TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ở Việt Nam "2 ngày mở 1 cửa hàng", nhưng sang Campuchia, mất tới hơn 1 năm TGDĐ mới mở được cửa hàng đầu tiên

20-06-2017 - 06:11 AM | Doanh nghiệp

Ở Việt Nam "2 ngày mở 1 cửa hàng", nhưng sang Campuchia, mất tới hơn 1 năm TGDĐ mới mở được cửa hàng đầu tiên

Tháng 6/2016, tại cuộc hội thảo gặp gỡ nhà đầu tư tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Tài đã hào hứng cho nhà đầu tư xem giấy phép kinh doanh tại Campuchia. Sau 1 năm, cửa hàng Bigphone đầu tiên sắp chính thức di vào hoạt động.

Theo thông tin trên trang Facebook cá nhân của ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động của Thế Giới Di Động, cửa hàng BigPhone sẽ chính thức ra mắt thị trường Campuchia từ ngày 23/6 tới tại một quận sầm uất của thủ đô Phnom Penh.

Như vậy, kể từ khi "khoe" giấy phép kinh doanh tại Campuchia hồi giữa năm 2016, mất đúng 1 năm để Thế Giới Di Động có cửa hàng đầu tiên tại thị trường này.

Thực tế, biển hiệu cửa hàng Bigphone đã được dựng lên từ đầu tháng 3 năm nay, nhưng phải mất hơn 3 tháng mới có thể đưa vào hoạt động. Hồi tháng 3, đại diện Thế Giới Di Động từng cho biết, đến cuối quý 2 sẽ có 10-15 cửa hàng BigPhone mở thử nghiệm tại Campuchia. Tuy nhiên, với tình hình như hiện nay, con số này có vẻ khó khả thi khi chỉ gần 2 tuần nữa là quý 2 sẽ kết thúc.

Website Bigphone hiện cũng đã mở cho người dùng truy cập. Theo quan sát, Bigphone cũng bán đa dạng chủng loại điện thoại như iPhone, Samsung, Oppo, Huawei, Nokia... máy tính bảng chủ yếu là iPad, Samsung Galaxy Tab, phụ kiện gồm có sạc, thẻ nhớ, tai nghe, usb...

Giao diện trang Bigphone.com

Giao diện trang Bigphone.com

Là chuỗi bán điện thoại số 1 tại Việt Nam, từng 2 ngày mở 1 cửa hàng, nhưng khi tiến ra nước ngoài, Thế Giới Di Động đang rất thận trọng. Theo ông Nguyễn Đức Tài, năm nay Thế Giới Di Động sẽ chưa làm mạnh ở Campuchia, bởi thị trường điện thoại không chính hãng ở đây vẫn còn phức tạp. Các cửa hàng mở ra chỉ dừng ở mức thử nghiệm và thăm dò thị trường.

Ông cho biết thêm, nếu việc tiến sang Campuchia thành công thì lúc đó, Thế giới Di động mới tính đến chuyện phủ sóng ở các thị trường khác. Khi đó, mới cho thấy công ty có thể làm việc được tại môi trường ở nước ngoài được hay không. Campuchia mà chưa thành công thì chưa thể tính đến thị trường khác.

Thị trường điện thoại di động trong nước bão hòa chính là lý do Thế Giới Di Động tính đến chuyện mở rộng kinh doanh sang các nước trong khu vực. Thế Giới Di Động hiện đã đến thời "hết nạc, vạc đến xương". Trước đây, các cửa hàng Thế Giới Di Động chỉ chấp nhận mở nếu có tiềm năng đạt doanh thu 3 tỷ đồng/tháng. Nhưng dần dần, mục tiêu doanh thu cho các cửa hàng mới cứ lần lượt giảm xuống còn 2 tỷ đồng, rồi 1,5 tỷ đồng...

Bên cạnh việc xuất ngoại, công ty này còn đang phát triển các mảng bán lẻ tiềm năng khác, như Bách Hóa Xanh hay Điện Máy Xanh và tương lai có thể là cả dược phẩm, tất cả nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng. Năm 2017, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu 63.000 tỷ đồng. Sau 5 tháng đầu năm, doanh thu công ty đã đạt 26.000 tỷ đồng, hoàn thành 41% kế hoạch và tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hà My

Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM