Ông trùm quảng cáo thế giới: Google phải chịu trách nhiệm với nội dung trên nền tảng của mình
Trong phiên thảo luận với Ronan Harris, giám đốc điều hành Google tại Anh, Sir Martin Sorrell, CEO của WPP - hãng quảng cáo lớn nhất thế giới, đã yêu cầu Google “đứng lên và chịu trách nhiệm” về những nội dung trên nền tảng của mình. Phát biểu trên được đưa ra trong phiên thảo luận tại Liên hoan Quảng cáo Anh quốc, diễn ra ở London hôm 10/3.
- 07-03-2017CEO Nhaccuatui: 'Youtube, Google đặt server tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ cho hàng chục triệu người Việt Nam lại không tuân thủ pháp luật Việt Nam thì rất vô lý'
- 07-03-2017Amway, Google, Apple “dắt tay nhau” sang Việt Nam tìm cơ hội đầu tư
- 07-03-2017Buộc YouTube, Google gỡ bỏ các clip có nội dung độc hại
- 06-03-2017Cậu bé ngủ quên trên tàu hỏa và bị lạc, sau 25 năm cậu đã sử dụng Google Maps để tìm lại gia đình
- 21-02-2017Muốn quản Uber, Facebook, Google, Việt Nam phải nhanh chân lên
Sir Sorrell nhận định, những nỗ lực của gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm trên Internet chưa đủ để làm giảm mối lo ngại của các nhà quảng cáo về sự an toàn cho thương hiệu của họ khi sử dụng các dịch vụ Google cung cấp.
Nhận xét của Sir Sorrell được đưa ra sau khi tờ The Times phát hiện quảng cáo của một số thương hiệu lớn được gắn với các video liên quan tới khủng bố trên trang chia sẻ video Youtube hay các trang có nội dung không phù hợp với đại đa số người dùng. Chúng là những quảng cáo được gắn thông qua công nghệ của Google.
Trước những cáo buộc trên, ông Harris, giám đốc điều hành Google tại Anh, cho rằng Google đang “làm giảm sự quan ngại của khách hàng trên diện rộng” cũng như giải thích cơ chế kỹ thuật nhằm ngăn những sự cố tương tự xảy ra. Tuy nhiên, những lời thanh minh đó không làm Sir Sorrell thỏa mãn.
Phiên thảo luận với sự góp mặt của Sir Martin Sorrell, CEO của WPP - hãng quảng cáo lớn nhất thế giới (thứ 2 từ trái) và Ronan Harris, giám đốc điều hành Google tại Anh (thứ 2 từ phải).
“Ông chưa thể làm dịu những mối quan ngại. Tôi có ba khách hàng lớn ở Anh, những người liên hệ với tôi gần đây để bày tỏ tầm quan trọng của việc bảo vệ an toàn thương hiệu. Và họ không đồng ý với những gì ông vừa nói”, Sir Sorrell đáp lại tuyên bố của quan chức cấp cao Google.
Để minh chứng cho những gì mình nói, Sorrell giới thiệu khách hàng lớn thứ ba của WPP, Chủ tịch P&G Marc Pritchard, đăng đàn. Ông Pritchard cho rằng, cả Google và Facebook, hai tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực quảng cáo Internet, không đáp ứng đủ nhu cầu của các nhà quảng cáo trong lĩnh vực đo lường khả năng tiếp cận của người dùng cũng như đảm bảo an toàn thương hiệu.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của an toàn thương hiệu, Sir Sorrell cũng cho rằng Google, Facebook không chỉ là những kỹ sư mà còn phải chịu trách nhiệm nội dung giống công ty truyền thông. Điểm khác biệt là họ có thể sử dụng công nghệ để kiểm soát nội dung thay vì phó mặc nó như hiện nay.
“Các bạn có nguồn lực, lợi nhuận của các bạn rất lớn, các bạn có thể kiểm soát các thuật toán và các bạn không giải thích cho mọi người các thuật toán đó hoạt động như thế nào”, Sir Sorrell nhấn mạnh vai trò của Google và Facebook trong việc kiểm soát nội dung trên nền tảng của mình.
Trước những lời chỉ trích này, Giám đốc điều hành Google tại Anh cũng thừa nhận họ không kiểm soát tốt nội dung mọi lúc, mọi nơi. “Chúng tôi tập trung vào việc đảm bảo xây dựng một hệ sinh thái phù hợp với tất cả mọi người, bao gồm người sử dụng, nhà xuất bản và các nhà quảng cáo. Nếu chúng tôi không làm được điều đó, chúng tôi sẽ thất bại. Chúng tôi cũng sẽ đánh mất lòng tin của mọi người”, ông Harris nói về những nỗ lực Google đang thực hiện trên vai trò của người đi tiên phong trong lĩnh vực này.
Ngoài Google, Facebook cũng bị ông trùm quảng cáo thế giới chỉ trích. Bản thân mạng xã hội này cũng nhiều lần thừa nhận các vấn đề với hệ thống đo lường, ảnh hưởng tới các chỉ số tiếp cận khách hàng với các quảng cáo trên nền tảng của mình, điều gây ảnh hưởng lớn tới những người sử dụng dịch vụ.
Trong khi Google và Facebook từ chối tiết lộ dữ liệu của mình cho bên thứ ba vì lo ngại nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân của người dùng, Sir Sorrell lại tin rằng việc hiểu được thị hiếu khách hàng giúp các quảng cáo nhắm trúng đích, tinh tế và dễ đi vào lòng người hơn. Việc đưa ra các quảng cáo nhưng phó mặc hoàn toàn cho Facebook và Google chọn đối tượng tiếp nhận đang không làm hài lòng các nhà quảng cáo.