Phó Chủ tịch VinFast châu Âu nói gì về việc hãng 'một mình một đường, chân ướt chân ráo khởi nghiệp'?
Từ Opel, Nissan, Tesla, GM, Apple… các chuyên gia đầu ngành ô tô đang hội tụ về VinFast - thương hiệu xe của người Việt. Để lý giải những tham vọng trong tương lai của hãng xe Việt, tờ báo Pháp Ouest France đã có buổi phỏng vấn với cựu Giám đốc Nissan, người vừa trở thành tân Phó Chủ tịch của VinFast châu Âu, ông Jean-Christophe Mercier.
- 10-10-2021Kinh tế Việt Nam nhìn từ danh sách tỷ phú USD: Người Việt có thực sự giàu lên từ bất động sản?
- 09-10-2021Khách đi máy bay từ TP. HCM ra Hà Nội phải cách ly tập trung 7 ngày, tự đảm bảo chi phí cách ly và xét nghiệm
- 08-10-2021Tỷ phú giàu thứ 2 châu Á muốn đầu tư vào Việt Nam ở 3 lĩnh vực
Mặc dù ra đời chưa được 4 năm, nhưng VinFast đã chiêu mộ rất nhiều nhân tài từ khắp nơi trên thế giới như cựu CEO của Opel, Michael Lohscheller; Giám đốc thiết kế của GM, David Lyon; Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Nissan, Thomas Chrétien…
Việc tuyển dụng này của VinFast nhằm mục tiêu chinh phục thị trường châu Âu và Bắc Mỹ bằng những chiếc xe chạy điện 100%. "Một cuộc đánh cược có vẻ liều lĩnh, song VinFast dường như rất tự tin vào con đường của mình", tờ báo Ouest France của Pháp nhận xét.
Mới đây, tờ báo đã có buổi phỏng vấn với Jean-Christophe Mercier, tân Phó Chủ tịch VinFast khu vực châu Âu. Trước đây, ông từng là Phó Chủ tịch Nissan châu Âu. Ông cũng từng làm việc cho hai hãng xe Peugeot và Volvo.
Vào thời điểm mà các nhà sản xuất lâu đời đang phải hợp lực để đối mặt với những thách thức của ngành công nghiệp ô tô, thì VinFast lại một mình một đường, chân ướt chân ráo khởi nghiệp, không phải là mạo hiểm sao?
Không, bối cảnh hiện giờ đã hoàn toàn thay đổi. Điện khí hóa cho phép các thương hiệu mới gia nhập thị trường dễ dàng hơn. Những tiến bộ công nghệ đang biến đổi nhanh chóng và mang lại những cơ hội to lớn, nếu chúng ta biết nắm bắt chúng.
Các doanh nghiệp sản xuất ô tô truyền thống phải đối mặt với bộ máy khá cồng kềnh. Động cơ đốt trong dù có thể giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận, thế nhưng luôn đòi hỏi doanh nghiệp phải có những khoản đầu tư lớn. Chưa kể, có một hạn chế đó là các hãng xe cũng phải xây dựng mạng lưới các nhà phân phối khổng lồ.
Thương hiệu VinFast được xây dựng như thế nào?
VinFast đã chiêu mộ những nhân tài đến từ khắp nơi trên thế giới như Opel, Tesla, Apple, GM… Có thể thấy rằng chúng tôi hiện không còn đơn độc nữa. Lý do bởi giờ đây VinFast đang dựa vào các đối tác hàng đầu như Pininfarina, BMW, Bosch, Edag, Fev, ZF…
Bên cạnh đó, VinFast còn bắt tay với các đối tác sản xuất pin hàng đầu như Gotion High-Tech, ProLogium hoặc StoreDot. Những doanh nghiệp này hiện đang phát triển công nghệ hạt nano cho phép sạc siêu nhanh, 80% pin trong vòng 4-5 phút. Dù là tuyển dụng nội bộ hay đối tác, VinFast đang và sẽ tìm kiếm những chuyên gia giỏi nhất.
Là một người đã có nhiều năm kinh nghiệm, tại sao ông lại chọn một thương hiệu non trẻ như VinFast?
Đơn giản vì tôi thấy hấp dẫn, từ việc tạo ra một mô hình mới, đến việc xây dựng nhóm, mạng lưới… Thử tưởng tượng rằng, việc sáng tạo một cách làm mới với mục tiêu thay đổi tình hình là điều các doanh nghiệp truyền thống khó có thể hòa mình ngay vào cuộc cách mạng này.
Nói một cách dễ hiểu, khi lợi nhuận của doanh nghiệp phụ thuộc quá nhiều vào dịch vụ sau bán hàng, thì việc bỏ tất cả mọi thứ cùng một lúc là điều không thể. VinFast lại là câu chuyện khác, chúng tôi thể hiện sự chuyển mình ngay từ những bước đầu tiên, với sự nhanh nhẹn và tốc độ.
Thực tế, chúng tôi đã thành công trong việc xây dựng một nhà máy tự động đáp ứng các tiêu chuẩn tốt nhất hiện nay trong thời gian vỏn vẹn 21 tháng.
Làm thế nào để VinFast có được chỗ đứng ở châu Âu?
Chúng tôi đã mở ba văn phòng đại diện tại châu Âu với khoảng 20 nhân sự ban đầu: Paris, Frankfurt, Amsterdam. Chúng tôi sẽ bắt đầu với các kênh phân phối tự chủ bán hàng thay vì mạng lưới đại lý. Chúng tôi muốn nắm toàn quyền kiểm soát việc phân phối và hậu mãi.
Hiện tôi đang ở Đức để xúc tiến việc này. Tại Pháp, chúng tôi sẽ có một showroom thử nghiệm, có thể là tại Rennes.
Mẫu SUV VinFast VF e36 sẽ chạy điện 100% và sử dụng công nghệ sạc siêu nhanh.
Chiến lược của VinFast phần nào gợi nhớ đến chiến lược của Tesla của Mỹ. Vậy ai đứng sau VinFast?
VinGroup là tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực ở Việt Nam như bất động sản, y tế, giáo dục… Tập đoàn đã chiếm 2,2% GDP của Việt Nam, với giá trị vốn hóa thị trường là 16 tỷ USD (14 tỷ Euro).
Mặc dù Vingroup vẫn rất gắn bó với thị trường Việt Nam, song tập đoàn hiện muốn mở rộng hoạt động của mình tại các thị trường nước ngoài, thông qua ô tô. VinFast được thành lập vào năm 2017 và lần đầu tiên trình làng các mẫu xe chạy xăng tại triển lãm xe hơi Mondial de Paris 2018.
Tham vọng lúc này của VinFast là gì?
VinFast đang bắt đầu xuất khẩu với các mẫu xe chạy bằng 100% điện. Vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ ra mắt phiên bản ô tô điện đầu tiên của mình tại thị trường châu Âu, xe SUV điện dành cho gia đình.
Quá trình tiếp thị sẽ diễn ra vào giữa năm sau. Những đợt giao hàng đầu tiên dự kiến sẽ triển vào tháng 10/2022 - 11/2022. Trong quý đầu tiên, VinFast sẽ giới thiệu tới người dùng toàn bộ mẫu xe chạy điện cũng như các mẫu xe khác, nhằm bao phủ thị trường.