Ông Lê Phước Vũ: Hoa Sen Home với kỳ vọng doanh thu 2 tỷ USD là nỗ lực cuối cùng của tôi trước khi rời khỏi tập đoàn, những tài sản nào không cần thiết sẽ bán hết và không làm sản xuất nữa
Hoa Sen (HSG) sẽ không sản xuất nữa, những tài sản nào không cần thiết bán hết, không mua đất nữa, mọi thứ đều chuyển thành tiền mặt. Trong 5-10 năm tới, khi nói đến HSG người ta sẽ nhắc đến hệ thống phân phối vật liệu xây dựng Hoa Sen Home. Nếu vận hạnh tốt thì hệ thống này có thể đạt doanh thu như hiện nay, xấp xỉ 50.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD).
Sáng ngày 21/3/2022, Tập đoàn Hoa Sen (HSG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên, một trong những nội dung đáng chú ý là phương án chuyển đổi công ty TNHH MTV thuộc HSG thành CTCP Nhựa Hoa Sen, để tiếp nhận toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của mảng nhựa và thành lập mới CTCP Phân phối Vật liệu xây dựng và Nội thất Hoa Sen (gọi tắt là Hoa Sen Home) để tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của mảng phân phối, bán lẻ và Hoa Sen Home.
Dự kiến, khi hai công ty trên đủ điều kiện theo quy định pháp luật, HĐQT sẽ tiếp tục trình ĐHĐCĐ vào các kỳ tiếp theo thông qua việc IPO và niêm yết hai công ty này trên thị trường chứng khoán.
Biến động giá HSG trong 6 tháng
Chia sẻ về chiến lược này, ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch HSG – cho biết đây cũng là nỗ lực cuối cùng của ông trước khi rời khỏi tập đoàn.
Cụ thể, theo ông Vũ, trong hai năm dịch bệnh, gần như tầng lớp trung lưu đã xài hết tiền tích lũy. Giờ thêm bất ổn Nga-Ukraine, giá đầu tăng, chuỗi cung ứng đứt gãy, giá hàng hóa leo thang, làm cú nhồi cho người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng. Trước dịch, ban lãnh đạo đặt kế hoạch mở 150 Hoa Sen Home trong năm 2021 và đến giờ chỉ mới mở được 90 cửa hàng, bởi đại dịch kéo lùi dự định.
Tuy nhiên, sang năm nay và năm sau, việc mở Hoa Sen Home theo ông Vũ sẽ tương đối thoả mái. "Nếu khó quá thì mở vài chục cái, thoả mái hơn thì 35 cái. Giai đoạn này chúng tôi xác định cần tập trung về quản trị, đào tạo, xây dựng chính sách đầu vào và đầu ra, đầu tư tiếp và công nghệ, tối ưu hóa hệ thống logistic và cung ứng.
Trước đây Hoa Sen chỉ có 3 mặt hàng tôn – thép - nhựa, còn bây giờ có đến hàng trăm mặt hàng và chúng tôi tập trung 4-5 mặt hàng chính, có doanh thu cao (thép xây dựng, gạch, sơn, thiết bị vệ sinh,..).
Hiện nay thặng dư Hoa Sen trên 6.000 tỷ, nếu tách ra công ty nhựa, công ty phân phối thì cổ đông của HSG vẫn sở hữu hai công ty này. Khi điều kiện chín muồi, 2 công ty này sẽ IPO cho chính cổ đông hiện hữu.
Nếu điều hành tốt, Hoa Sen Home sẽ gấp nhiều lần Hoa Sen hiện nay, cởi áo giáp bằng thép để mặc áo mới. Đây là điều tốt nhất, nỗ lực cuối cùng tôi để lại cho cổ đông trước khi rời khỏi tập đoàn", ông nói.
Tính đến tháng 3/2022, HSG ghi nhận có 90 cửa hàng Hoa Sen Home đi vào hoạt động (tại thời điểm tháng 1/2021 là một cửa hàng), kinh doanh đa dạng hóa các mặt hàng vật liệu xây dựng và nội thất. HSG sẽ tiếp tục mở các cửa hàng theo lộ trình phù hợp.
"Như kỳ đại hội trước, chúng ta xác định rõ HSG sẽ có bước ngoặt, chiến lược mới là hình thành hệ thống Hoa Sen Home. Bây giờ người ta nói đến HSG là nói đến ống tôn Hoa Sen, ống thép Hoa Sen. Nhưng trong 5-10 năm tới, khi nói đến HSG người ta sẽ nhắc đến hệ thống phân phối vật liệu xây dựng Hoa Sen Home. Nếu vận hạnh tốt thì hệ thống này có thể đạt doanh thu như hiện nay, xấp xỉ 50.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD).
Ngành thép hiện nay chịu thiệt thòi rất lớn, P/E cao nhưng cổ phiếu cứ lèo tèo, có lần lên được 50.000 đồng/cp là de lại. Nên, Hoa Sen Home sẽ là bước ngoặt tạo giá trị cho HSG, cho cổ đông và nhân viên công ty.
Nhìn chung, HSG không đầu tư vào sản xuất nữa. Ngành tôn Hoa Sen đứng đầu Đông Nam Á, năm ngoái xuất khẩu trên thế giới đạt doanh số gần 1,2 tỷ USD, con số này không nhỏ đối với doanh nghiệp Việt Nam. Ống thép thì đứng thứ 2, ống nhựa đứng thứ 3… Cho thấy kinh nghiệm về quản trị sản xuất của HSG rất giỏi.
Thời gian tới, những tài sản không liên quan đến hệ thống phân phối đều bán hết, kể cả dự án khách sạn, khu công nghiệp… vì HSG tập trung nguồn lực vào cái nào tối ưu nhất, tạo ra giá trị nhiều nhất, không đi lan man nữa.
Còn mảng thép, muốn phát triển tiếp thì chúng tôi phải đầu tư vào thượng nguồn, như cách đây mấy năm HSG đã đầu tư vào Cà Ná nhưng không được vì chúng ta bị những vật cản: Cản phòng bì, cản quan hệ…
Chưa kể, chúng ta có lựa chọn khác tốt hơn. Bây giờ, hệ thống phân phối có trên dưới 600 cửa hàng trên cả nước, có năng lực quản lý, có dữ liệu khách hàng, có sự chín muồi về năng lực cạnh tranh…
Do đó HSG sẽ không sản xuất nữa, những tài sản nào không cần thiết bán hết, không mua đất nữa, mọi thứ đều chuyển thành tiền mặt", ông Vũ nói.
Niên độ 2021-2022, HSG đặt kế hoạch doanh thu 46.399 tỷ đồng và lợi nhuận dao động 1.500-2.500 tỷ đồng, tùy thuộc vào giá nguyên liệu đầu vào; tương ứng giảm 42-65% so với kết quả đạt được ở năm 2021.
Kế hoạch trên được giả định trên cơ sở giá HRC là 750 USD/tấn trong 6 tháng đầu niên độ 2021-2022 và dựa trên những dự báo của HSG về sản lượng xuất khẩu thép.
Doanh Nghiệp Tiếp Thị