Phát hiện mắc ung thư, chàng Đại uý vực dậy bằng chuyến đạp xe xuyên Việt, đạt nhiều thành tích đáng nể

27-09-2023 - 09:05 AM | Sống

Mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác, nhưng Đại úy Lăng Tuấn Anh - Cán bộ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng vẫn khiến nhiều người nể phục trước tinh thần mạnh mẽ.

Phát hiện mắc ung thư khi mới 29 tuổi

Trời có xuân - hạ - thu - đông, có lúc nắng đẹp, có ngày giông bão. Cuộc đời mỗi người cũng vậy, có hạnh phúc, niềm vui thì sẽ có những khi khó khăn, mệt mỏi. Những cung bậc khác nhau tạo nên dư vị cho cuộc sống. Mọi việc xảy ra đều là một phép thử, điều quan trọng là cách chúng ta nhìn nhận, đối diện với vấn đề đó.

Và với Đại úy Lăng Tuấn Anh (33 tuổi, Cán bộ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng), thử thách mà cuộc đời đưa đến không làm anh gục ngã. Ngược lại, biến cố đã tôi luyện, khiến anh mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Phát hiện mắc K khi mới 29 tuổi, chàng chiến sỹ công an vực dậy bản thân bằng chuyến đạp xe xuyên Việt, chinh phục Full Marathon với thành tích đáng nể - Ảnh 1.

Là một chiến sĩ trẻ, trong những ngày tháng của tuổi đôi mươi đầy nhiệt huyết, anh Tuấn Anh ra trường và đi làm với nhiều hoài bão, dự định ấp ủ.

Đại úy Lăng Tuấn Anh luôn xông xáo có mặt ở hầu hết địa bàn nơi mình công tác. Thời điểm đầu năm 2019, anh cảm thấy mọi cố gắng trong công việc đang dần có kết quả. Chuyện tình đẹp như mơ với người bạn gái cũng chuẩn bị "đơm hoa kết trái" bằng một đám cưới viên mãn.

Mọi thứ đang rất tốt đẹp, thì bỗng nhiên một ngày biến cố ập đến: "Mình phát hiện bị nổi hạch bất thường ở vùng cổ dưới cằm. Lúc đầu chỉ là bên cổ trái, sau đó đến bên cổ phải, mãi mà nó không biến mất.

Gần 1 năm đi khắp các bệnh viện tại Hà Nội khám, phẫu thuật sinh thiết 2 lần, không ra bệnh. Đến tháng 3/2020, mình đi khám lại tại bệnh viện K- Tân Triều (Hà Nội) thì nhận được kết quả bị U lympho non Hodgkin tế bào T (K hạch)."

Khi cầm tờ phiếu trả kết quả trên tay, trời đất xung quanh Tuấn Anh như đổ sập trước mắt. Bao dự định, hoài bão bỗng chốc tan biến.

"Mình cảm giác trời đất tối sầm lại, tai ù đi, mọi cảm xúc tồi tệ nhất ập đến. Mình nghĩ đến gia đình, người thân, đến người bạn gái, chưa báo hiếu được cho bố mẹ ngày nào, công danh, sự nghiệp… mọi thứ đều tan biến. Lúc ấy nghe đến ung thư, mình nghĩ là "chết chắc rồi, chấm hết rồi" – Tuấn Anh nhớ lại.

Sau đó, anh chán nản, buông xuôi, phó mặc cho bác sĩ. 6 tháng trong bệnh viện điều trị là quãng thời gian khó khăn nhất cuộc đời chàng chiến sỹ trẻ.

Có những ngày bị hóa chất "vật", anh mệt mỏi rã rời, tự nhốt mình trong phòng kín, không giao lưu, tiếp xúc với ai.

Trong đầu anh chỉ quẩn quanh những suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống, cảm thấy tương lai mờ mịt, vô định, không còn chút ý chí...

"Điều gì không làm ta gục ngã, sẽ giúp ta mạnh mẽ hơn"

Động lực giúp Đại úy Lăng Tuấn Anh vực dậy bản thân xuất phát từ người thân, gia đình. Tình thương yêu của mọi người xung quanh chính là ánh sáng tích cực le lói cuối đường hầm, giúp Tuấn Anh tìm thấy niềm tin, hy vọng.

Anh cảm thấy trong giây phút tuyệt vọng, bản thân vẫn may mắn vì có gia đình, có bạn gái bên cạnh.

Tuấn Anh bộc bạch: "Bố mẹ, em gái luôn ở bên động viên mình từng ngày. Đặc biệt là bạn gái của mình, đã không rời bỏ mà luôn ở bên cạnh mình.

Cô ấy tìm hiểu kỹ về căn bệnh, không quản nắng mưa lên viện chăm sóc, động viên và tìm các phương pháp ăn uống, luyện tập để cùng mình chiến đấu với K.

Nhìn thấy người thân đang ở bên cạnh làm tất cả vì mình như vậy, mình dần dần lấy lại tinh thần, quyết tâm sống lại lần nữa, chiến đấu và chiến đấu!

