chưa đủ. Sự chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng không kém.
Sự chuyên nghiệp được thể hiện thông qua ý tưởng, logic trong các khâu làm việc. Tôi nhận thấy các thương hiệu nước ngoài nhạy cảm với chuyện đạo nhái ý tưởng. Họ có đội ngũ kiểm duyệt khắt khe về mặt ý tưởng. Không ai muốn thực hiện lại dự án đã có bởi việc đạo nhái gây ra hiệu ứng truyền thông không tốt.
Ngoài ra, tôi có cam kết về mặt thời gian, nội dung đúng với những gì đã trao đổi cùng khách hàng. Bên cạnh đó, bản quyền cũng là vấn đề tôi cần lưu tâm khi làm việc. Mọi thứ từ ý tưởng đến phần mềm được sử dụng đều phải có bản quyền. Nếu vi phạm, cả dự án có thể tan biến.
Để đáp ứng được những điều này, chúng tôi đầu tư nhiều chi phí. Có những khi, tiền công của dự án không đủ chi trả. Song để được làm việc với các thương hiệu lớn, chúng tôi sẵn sàng đầu tư.
Sẵn sàng đầu tư trong giai đoạn đầu, chị và start-up của mình thu lại được những gì?
Thực tế, chúng tôi thu về được nhiều sản phẩm, tích lũy thêm kinh nghiệm, kiến thức. Ngành sản xuất là vậy. Chúng tôi làm nhiều lại vỡ ra được nhiều điều. Đồng thời, chúng tôi cũng có thêm cơ hội để nghiên cứu sản phẩm mới.
Chẳng hạn, khi nhận được dự án ảnh, chúng tôi sẽ lên ý tưởng về dự án đó. Ngoài ra, chúng tôi còn làm thêm video, TVC. Khi có được sự tham vấn và hình ảnh, các khách hàng tiếp theo sẽ thấy được tiềm năng của chúng tôi. Tôi không thể mang sản phẩm của cá nhân hay Rose Ng Visual để quảng bá cho Cready mãi được. Khách hàng có thể tin uy tín của mình nhưng sản phẩm thực tế mới là yếu tố quyết định tất cả.
Nếu tôi không để họ nhìn thấy khả năng làm việc của ekip, khách hàng sẽ khó tin tưởng giao cho mình những dự án tiếp theo. Có thể lợi nhuận trong năm đầu tiên không cao, gần như tôi chỉ làm để tạo thương hiệu chứ không kinh doanh. Tuy nhiên, tôi đã hồi được vốn mình bỏ ra.
Hiện tại, chi phí hàng tháng có thể bảo đảm được việc vận hành. Tôi cũng có ngân sách để phát triển hơn nữa.
Nguồn thu của Creative đến từ đâu?
Tôi chia ra hai mảng để tính chi phí cho khách hàng. Thứ nhất là tư vấn và thứ hai là sản xuất. Sở dĩ nhiều khách hàng chỉ cần sản xuất mà không cần tư vấn. Tuy chỉ được yêu cầu sản xuất, trong quá trình làm việc, chúng tôi sẽ tư vấn thêm.
Với mảng tư vấn, khách hàng đưa ra ý tưởng. Chúng tôi xây dựng một kênh TikTok và nghiên cứu làm thế nào để xây dựng nội dung cho phù hợp. Hiện tại, chúng tôi tư vấn khá nhiều vì tập trung vào những nền tảng mới như TikTok. Với nhiều người, đây vẫn là nền tảng khá mới mẻ nên cần nhiều sự tư vấn.
Nhiều doanh nghiệp hiện có tư tưởng phải làm thứ mới, muốn thay đổi và tập trung sang đối tượng khách hàng mới, trẻ hơn. Song họ không biết nên làm thế nào. Chúng tôi sẽ nghiên cứu rồi đưa ra lời tư vấn thích hợp cho khách hàng của mình. Tuy nhiên, chúng tôi không xây dựng chiến lược marketing. Thay vào đó, chúng tôi lựa chọn những nền tảng phù hợp với chiến lược marketing có sẵn.
Chi phí lớn nhất cho một dự án sản xuất rơi vào mức bao nhiêu?
Một công việc sản xuất dự án ngắn hạn có chi phí khoảng vài trăm triệu đồng. Mảng tư vấn thường đi theo tháng với mức giá 50-70 triệu đồng, tùy theo quy mô của khách hàng. Mức giá tư vấn thấp nhất là khoảng 30 triệu đồng. Còn mảng sản xuất, con số cao nhất là khoảng vài trăm triệu đồng và thấp nhất là 30-40 triệu đồng/dự án.
