Ở Canon, có một CEO rất khác!
CEO (Giám Đốc Điều Hành) là vị trí đầu tàu của mỗi doanh nghiệp, vì vậy, tầm quan trọng và độ “oai phong” của cương vị này là điều không phải bàn cãi. Nhưng có phải CEO nào cũng như nhau? Câu trả lời chắc chắn là “Không”, vì ở Canon Marketing Việt Nam có một CEO rất khác.
Luôn trong tư thế sẵn sàng để tham dự những cuộc họp cấp cao nên xuất hiện nghiêm nghị trong bộ vest thẳng thớm, tinh tươm là hình ảnh thường bắt gặp của các CEO. Bên cạnh đó, thần thái "lạnh tanh" khiến ai cũng phải dè chừng khi tiếp xúc làm cho các CEO dần trở nên xa cách với nhân viên, đặc biệt là các nhân viên cấp bậc "khiêm tốn" ở công ty. Đối với họ, việc được chia sẻ, quan tâm thậm chí "nói cười" với vị sếp đặc biệt trở nên vô cùng xa vời.
Đó là những hình ảnh thường thấy của CEO, vậy mà, ở Canon lại có một CEO rất khác.
Một CEO gần gũi trong công việc và cuộc sống
Ông là Satoru Takeda, Tổng Giám Đốc kiêm CEO của Canon Marketing Việt Nam (CMV). Trước khi giữ cương vị CEO của CMV, ông đã từng gắn bó với Canon hơn 35 năm và làm việc tại nhiều quốc gia như Anh, Úc và Singapore. Đến sống và làm việc tại Việt Nam hơn 1 năm trước, ông Takeda đã tỏ ra vô cùng hào hứng với sự khởi đầu mới và đến bây giờ, sự hào hứng ấy vẫn chưa hề có dấu hiệu "hạ nhiệt".
Giữ cương vị CEO với lịch làm việc bận rộn, nhưng ông Takeda hầu như không bỏ lỡ bất kỳ sự kiện nào của công ty dù là sự kiện lớn hay nhỏ, dành cho nội bộ hay sự kiện đối tác, khách hàng. Với ông, việc gặp gỡ và trò chuyện, thăm hỏi mọi người không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm yêu thích. "Tôi thuộc tuýp người thích tìm hiểu về con người. Một phần công việc yêu cầu tôi phải hiểu về những người đồng hành với mình, tức là nhân viên trong nội bộ Canon, đồng thời, hiểu về các đối tác, khách hàng. Và cách nhanh nhất, chính xác nhất để hiểu họ chính là trò chuyện và lắng nghe họ, đôi khi cùng họ nâng ly trong những buổi tiệc ấm cúng, vui vẻ." – ông chia sẻ.
Ông Takeda đầy hào hứng trong buổi ra mắt sản phẩm mới cùng nhà phân phối Lê Bảo Minh
Nếu có dịp đến văn phòng Canon, bạn sẽ ngạc nhiên khi bắt gặp hình ảnh ông Takeda trong chiếc áo polo và quần tây đơn giản. Trông ông tươi vui và năng động hơn số tuổi của mình. Một trong những bí quyết của ông là duy trì rèn luyện sức khỏe từ những bài tập yoga. Ông chính là một trong những thành viên tích cực nhất của lớp Yoga được tổ chức tại công ty. Đây có thể là điều kỳ lạ ở những doanh nghiệp khác, nhưng lại rất đỗi bình thường đối với Canon.
Một người Nhật thấm nhuần tinh thần "Kyosei"
Tại Canon, có một kim chỉ nam bất di bất dịch mang tên Kyosei, nghĩa là: "Cùng sống và làm việc vì những điều tốt đẹp chung". Đây là tinh thần cốt lõi cho mọi hoạt động kinh doanh cũng như trong công tác xã hội của Canon từ những ngày đầu. "Tinh thần Kyosei đã và đang được toàn bộ công nhân viên Canon trên khắp thế giới áp dụng vào phương châm sống của riêng mình và tôi không phải là ngoại lệ." - Ông từng nói. Đó chính là lý do ông Satoru Takeda luôn cố gắng có mặt trong hầu hết các buổi từ thiện hay chương trình CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) do Canon tổ chức. Việc tận tay trao tặng từng món quà đến với những mảnh đời khó khăn là trách nhiệm không chỉ của tập thể Canon nói chung mà còn là của riêng ông.
Ông Satoru Takeda ân cần trong chuyến thăm trẻ em tại Kon Tum cùng chương trình Help With Love (Vì thế hệ tương lai) do Canon tổ chức
Tinh thần "Kyosei" còn hiện hữu ngay tại văn phòng Canon chứ không phải nơi đâu xa lạ. Ở Canon, cánh cửa của vị CEO luôn rộng mở cho bất kỳ nhân viên nào bước vào để chia sẻ tâm tư, nguyện vọng cùng ông. "Khi mọi tâm tư được thấu hiểu và giải quyết một cách thấu đáo thì nhân viên Canon sẽ luôn tìm thấy niềm vui trong công việc, đó chính là Kyosei" – ông nói.
Vị CEO yêu Việt Nam
Cảm nhận đầu tiên của ông về người Việt là sự thân thiện, gần gũi. "Tôi dễ dàng nhận được sự trợ giúp khi ở bất cứ đâu, dù là đang trên phố, ở quán ăn hay trong siêu thị. Văn hóa giữa Nhật Bản và Việt Nam cũng có nhiều nét tương đồng nên thời gian đầu, tôi đã không mất nhiều thời gian để làm quen với nhịp sống ở đây."
Ông Takeda thân thiện và gần gũi trong chuyến du lịch tại thác Yang Bay, Nha Trang
Ông Takeda đặc biệt yêu thích ẩm thực Việt, ông chưa bao giờ từ chối thử bất kỳ món ăn Việt nào và phần lớn các món đều làm ông thấy thích thú. Ngoài ra, cảnh vật và thiên nhiên Việt Nam cũng làm ông say đắm, dù chưa thật sự đi nhiều nơi do Covid-19 nhưng những nơi đã đi qua như: Nha Trang, Quy Nhơn, Ninh Bình, Hà Nội,… đều để lại trong ông những ấn tượng khó quên. "Đối với tôi, Việt Nam là một đất nước đẹp, là nơi đáng để sống và làm việc. Tôi hy vọng có thể gắn bó lâu dài với nơi này" – ông cười.