Mình không muốn những điều mà gia đình và bạn gái đã làm cho mình trở nên uổng phí, mình phải khỏe lại".

Phát hiện mắc K khi mới 29 tuổi, chàng chiến sỹ công an vực dậy bản thân bằng chuyến đạp xe xuyên Việt, chinh phục Full Marathon với thành tích đáng nể - Ảnh 3.

Bạn gái là người đã ở bên, đồng hành cùng Tuấn Anh chiến đấu với căn bệnh quái ác.

Vào đúng sinh nhật lần thứ 29 - Tháng 8/2020, Tuấn Anh như được tái sinh lần nữa khi cầm trên tay giấy ra viện. Đối với chàng chiến sỹ Cao Bằng, tờ giấy xuất viện "như một tờ giấy khai sinh thứ hai".

Anh quyết định thay đổi lối sống, nạp thêm cho mình nhiều năng lượng tích cực. "Liều thuốc lạc quan" giúp tinh thần và sức khỏe của Tuấn Anh như được tăng cường miễn dịch.

Sức khỏe dần ổn định sau gần 2 tuần ra viện, Tuấn Anh đi làm trở lại và khởi động "chiến dịch" rèn luyện sức khỏe.

Anh chọn theo đuổi bộ môn chạy bộ. Trước đây chưa từng giỏi bất cứ môn thể thao nào nên theo Đại úy Lăng Tuấn Anh, chạy bộ là lựa chọn lý tưởng vì không cần năng khiếu, có thể tự tập được.

Thời điểm ấy, vừa trải qua cơn bạo bệnh nên cơ thể của anh cũng xanh xao, tóc, lông mày rụng hết.

"Mình rất ngại đi ra ngoài gặp mọi người, lựa chọn đi chạy là hợp lý. Những bước chạy đầu tiên, mình chạy được khoảng 50m - 100m là thở dốc, đi bộ là chính.

Những bước chân nặng nhọc đầu tiên, đến bây giờ mình vẫn còn nhớ rất rõ, mệt phờ." - Tuấn Anh chia sẻ về quyết định khiến cuộc sống anh thay đổi.

Phát hiện mắc K khi mới 29 tuổi, chàng chiến sỹ công an vực dậy bản thân bằng chuyến đạp xe xuyên Việt, chinh phục Full Marathon với thành tích đáng nể - Ảnh 5.

Tuấn Anh "bắt sóng" được với những người có cùng sở thích chạy bộ. Lửa đam mê trong anh lớn dần theo từng ngày.

Sau biến cố, chàng chiến sỹ trẻ tâm niệm: "Điều gì không làm ta gục ngã, nó sẽ làm ta mạnh mẽ hơn". Nếu không trải qua mưa gió, sao có thể gặp được cầu vồng?

Dù rằng cuộc sống đầy khó khăn, anh Tuấn Anh luôn dặn mình giữ thái độ sống tích cực, thẳng lưng ngẩng đầu tiến về phía trước. Với bộ môn chạy bộ, chàng chiến sỹ kiên trì theo đuổi mỗi ngày, không cho phép bản thân chán nản, bỏ cuộc.

"Ngày nào cũng vậy, tranh thủ sáng sớm, hoặc chiều tối sau khi tan làm, mình quay về làm bạn với đôi giày chạy bộ.

Dần dần mình nâng được cự ly lên 2km, rồi 5km, 10km. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ lành mạnh, hợp lý, sau 6 tháng gia nhập đường chạy, mình tham gia giải chạy với cự ly 21km đầu tiên (Half Marathon). Khi ấy mất đến gần 2 tiếng 30 phút để hoàn thành.

Lúc đến với chạy bộ, phong trào chạy nơi mình sinh sống chưa phát triển, gần như mọi thứ mình đều tự tìm hiểu. Cũng may là trong quá trình đi chạy, mình kết nối được một số bạn chạy nên có thêm động lực.

Vào dịp sinh nhật mình tháng 8/2022, mình chinh phục thành công "chiếc" Full – Marathon 42km đầu tiên, với thành tích 3h59'31s".

Phát hiện mắc K khi mới 29 tuổi, chàng chiến sỹ công an vực dậy bản thân bằng chuyến đạp xe xuyên Việt, chinh phục Full Marathon với thành tích đáng nể - Ảnh 6.

Lối sống lành mạnh, thể dục thể thao chăm chỉ giúp anh Tuấn Anh hồi phục sức khỏe.

Ngoài ra, Đại úy Lăng Tuấn Anh còn giành được một số thành tích đáng tự hào sau thời gian kiên trì và nỗ lực với bộ môn chạy bộ:

- Huy chương Vàng lứa tuổi - Giải chạy vũ trang Công an tỉnh Cao Bằng năm 2022

- Huy chương Vàng đồng đội - Giải chạy Việt dã - Đại hội thể dục thể thao tỉnh Cao Bằng lần thứ IX - Năm 2022.

