MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ồ ạt như một cơn bão, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang vượt mặt các ông lớn Nhật Bản, châu Âu tại quốc gia này nhờ một "bí kíp" quen thuộc

25-12-2023 - 11:22 AM | Tài chính quốc tế

Ồ ạt như một cơn bão, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang vượt mặt các ông lớn Nhật Bản, châu Âu tại quốc gia này nhờ một "bí kíp" quen thuộc

“Các hãng xe Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Nam Phi như một cơn bão”.

Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến tại một thị trường nhiều năm bị thống trị bởi xe hơi do Nhật Bản và châu Âu sản xuất.

Tính tổng thể, khi nói đến doanh số bán hàng, các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Suzuki và Nissan vẫn chiếm ưu thế ở Nam Phi. Các thương hiệu đến từ châu Âu, như Volkswagen của Đức cũng chiếm thị phần lớn.

Nhưng ở phân khúc xe SUV gia đình, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt đầu giành lại thị phần. Các công ty như Haval – công ty con của Great Wall Motors (GWM) và doanh nghiệp sản xuất ô tô quốc doanh Cherry hiện đang bán được nhiều xe SUV hơn so với các đối thủ đến từ Nhật Bản, châu Âu và Mỹ.

Theo dữ liệu của Hội đồng Kinh doanh Ô tô (Naamsa), Haval và Chery ghi nhận một số mẫu SUV và crossover gia đình bán chạy nhất trong 11 tháng đầu năm nay.

Trong khi trước đây Volkswagen Tiguan là mẫu SUV bán chạy nhất ở Nam Phi thì trong 11 tháng đầu năm 2023, mẫu Haval H6 dẫn đầu với 5.032 chiếc được bán ra, trong khi Tiguan đứng ở vị trí thứ hai với 3.165 chiếc.

Trong khi đó, ở vị trí thứ ba là Chery Tiggo 8 Pro của Trung Quốc với doanh số 2.195 chiếc, đánh bại Hyundai Tucson của Hàn Quốc với doanh số 1.767 chiếc trong 11 tháng, và tiếp theo là Mazda CX-5 với 1.283 chiếc.

RAV4 của Toyota, năm ngoái là mẫu xe bán chạy nhất thế giới, đứng thứ sáu trong số những mẫu SUV phổ biến nhất Nam Phi trong giai đoạn này với 1.021 chiếc được bán ra. Những chiếc SUV như Peugeot 3008 và Citroen C5 được sản xuất bởi Stellantis của châu Âu, đều không nằm trong top 10.

Những con số này đánh dấu bước chuyển mình của một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng giá cả đóng vai trò lớn trong việc thị trường quốc gia châu Phi này chuyển hướng sang ô tô Trung Quốc. Những chiếc xe do Haval và Chery sản xuất phù hợp với giá tiền và cung cấp nhiều tính năng hơn với mức giá thấp hơn với những mẫu tương tự do một các hãng sản xuất ô tô châu Âu hoặc Nhật Bản sản xuất.

Walt Madeira, nhà phân tích chính về dự báo xe ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi tại S&P Global Mobility, cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Nam Phi như một cơn bão”.

Theo Madeira, trong 11 tháng đầu năm, Haval của GWM đã bán được 3.000 chiếc mẫu H6 tiêu chuẩn trong khi mẫu H6 GT, được đưa vào thị trường Nam Phi vào năm ngoái, đã bán được 2.000 chiếc.

Madeira cho biết kết quả thành công của các thương hiệu Trung Quốc là nhờ “giá trị đồng tiền”.

Khi so sánh giá của các loại xe SUV khác nhau tại thị trường Nam Phi, Madeira cho biết Haval và Chery được bán dưới 27.000 USD, trong khi hầu hết các thương hiệu khác, đặc biệt là xe châu Âu, đều cao hơn khi được niêm yết ở mức giá 28.600-38.000 USD.

Ông nhận xét các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng có lợi thế về chi phí khi so sánh với các đối thủ, giúp họ đưa ra mức giá cạnh tranh.

Những chiếc xe Trung Quốc thậm chí còn trở thành một công cụ ngoại giao mạnh mẽ. Vào tháng 8, Haval và Chery đã cung cấp hàng trăm chiếc SUV để hộ tống các đại biểu đi khắp Johannesburg trong hội nghị thượng đỉnh Brics – cuộc họp thường niên của nhóm các nền kinh tế mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Haval H6 và các mẫu xe khác được sử dụng để hộ tống các đại biểu và giới truyền thông, trong khi Chery cung cấp 60 xe Tiggo 8 Pro Max để chở các khách VIP và đại biểu quốc tế trong sự kiện.

Alex Mohubetswane Mashilo, nhà nghiên cứu thỉnh giảng tại Trung tâm Nghiên cứu Bất bình đẳng phía Nam của Đại học Witwatersrand, cho biết các xe của các thương hiệu Trung Quốc thường đi kèm với hệ thống điện tử trọn bộ, bao gồm camera toàn diện, định vị, sạc cảm ứng và nhiều thứ khác nữa.

Điều này khác với các nhà sản xuất xe khác coi hầu hết các tính năng này – vốn là tiêu chuẩn ở các thương hiệu Trung Quốc – như những tính năng bổ sung và đương nhiên sẽ phải trả thêm tiền cho chúng, Mashilo nói.

Yến Nguyễn

Nhịp Sống Thị Trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên