Ô tô cũ còn tối thiểu 2 năm bảo hành mới được nhập khẩu
Theo quy định mới ban hành, ô tô cũ đã qua sử dụng nhập khẩu về Việt Nam phải có thời hạn bảo hành tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km đối với ô tô con, tối thiểu 1 năm hoặc 20.000 km đối với các loại ô tô còn lại tùy điều kiện nào đến trước.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP (NĐ 116) quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Theo đó, để được kinh doanh ô tô tại Việt Nam, doanh nghiệp (DN) lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu (NK) ô tô phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của DN hoặc do DN ký hợp đồng thuê, hoặc thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của DN đáp ứng quy định tại Nghị định như: Nhà xưởng được xây dựng trên khu đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp; Có cam kết về việc hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp linh kiện, phụ kiện phục vụ việc bảo hành, bảo dưỡng ô tô của: Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước (trong trường hợp cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước); hoặc doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài (trong trường hợp cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô);…
Đối với doanh nghiệp nhập khẩu (DNNK) ô tô, Chính phủ yêu cầu phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh DN được quyền thay mặt DN sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô NK tại Việt Nam. Khi được cấp giấy phép kinh doanh NK ô tô, DN sẽ phải duy trì các điều kiện kinh doanh và bảo đảm việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu theo quy định tại NĐ116.
Việc triệu hồi ô tô và thu hồi ô tô thải bỏ, cả DN sản xuất, lắp ráp lẫn NK ô tô đều phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Mọi chi phí liên quan do DN sản xuất, lắp ráp và DN NK ô tô chi trả.
Đáng chú ý, theo NĐ 116, khi tiến hành thủ tục kiểm tra đối với ô tô cũ NK về Việt Nam, DNNK phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng giấy chứng nhận đăng ký lưu hành còn hiệu lực đến trước khi XK được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương. Bên cạnh đó, ô tô cũ đã qua sử dụng nhập khẩu về phải có thời hạn bảo hành tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km đối với ô tô con, tối thiểu 1 năm hoặc 20.000 km đối với các loại ô tô còn lại tùy điều kiện nào đến trước.
Tại Nghị định này, Chính phủ cũng đưa ra 10 điều kiện chi tiết đối với kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và giao Cục Đăng kiểm Việt Nam là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Nghị định cũng đưa ra điều khoản chuyển tiếp cho các doanh nghiệp thời gian chuẩn bị đáp ứng điều kiện kinh doanh mới. Với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô đang hoạt động sẽ được tiếp tục kinh doanh trong 18 tháng kể từ ngày 17/10 và sau thời hạn trên số doanh nghiệp này phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định mới.
Trong khi đó, doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chỉ còn chưa đầy 2 tháng hoạt động theo quy định hiện hành. Kể từ 1/1/2018 chỉ những doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận mới từ cơ quan quản lý mới được quyền nhập khẩu xe
Tiền phong