- Về đích với thời gian 3h28'33s - Cự ly Full Marathon 42km tại giải Marathon Long Biên 2022:

- Tháng 8/2023, cán đích thành công tại giải Ultra Trail Cao Bằng - Cự ly 70km

- Giải Amazing Hạ Long Marathon 2023, chinh phục thành công cự ly Full Marathon 42km với thành tích 3h27'19s.

Hành trình đạp xe xuyên Việt, độc hành trong gần 1 tháng

Sau khi chinh phục được bộ môn chạy bộ, Tuấn Anh nhận thấy rằng, chỉ cần kiên trì và nỗ lực không ngừng để không từ bỏ mục tiêu, chắc chắn anh sẽ làm được.

Mới đây, chàng chiến sỹ còn xin nghỉ phép để thực hiện chuyến đạp xe xuyên Việt một mình từ Pác Bó – Cao Bằng (Km0 đường Hồ Chí Minh) đến Đất Mũi Cà Mau (Km 2436) - Điểm cuối đường Hồ Chí Minh.

Phát hiện mắc K khi mới 29 tuổi, chàng chiến sỹ công an vực dậy bản thân bằng chuyến đạp xe xuyên Việt, chinh phục Full Marathon với thành tích đáng nể - Ảnh 7.

Chuyến đạp xe xuyên Việt là bài kiểm tra sức khỏe mà anh Tuấn Anh tự dành cho bản thân.

Với Tuấn Anh, hành trình đạp xe độc hành xuyên Việt là bài kiểm tra sức khỏe anh tự dành cho mình.

Anh tin rằng, nó giá trị hơn bất cứ tờ giấy xét nghiệm nào của bác sỹ. Tuấn Anh muốn chứng minh cho chính bản thân và mọi người thấy, anh đã chiến thắng bạo bệnh một cách tuyệt đối.

26 ngày đồng hành cùng chiếc xe đạp, đi qua 31 tỉnh thành theo đường Quốc lộ 1, Tuấn Anh đã vượt qua quãng đường dài 2510km.

Anh có 3 ngày nghỉ và 23 ngày đạp xe, vượt qua sự thay đổi thời tiết liên tục của miền Bắc – Trung – Nam. Từ cái lạnh "cắt da cắt thịt" của miền Bắc, những cơn mưa dầm của miền Trung, đến cái nắng cháy da vùng Nam Trung Bộ.

Trung bình mỗi ngày, anh đạp xe hơn 100km. Chuyến đi đã để lại cho Tuấn Anh nhiều kỷ niệm khó quên: "Khi mình đạp xe qua đèo Hải Vân - Thiên hạ đệ nhất hùng quan với chiều dài hơn 20km, mình mất gần 2 tiếng để chinh phục con đèo này.

Trong khi leo đèo, mình quyết tâm sẽ không xuống dắt bộ, coi đó như một thử thách đặt ra cho bản thân, và mình đã làm được. Cảm xúc khi lên đến đỉnh đèo đến giờ mình vẫn còn nhớ như in, nó thật sự rất tuyệt, không thể diễn tả được.

Có một điều nữa mình nhận được trong chuyến đi xuyên Việt này là tình cảm từ bạn bè trên khắp cả nước. Các tỉnh thành mình đi qua đều được mọi người đón tiếp, hỗ trợ rất nhiệt tình.

Khi  xuất phát, mình nghĩ rằng mình chỉ có một mình. Nhưng cứ đi rồi những người bạn mới lại dần dần xuất hiện, giúp đỡ hết lòng trên hành trình, điều đó thực sự rất ý nghĩa với mình".

Phát hiện mắc K khi mới 29 tuổi, chàng chiến sỹ công an vực dậy bản thân bằng chuyến đạp xe xuyên Việt, chinh phục Full Marathon với thành tích đáng nể - Ảnh 8.

Sự quan tâm, dõi theo của bạn bè trong suốt chuyến đi là nguồn động viên tinh thần rất lớn giúp anh Tuấn Anh hoàn thành mục tiêu thành công.

Sau gần 1 tháng rong ruổi, Tuấn Anh hoàn thành chuyến đạp xe xuyên Việt một cách trọn vẹn. Anh không hề bị ốm hay gặp bất kỳ trở ngại nào về sức khỏe xuyên suốt hành trình.

Bức ảnh chàng chiến sỹ 9x tung bay lá cờ Tổ quốc tại Đất Mũi Cà Mau là minh chứng rõ ràng và ý nghĩa nhất cho chiến thắng của anh.

Tuấn Anh tâm sự, có một câu nói anh rất thích, đó là: "Bạn sẽ không bao giờ biết bạn mạnh mẽ đến mức nào, cho đến khi phải mạnh mẽ là lựa chọn duy nhất của bạn". Tuấn Anh cho hay, câu nói đó thực sự đúng với anh.

Chia sẻ câu chuyện của mình, Đại úy Lăng Tuấn Anh mong muốn lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, trở thành cảm hứng, động lực để mọi người sống lành mạnh, quan tâm đến việc rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.