Tùy vào khách hàng, thời gian thương lượng hợp đồng có thể kéo dài 3-4 tuần. Thời lượng này tương đương với thời gian chúng tôi chuẩn bị cho dự án lớn. Chúng tôi thực hiện công việc trong 2-3 ngày. Trong khi đó, thời gian hậu kỳ sẽ kéo dài khoảng hai tuần nữa.
Tôi quan niệm mình chuẩn bị càng kỹ thì càng kiểm soát được các tình huống có thể xảy ra trong quá trình thực hiện. Mọi công việc sẽ ổn thỏa nếu tình hình được kiểm soát chặt chẽ. Ví dụ như ngày shooting (chụp hình) rất quan trọng nhưng mà mình kiểm soát được nó thì mọi chuyện sẽ ổn thỏa. Do đó, mục đích của thời gian tiền kỳ là lên kế hoạch, nếu gặp vấn đề không may, tôi đã có phương hướng giải quyết.
Đã có dự án nào thất bại chưa?
Với Rose Ng Visual, tôi gần như không có cảm giác thất bại vì tự tin vào khả năng của mình. Song với Cready, đó là những sản phẩm, khách hàng mới.
Sản phẩm không thất bại nhưng có lúc, tôi thấy thiếu tự tin vào khả năng của mình hay khi đi vào ngõ cụt, bản thân không biết làm gì tiếp theo. Đấy là những thời điểm tôi cảm thấy thất bại. Những lúc như vậy, tôi tạm dừng lại, đi ngủ hoặc làm việc khác để nạp lại năng lượng.
Bản thân tôi không bao giờ muốn dự án thất bại bởi khi đã cam kết với khách hàng, tôi phải cố gắng vượt qua thử thách và nỗ lực thực hiện. Tôi sẽ không bỏ cuộc khi chưa tìm ra cách tối ưu, giải pháp thích hợp. Và tới tinh thần đó, chúng tôi luôn tìm ra cách để giải quyết vấn đề và vượt qua những khó khăn.
Thu nhập của chị thay đổi thế nào so với trước đây?
Khi tôi tập trung vào Rose Ng và là một Influencer, thu nhập cá nhân của tôi thường rơi vào khoảng 100-150 triệu đồng/tháng. Ở tháng cao điểm như cuối năm, con số này lên khoảng 200 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập này, lợi nhuận khá cao vì đội ngũ có ít người.
Tuy nhiên với Cready, trong thời gian 5 tháng đầu tiên, chúng tôi không có thu nhập. Tôi sử dụng toàn bộ tiền tiết kiệm để nuôi công ty. Vì phải mở rộng bộ máy, số tiền tôi bỏ ra khá lớn. Tôi hay nói đùa rằng nếu được làm lại, tôi không khởi nghiệp năm vừa rồi vì tình hình dịch bệnh. Dẫu vậy, tôi vẫn quyết định startup vì tôi nhìn thấy cơ hội.
Tôi đã bỏ vốn hết tiền tiết kiệm trong hai năm làm Rose Ng vì tôi đầu tư khá nhiều sản phẩm mới như có kênh YouTube, TikTok, sau đó sản xuất các sản phẩm mẫu cho khách hàng. Với những sản phẩm mẫu đó, tôi vẫn trả chi phí cho ekip. Tuy nhiên, tôi nói rõ với ekip sản phẩm ấy không chỉ là yêu cầu của khách hàng mà còn là lựa chọn để cho ekip kiến thức cũng như kinh nghiệm.
Tháng thứ 6 hoạt động, chúng tôi bắt đầu có lợi nhuận nhưng không cao. Dần dần, một tháng chúng tôi có 2 dự án. Tôi cũng mở thêm lớp học Cready online. Học phí cũng hỗ trợ cho tôi phần nào. Song càng có thêm chi phí, tôi đầu tư nhiều hơn.
Có khi nào chị cảm thấy nuối tiếc không?
Có, chắc chắn là có giây phút tôi cảm thấy tiếc. Đó là những lúc tôi cảm thấy thất bại. Liệu mình có làm đúng hay không? Hay tôi không biết làm gì tiếp theo. Khi ấy, tôi nghĩ cần tiếp tục đẩy mạnh Rose Ng thì mình sẽ không gặp phải vấn đề như thế này.
Tôi sẽ dành nửa ngày hoặc một ngày tắt điện thoại, ngồi trong quán cafe yêu thích và đọc sách. Tuần trước, tôi bay vào Đà Lạt. Tôi ở trong một khu không có sóng điện thoại và chỉ đọc sách cả ngày, xong lại bay ra. Những lúc như vậy, tôi mới nhìn nhận được rằng nếu mình không phát triển Cready, Rose Ng sẽ giậm chân tại chỗ.
Ngoài ra, tham vọng của tôi còn cao, rộng hơn. Nếu chỉ làm Rose Ng, tôi sẽ không thể phát triển được mảng đào tạo, mở rộng được công ty hay những gì mình mong muốn, kỳ vọng vào sự nghiệp. Tôi có một câu nói yêu thích: "Remember when you start". Nó có nghĩa nhớ lại lý do đầu tiên bạn bắt đầu. Tôi muốn có doanh nghiệp, sự nghiệp mở rộng, đi được xa.
Bên cạnh đó, tôi muốn tạo nên sự thay đổi, ảnh hưởng đến ngành sáng tạo ở Việt Nam. Nếu chỉ làm Rose Ng, tôi sẽ không làm điều đấy. Do đó, tôi phải bước ra khỏi vùng an toàn để có thể làm những gì bản thân kỳ vọng.
Rồi thành quả nào đã khiến Rose Ng cảm thấy đây là con đường đúng đắn?
Như tôi chia sẻ khi gặp khó khăn, tôi nhớ lý do bắt đầu để thấy rằng tôi đã nhận được những gì và cái gì đang đi đúng hướng.
Đầu tiên là sự tin tưởng của khách hàng. Mọi người nói chuyện với nhau và tìm đến tôi. Khi nói chuyện với khách hàng, tôi sẽ hỏi là vì đâu mà họ biết đến mình và Cready. Chủ yếu là do có người giới thiệu, qua bài chia sẻ, kênh truyền thông của Cready. Tôi chia sẻ nội dung, kiến thức trên kênh truyền thông và gây dựng được lòng tin cho khách hàng. Từ đó, họ tìm đến tôi.
Đấy là điều khiến tôi cảm thấy mình đang đi đúng lộ trình. Thay vì dưới góc độ cá nhân, khách hàng giờ đây biết đến tôi qua những sản phẩm. Khi nhìn lại những điều đó, tôi cảm thấy tự hào và có thêm động lực để tiếp tục làm thêm những dự án mới.
Tôi còn muốn in dòng chữ "Giữ vững tinh thần khởi nghiệp" treo ở công ty để nhắc nhở bản thân không ngại khó, ngại khổ.
Sau tất cả, kế hoạch năm 2022 của Rose Ng sẽ là gì?
Để tạo ra nhiều sản phẩm, tôi cần nhiều nhân sự hơn. Năm 2022, tôi tập trung vào khách hàng. Qua thời gian làm việc, tôi hứng thú và muốn tập trung nhiều vào hai tệp khách hàng chính là B2B to B2C, bất kể họ làm về sản phẩm thời trang, kỹ thuật số, dịch vụ hay nhiều sản phẩm khác. Hiện tại, tôi vẫn đang làm việc với họ.
Thứ hai là đối tượng khách hàng thay đổi hình ảnh, thay đổi nhận diện thương hiệu. Thương hiệu muốn tiến đến những đối tượng khách hàng khác với hình ảnh trẻ trung hơn. Đó là hai đối tượng tôi sẽ tập trung chính.
Ngoài ra, kế hoạch của tôi là tiếp tục phát triển ở các kênh truyền thông của Cready, kênh YouTube và TikTok. Đây là hai nền tảng chính về video. Mọi người sẽ tập trung nhiều vào những video ngắn. Đây cũng là mảnh đất tôi yêu thích để chia sẻ kiến thức, giúp các bạn có thêm tư duy về mặt sáng tạo.
Mặt khác, tôi yếu thế ở mảng sale. Tuy làm chuyên môn tốt, chúng tôi cần phải tập trung nhiều hơn vào đội sale và phát triển mạnh hơn. Điều này đem đến trải nghiệm và cách chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Về kế hoạch cá nhân, tôi muốn dần tách khỏi tên tuổi Cready. Tôi cũng đang cố gắng để mọi người biết Cready là Cready, thay vì qua Rose Ng.
Cảm ơn những chia sẻ của chị.