MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phát triển du lịch đêm: “Trải thảm đỏ” mời các nhà đầu tư

Theo ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam, cần có chương trình “trải thảm đỏ” để mời các nhà đầu tư tham gia...

Lâu nay, du lịch đêm vẫn được đánh giá là khoảng trống trong bức tranh du lịch Việt Nam, trong khi theo tính toán chi tiêu của du khách vào ban đêm chiếm khoảng 70% mức chi tiêu toàn bộ hành trình. Nhằm khắc phục thực trạng này, mới đây Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa Ban hành Đề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm.

Trên thực tế, sau đại dịch COVID-19, nhiều địa phương đã đẩy mạnh xây dựng các mô hình thí điểm phục vụ du khách vào ban đêm, bước đầu có những dấu hiệu tích cực.

Tại Hà Nội, các sản phẩm du lịch đêm như tour du lịch "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" "Đêm thiêng liêng" của Di tích Nhà tù Hỏa Lò, vở diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ" bắt đầu được đông đảo du khách biết tới. Hiện Hà Nội đang triển khai xây dựng Đề án tổ chức thí điểm phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tập trung phát triển thành tuyến phố đi bộ kết hợp trung tâm thương mại, tổ chức quy hoạch, sắp xếp ngành hàng, phát triển các tuyến phố chuyên doanh, phố nghề truyền thống.

Tỉnh Khánh Hòa cũng vừa phê duyệt đề án phát triển kinh tế ban đêm đến năm 2030, trong đó hướng đến tổ chức hoạt động văn hóa vui chơi giải trí về đêm tại bãi biển Nha Trang, bãi Dài Cam Ranh, biển Nhũ Tiên... Duy trì tổ chức thường niên và nâng cấp quy mô các sự kiện Festival biển Nha Trang, lễ hội đua thuyền quốc tế. Đề án không khuyến khích phát triển hoạt động kinh tế ban đêm một cách đại trà, mà tập trung phát triển kinh tế đêm sau 22h tại khu vực mang tính biểu tượng, điểm đến hiện tại của du khách trong và ngoài nước.

Tại Phú Quốc, Kiên Giang đã hình thành những quần thể nghỉ dưỡng - giải trí "không ngủ" có đầy đủ dịch vụ tổng hợp khép kín chất lượng cao, sẽ là nơi đầu tiên tại Việt Nam chính thức áp dụng mô hình kinh tế đêm - một "mỏ vàng" mà du lịch đã bỏ lỡ trong nhiều năm qua. Cùng với chuỗi các show diễn lớn, được đầu tư nhiều triệu đô cho thấy Đảo ngọc đang có những mảnh ghép chắc chắn hình thành phát triển kinh tế đêm với hạ tầng, chuỗi sản phẩm dịch vụ hấp dẫn.

Thành phố Đà Nẵng đang triển khai Đề án Phát triển kinh tế ban đêm nhằm tận dụng mọi cơ hội, lợi thế để phát triển kinh tế ban đêm. Năm ngoái, thành phố đã tổ chức thí điểm chương trình "Đà Nẵng về đêm - Danang By Night" và Kế hoạch thí điểm tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm tại bãi biển Mỹ An; đồng thời, vận động doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia tổ chức các hoạt động, dịch vụ phục vụ du lịch về đêm.

Giai đọan 3 từ năm 2025 trở đi, thành phố hoàn thành đưa vào hoạt động các dự án, các tổ hợp giải trí ban đêm; tăng tốc phát triển và phát huy hiệu quả các hoạt động - dịch vụ phát triển kinh tế ban đêm.

Phát triển du lịch đêm: “Trải thảm đỏ” mời các nhà đầu tư - Ảnh 1.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa Ban hành Đề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm. Ảnh minh họa.

Đề án một số mô hình sản phẩm du lịch đêm

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng phát triển du lịch ban đêm nhờ vào nghệ thuật ẩm thực đặc sắc, giới trẻ đông, thời tiết ban đêm tương đối dễ chịu.

Năm 2020, Chính phủ đã ban hành đề án phát triển kinh tế đêm và mới đây Đề án về mô hình du lịch đêm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là một bước phát triển về chủ trương, chính sách với loại hình du lịch này.

Theo đó, mục tiêu cụ thể là đến năm 2025, 12 địa điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu có tối thiểu một mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm. Đặc biệt, hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh…

Các địa phương này nghiên cứu đề xuất dịch vụ ban đêm đến 6h sáng hôm sau, nhằm tăng thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch ít nhất 1 đêm. Đến năm 2030, mở rộng hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại các trung tâm du lịch lớn; hình thành thương hiệu sản phẩm du lịch đêm của Việt Nam.

Đề án xác định 5 mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm gồm: Biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; mua sắm, giải trí đêm; tham quan du lịch đêm và mô hình giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm.

Phát triển du lịch đêm: “Trải thảm đỏ” mời các nhà đầu tư - Ảnh 2.

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam.

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam cho rằng: "Đối với các nhà đầu tư khi tham gia phát triển du lịch kinh tế đêm cũng cần có sự khuyến khích, động viên và đồng thời phải có những chính sách cụ thể để giúp họ".

Theo ông Hoàng Nhân Chính, các địa phương nên có chương trình "trải thảm đỏ" để mời các nhà đầu tư bằng cách có chương trình ưu đãi, miễn hoặc giảm thuế đất vì các chương trình du lịch đêm sẽ phải sử dụng các không gian tương đối lớn hoặc các địa phương cũng nên tạo thuận lợi trong việc đăng ký thủ tục các điều kiện. Điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các sản phẩm du lịch về đêm hơn.

"Chúng tôi cũng mong rằng Chính phủ tạo những điều kiện thuận lợi về thuế, nhất là miễn giảm thế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp tham gia du lịch đêm, chắc chắn sẽ giúp cho các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư và thực hiện các sản phẩm du lịch ban đêm", ông Hoàng Nhân Chính cho hay.

Thái Lan thúc đẩy kinh tế đêm

Ở các nước phát triển, văn hóa giải trí về ban đêm phát triển rất đa dạng. Các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Thái Lan… đã thu hút khách bằng những hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm, trải nghiệm về đêm.

Tiêu biểu là Bangkok của Thái Lan vốn được mệnh danh là "thành phố không ngủ" bởi họ tạo ra vô số địa điểm vui chơi, giải trí và hoạt động về đêm thú vị, hấp dẫn nhằm thu hút du khách.

Được mệnh danh là "thủ đô tiệc tùng" của châu Á, nền kinh tế giải trí về đêm của Thái Lan trị giá khoảng 5,5 tỷ USD. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đang xem xét kéo dài thời gian hoạt động tại các hộp đêm ở một số khu vực từ 2h - 4h sáng.

Chính phủ nước này ước tính, việc kéo dài thời gian hoạt động tại các cơ sở giải trí sẽ giúp tăng 25% chi tiêu hàng ngày của du khách, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tại Bangkok, các hoạt động về đêm và cuộc sống về đêm là những đặc trưng của du lịch Bangkok. Với những địa điểm mua sắm mở cửa 24/24, cuộc sống về đêm và kinh tế ban đêm tại Bangkok tăng thêm sức hấp dẫn đối với du khách.

Bên cạnh đó, Bangkok xây dựng và mở cửa các không gian sống dành cho cộng đồng địa phương như Thư viện thành phố Bangkok mở cửa 24/24h dành cho sinh viên, người lao động và khách du lịch.

Bangkok cũng đầu tư vào nghệ thuật đường phố, thiết kế được lồng ghép với các không gian của các trung tâm mua sắm. Sự kết nối các trung tâm mua sắm với các bến tàu điện trên cao, các con đường ngầm… tạo điểm nhấn và thu hút khách thăm quan chụp ảnh.


Theo Ban thời sự

VTV.VN

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên