Ông Võ Quang Huệ: "Có ngày tôi họp 2 lần với Chủ tịch, nhắn tin xin ý kiến thì chỉ 1-2 phút anh Phạm Nhật Vượng đã trả lời"
Ông Huệ cho rằng câu chuyện của 21 tháng từ kịch bản, từ chọn lựa công nghệ, từ thiết kế, từ xây dựng, từ thương thảo hợp đồng, từ máy móc đưa vào với hàng ngàn container đã đưa đến đây để hoàn thành nhà máy VinFast thực sự là một kỳ tích.
Ngày 14/5, tại nhà máy VinFast, Phó Tổng giám đốc Vingroup phụ trách VinFast Võ Quang Huệ đã có nhiều chia sẻ cởi mở về cơ duyên đưa ông đến với VinFast cũng như sự quyết liệt của của cả Tập đoàn Vingroup trong việc đưa dự án này từ một ý tưởng đến khu tổ hợp sản xuất ô tô - xe máy điện hiện đại chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm.
"Tôi năm nay 67 tuổi và tôi đã chuẩn bị tất cả các công việc cho tương lai để nghỉ hưu. Tôi rất bất ngờ khi là một trong số ít các ứng viên được gặp Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng và đó là một buổi sáng tôi không bao giờ quên - ông Võ Quang Huệ chia sẻ - Cách đây chừng 2 năm, khi đưa đề án VinFast, hàng loạt câu hỏi đặt ra: Không biết đề án có thật không? Anh Vượng có thật sự đầu tư lớn như vậy? Có dám dấn thân vào một thử thách lớn như vậy? Trong buổi nói chuyện đầu tiên đó, tôi cũng đặt những câu hỏi như vậy…"
Và đến này chỉ còn 1 tháng nữa, giai đoạn 1 của nhà máy VinFast với vốn đầu tư giai đoạn 1 là 2,5 tỷ USD dự kiến sẽ khánh thành ngày 14/6 tới đây. Khác với các nhà máy ôtô khác, nhà máy nằm tại huyện Cát Hải (Hải Phòng) của Vingroup thực hiện cả 5 khâu để sản xuất một chiếc ôtô hoàn chỉnh là sản xuất thân vỏ, sơn, sản xuất động cơ, lắp ráp và xưởng phụ trợ.
Dưới đây là những chia sẻ của ông Võ Quang Huệ:
Đồng hồ đếm ngược tại sảnh chính của nhà máy VinFast
Các anh chị đã biết là VinFast xây dựng nhà máy công nghiệp hiện đại 4.0 có những tiêu chí, những tiêu chuẩn kỹ thuật mà chúng ta hôm nay đi thăm, tận mắt thấy sẽ tin chắc rằng đây là một câu chuyện có thật, một đề án rất lớn với tốc độ triển khai hỏa tốc, một chương trình hành động có thể nói là quá kinh khủng trong một khoảng thời gian kỷ lục như vậy.
Nếu các bạn đi vào nhà máy hôm nay mà để ý lên trên cao thì sẽ thấy rằng có chiếc đồng hồ đếm ngược để nhắc nhở cán bộ công nhân viên của VinFast hàng ngày là chúng ta còn bao nhiêu thời gian nữa để tới ngày bắt đầu sản xuất hàng loạt xe ô tô mang thương hiệu Việt Nam. Cả đội ngũ VinFast đang đứng trước một cái điều rất là thú vị là ngày 14/6 tới là nhà máy được đưa vào hoạt động.
Nhà máy hàn thân xe có diện tích 100.000m2
Câu chuyện của 21 tháng từ kịch bản, từ chọn lựa công nghệ, từ thiết kế, từ xây dựng, từ thương thảo hợp đồng, từ máy móc đưa vào với hàng ngàn container đã đưa đến đây. Tất cả những điều đấy thực sự đúng là một kỳ tích. Bản thân tôi có 24 năm 8 tháng làm trong Tập đoàn BMW, tôi đã đi rất nhiều nước, tôi làm ở Mexico, ở Ấn Độ, ở Ai Cập, tôi đã phụ trách Đông Nam Á, tôi đã từng phụ trách đề án sản xuất xe BMW đầu tiên ở Việt Nam cách đây 24 năm và tôi đã quản lý một số sản phẩm ra đời của xe BMW tại một số thị trường Đông Nam Á, cũng như các bạn đồng nghiệp như James DeLuca, Kevin Fisher và nhiều các bạn khác cũng đều thấy rất tự hào khi là thành viên của một đề án mang tinh thần Việt, một dấu ấn, một điểm nhấn cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Với khởi đầu như thế thì đến giờ phút này tôi nghĩ lại như mới hôm qua thôi. Thực sự là tôi chuẩn bị về hưu rồi nên tôi rất bất ngờ được gặp anh Phạm Nhật Vượng trong một buổi sáng mà không bao giờ tôi quên được. Trong câu chuyện của chúng tôi trao đổi trong thời gian rất ngắn như vậy, tôi cũng phản biện, cũng nêu những câu hỏi để biết câu chuyện như thế nào. Tôi đã thực sự bất ngờ và bị thuyết phục ngay từ lúc ban đầu trước sự mãnh liệt của người lãnh đạo Tập đoàn Vingroup.
Lúc đó anh Phạm Nhật Vượng đã định hướng cho tương lai của tập đoàn Vingroup là 10 năm tới sẽ là công ty hàng đầu Việt Nam có danh tiếng thế giới trong mảng công nghệ, công nghiệp và dịch vụ và VinFast là đề án đầu tiên theo định hướng mới đó.
Robot hàn thân vỏ
Nếu các anh chị là người đã tham dự Lễ khởi công ngày 2/9/2017 và ngày hôm nay chúng ta ở đây thì chắc chắc chúng ta sẽ cùng đồng ý với nhau rằng đây là kỳ tích. Và tôi xin nhắc lại là chưa có công ty ô tô nào trên thế giới chỉ trong thời gian ngắn như vậy có thể hoàn thành 5 phân xưởng sản xuất 2 dòng xe ô tô và xe máy điện với chất lượng hoàn hảo như vậy.
Yếu tố quan trọng nhất tôi xin nhắc lại là kỷ lục đó chỉ có được với quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Tập đoàn, với sự quyết đoán, với tinh thần làm việc sâu sát. Không có Tập đoàn nào mà một ngày tôi họp 2 lần với Chủ tịch, một tuần họp vào ngày như vậy, cũng không có công ty nào trên thế giới mà khi tôi xin ý kiến của Chủ tịch thì chỉ 1-2 phút sau đã nhận được phản hồi.
Với cái tinh thần như vậy của người lãnh đạo, làm việc rất sâu sát, đi theo rất sát, quyết định rất nhanh và ủng hộ đội ngũ của mình đi như thế thì chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua được những giới hạn.
Khi tôi gặp anh Phạm Nhật Vượng, tôi nói rằng một điều quan trọng của việc xây dựng nhà máy ô tô, công nghiệp ô tô là nguồn nhân lực. Đó là những người bạn của chúng tôi như anh Kevin Fisher, như anh James DeLuca, như anh Shaun Calvert và tới 128 kỹ sư, chuyên gia, quản lý đang trong đội ngũ của VinFast.
Có những bạn rời gia đình sang đây làm việc, mang tinh thần cùng đồng lòng với người Việt Nam như chúng tôi và tôi tin rằng các bạn đã có được cái ước mơ trong đời mình chưa bao giờ có thể làm, đó là tham gia một đề án như đề án VinFast từ đầu, với một tốc độ, với một mức độ đầu tư như vậy. Trong quá trình xây dựng nhà máy, đã có hàng ngàn chuyên gia, kỹ sư đến từ 23 quốc gia tham gia làm việc, thậm chí làm cả cuối tuần để kịp tiến độ.
Xưởng lắp ráp có quy mô lên đến 200.000m2
Cuối năm 2017, đầu năm 2018, tôi được giao một nhiệm vụ cũng rất độc đáo, trong đời mình chưa bao giờ nhận một cái deadline ngắn như thế, đó là anh Phạm Nhật Vượng giao cho tôi chốt tất cả các hợp đồng để mua cho nhà máy. Tất cả các máy móc, thiết bị của nhà máy này thì tôi là người điều hành việc thương thảo hợp đồng giai đoạn cuối cùng, chốt giá. Và điều bất ngờ với tôi là anh Phạm Nhật Vượng nói với tôi: "anh làm gì thì làm, anh làm sao giảm tiến độ đi 1 tháng".
Và trong thời gian kỷ lục, chúng tôi đã thương thảo tất cả hợp đồng cho nhà máy và đạt tất cả các chỉ tiêu về tài chính và quan trọng nhất là tiến độ đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo, tức là rút ngắn thời gian một tháng, điều mà chưa bao giờ trong lịch sử mấy chục năm hoạt động của các nhà cung cấp, họ phải chạy theo tiến độ như vậy. Đến khi hoàn thành công việc này rồi, các nhà cung cấp họ phải nói với tôi là họ rất vui khi làm việc ở đây. Tôi có hỏi là nếu khi mai mốt về lại quốc gia của bạn thì có điều gì bạn ấn tượng nhất? Thì bạn nói là tốc độ rất mãnh liệt và con người Việt Nam và các đồng nghiệp VinFast rất dễ thương.
Khi khởi động đề án này, chúng tôi đi gặp BMW, gặp công ty về kỹ thuật hàng đầu Magna, gặp công ty thiết kế bên Ý, xuất phát từ quyết định ngay trong những tuần lễ đầu tiên của Chủ tịch tập đoàn, đó là chúng ta phải làm sao thuyết phục được người tiêu dùng Việt Nam và thế giới bằng các sản phẩm chất lượng hàng đầu với công nghệ Châu Âu, thiết kế Ý, với cách làm của người Việt Nam.
Và có một kỷ lục cũng nên được nhắc lại là chúng tôi là công ty đầu tiên trên thế giới chỉ trong vòng 5 tháng chốt được hợp đồng mua bản quyền công nghệ với công ty BMW, tạo nền tảng cho hai chiếc xe ở hai mẫu xe ô tô đầu tiên của VinFast.
Trong thời gian đấy thì người ta chỉ biết đến Vingroup là công ty nổi tiếng hàng đầu Việt Nam, còn VinFast chưa là gì cả, nhưng chúng tôi đã thuyết phục đối tác đi đến ký kết chứ không phải như bây giờ có những lúc chúng tôi phải từ chối không nhận tiếp khách, không nhận liên lạc thêm vì có nhiều nhà cung cấp muốn trở thành bạn hàng, thành đối tác của VinFast.
Một chiếc xe VinFast hoàn thiện đang chuẩn bị xuất xưởng
Trong câu chuyện đó, tôi xin được nêu thêm một ý là VinFast không phải chỉ là câu chuyện của thương hiệu ô tô Việt Nam không, mà nó là câu chuyện của ngành công nghiệp dẫn đầu để có thể sinh ra những ngành công nghiệp khác như công nghiệp hỗ trợ… Trên thế giới người ta đã chứng minh là cứ 1 người làm trong công nghiệp ô tô, trong nhà máy ô tô có thể dẫn đến 7 đến 10 người làm trong các ngành công nghiệp phụ trợ khác nhau.
Đó là một kịch bản rõ ràng cho nên công nghiệp phụ trợ đang phủ đầy những đề án sẵn sàng triển khai tại khu tổ hợp VinFast này. Và chắc chắn trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục để có thể ra trong những sản phẩm mới, trong đó có dòng xe điện nhưng ngoài ra, chúng tôi sẽ hết lòng, hết sức để cùng phát triển, để thúc đẩy xây dựng phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ và tôi cho đó là câu chuyện hấp dẫn cho nền kinh tế Việt Nam và đó là câu chuyện rất thú vị khi đầu tư dự án này sẽ dẫn đến hàng loạt hoạt động thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam trong tương lai sắp tới.
VinFast đang hội tụ những nhân tài, hội tụ những người rất giỏi, hội tụ những người đồng nghiệp trên thế giới đi từ các nơi để xây dựng một nguồn nhân lực và trung tâm nghiên cứu. Đây là câu chuyện rất thú vị vì chỉ có xây dựng một đội ngũ trung tâm nghiên cứu có đủ năng lực và thiết kế được, đưa ra được những thiết kế mới trong tương lai thì mới là nền tảng vững chắc, và thậm chí là con đường có thể dẫn đến việc chúng ta có thể đi ngang hàng với các công ty khác trong ngành ô tô thế giới.
Tôi tin chắc rằng với tinh thần như vậy, với cách làm như vậy thì trong thời gian tới chúng ta sẽ có thêm các cơ hội để giới thiệu thêm những dòng sản phẩm mới và đó là câu chuyện của Việt Nam, câu chuyện của tinh thần Việt Nam, câu chuyện của tấm lòng xây dựng nền kinh tế Việt Nam.