Phanh khẩn cấp ô tô không hiệu quả như quảng cáo
Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) vừa đánh giá công nghệ phanh khẩn cấp không hoạt động hiệu quả như giới thiệu.
- 06-10-2019Triệu hồi 168 xe Subaru Forester tại Việt Nam do lỗi đai ốc
- 06-10-20197 năm còm cõi 'thắt lưng buộc bụng' mong tậu con xe 400 triệu
- 05-10-2019Audi giảm giá xe 300 triệu đồng, chạy đua với Mercedes-Benz và BMW tại Việt Nam
Trước tình trạng tỷ lệ tử vong của người đi bộ tăng ở mức đáng báo động trong thập kỷ vừa qua, nhiều hãng ô tô đã trang bị công nghệ phanh khẩn cấp tự động (AEB) khi phát hiện người đi bộ trên nhiều dòng xe của mình. Tuy nhiên, công nghệ này hoạt động không hoàn hảo như quảng cáo.
Cụ thể, AAA đã tiến hành thử nghiệm công nghệ này trên bốn mẫu xe được trang bị AEB bao gồm: Chevrolet Chevrolet Malibu, Honda Accord, Tesla Model 3 và Toyota Camry đời 2019. AAA cũng đã sử dụng các hình nộm đại diện cho người đi bộ có kích thước tương đương người lớn và trẻ em.
Các tình huống thử nghiệm mô phỏng người đi bộ qua đường với 3 trường hợp cụ thể như một đứa trẻ đột nhiên lao ra khỏi đường từ giữa hai ô tô đang dừng đỗ; người đi bộ sang đường ngay lối rẽ và hai người đi bộ di chuyển dọc đường.
AAA cho biết, trong trường hợp các phương tiện thử nghiệm đang di chuyển với tốc độ 30km/h thì tỉ lệ hệ thống AEB tự động phanh đạt khoảng 40%. Nếu đột nhiên có một đứa trẻ lao ra đường từ giữa hai ô tô đang dừng đỗ thì hệ thống AEB tỏ ra kém hiệu quả và tỷ lệ va chạm lên đến 89%. Khi đẩy tốc độ di chuyển của xe lên 50km/h, hệ thống gần như hoạt động kém hiệu quả hoặc phản ứng chậm và xảy ra va chạm.
Trong tình huống người đi bộ qua đường ngay ngã rẽ, không có phương tiện thử nghiệm nào tránh được va chạm. Ngoài ra, hệ thống phanh khẩn cấp tự động còn được chứng minh hoạt động không hiệu quả vào ban đêm và theo NHTSA cảnh báo, 75% trường hợp tử vong của người đi bộ xảy ra sau khi trời tối.
Trước kết quả của cuộc thí nghiệm trên, nhiều người tỏ ra lo ngại khi có nhiều tài xế tỏ chủ quan và phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ phanh khẩn cấp này và yêu cầu các nhà sản xuất ô tô cần phải khắc phục yếu điểm và cải thiện chất lương của công nghệ AEB trước khi trang bị nó trên các dòng xe của mình.
(Theo Consumerreports)
Vietnamnet