MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phố Wall dậy sóng vì Tesla: Cổ phiếu này đáng giá 90 USD hay 780 USD?

14-12-2020 - 13:24 PM | Tài chính quốc tế

Phố Wall dậy sóng vì Tesla: Cổ phiếu này đáng giá 90 USD hay 780 USD?

Những diễn biến sắp tới có thể khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn về một số câu hỏi đơn giản như: Tesla chính xác là công ty thuộc lĩnh vực nào? Cổ phiếu công ty này nên được định giá như thế nào? Dẫu vậy, câu trả lời của Phố Wall đều rất khác nhau, Goldman Sachs đưa ra mức giá mục tiêu là 780 USD, trong khi JPMorgan lại là 90 USD.

Trước những drama gây chú ý xung quanh Elon Musk và đứa con tinh thần mang tên Tesla của ông, nhà đầu tư đã được hưởng lợi cực kỳ xứng đáng cho sự kiên nhẫn của họ trong năm nay. Giờ đây, Tesla đang phát triển trở thành một công ty bluechip, khi chuẩn bị được đưa vào S&P 500.

Những diễn biến sắp tới có thể khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn về một số câu hỏi đơn giản như: Tesla chính xác là công ty thuộc lĩnh vực nào? Cổ phiếu công ty này nên được định giá như thế nào? Dẫu vậy, câu trả lời của Phố Wall đều rất khác nhau, Goldman Sachs đưa ra mức giá mục tiêu là 780 USD, trong khi JPMorgan lại là 90 USD.

Jim Chanos – một nhà quản lý quỹ phòng hộ, chia sẻ: "Mọi người muốn tin tưởng rằng Elon Musk đang nỗ lực thu hút nhà đầu tư."

Đương nhiên, những nhà đầu tư mua "ý tưởng" của Musk đã tận dụng cơ hội tốt hơn nhiều so với Chanos. Nhà quản lý quỹ cho biết gần đây ông đã phải giảm bớt vị thế bán khống cổ phiếu Tesla vốn thực hiện trong 5 năm qua. Giờ đây, nhà sản xuất ô tô điện đã báo lãi trong 5 quý liên tiếp, cùng với đó là giá cổ phiếu tăng hơn 7 lần trong năm nay và ghi nhận mức lợi nhuận khủng gần 18.000% kể từ khi IPO năm 2010.

Phố Wall dậy sóng vì Tesla: Cổ phiếu này đáng giá 90 USD hay 780 USD?  - Ảnh 1.

Cổ phiếu Tesla vẫn tăng vọt trong khi ước tính lợi nhuận không thay đổi trong 2 năm qua.

Nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào tầm nhìn của Elon Musk trong việc thay đổi ngành ô tô có tuổi đời hàng thế kỷ và họ đã gắn bó với Tesla trong suốt nhiều năm. Nhưng họ vẫn phải cân nhắc về những rắc rối trong quá khứ đối với các vấn đề về sản xuất, giao hàng sai, liên tục thua lỗ, cổ phiếu biến động và một vị CEO thất thường, hay vạ miệng trên Twitter.

Tuy nhiên, Tesla đang đối diện với sự giám sát ngày càng tăng trong bối cảnh chuẩn bị trở thành một trong những cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất trong S&P 500. Theo đó, nhà đầu tư đang gặp khó khăn để hiểu được rằng liệu công ty này có đang giao dịch vượt xa mức định giá cao thường có đối với một công ty công nghệ hay không. Cổ phiếu Tesla đang giao dịch gấp 1.000 lần so với lợi nhuận. 

Nhà đầu tư bắt đầu đi tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi: Liệu Tesla có phải là nhà sản xuất ô tô? Hay một công ty công nghệ? Hay là sự kết hợp của cả 2?

Theo kế hoạch, Tesla sẽ giao khoảng 500.000 chiếc xe trong năm nay, tăng 36% so với năm ngoái, nhưng thấp hơn mức tăng 50% trong năm 2019. Các nhà phân tích Phố Wall ước tính doanh thu sẽ tăng 26% trong năm nay, sẽ còn tăng tốc vào năm 2021 và giảm dần vào năm 2022. Ước tính về lợi nhuận trong năm 2020 và 2021 hầu như không thay đổi trong 2 năm qua.

Dẫu vậy, các nhà phân tích và nhà đầu tư có quan điểm lạc quan nói rằng việc bán ô to chỉ là một trong nhiều nỗ lực của Tesla. Nhà quản lý quỹ ETF chủ động Ark Investment Management – một trong nhưng cổ đông đầu cơ mạnh nhất vào Tesla, ước tính giá cổ phiếu công ty này sẽ đạt 7.000 USD vào năm 2024. Mức dự báo này dựa trên giả định rằng Tesla sẽ không chỉ sản xuất ô tô điện hiệu quả hơn so với các hãng truyền thống, mà còn vận hành mạng lưới taxi tự lái hoàn toàn.

Hiện tại, Tesla không chỉ là nhà sản xuất ô tô lớn tính theo vốn hóa, công ty này còn có giá trị hơn cả GM, Ford, Toyota, Volkswagen và BMW cộng lại. Điều này làm dấy lên câu hỏi: Nhà đầu tư định giá chính xác công ty này như thế nào?

Hồi tháng 5, Elon Musk từng nói rằng giá cổ phiếu Tesla đang "quá cao". Ngoài ra, đầu tháng này, ông đã cảnh báo nhân viên rằng cổ phiếu có thể "bị nghiền nát như một cái bánh souffle dưới cây búa tạ", nếu nhà đầu tư bất ngờ kết luận rằng họ không nhận được lợi nhuận như mong đợi.

Theo Adam Josnas – nhà phân tích của Morgan Stanley, Tesla là một công ty sản xuất ô tô, cũng giống như cách Apple là một công ty sản xuất điện thoại. Khi ô tô được kết nối với internet, họ có thể tiếp cận với nhiều thị trường mà trước đây chưa sẵn sàng chào đón các công ty ô tô.

Mức giá mục tiêu mà Jonas đưa ra là 540 USD, 254 USD cho hoạt động kinh doanh ô tô cốt lõi, 154 USD là cơ hội kinh doanh dịch vụ mạng, 54 USD cho tiềm năng trở thành nhà cung cấp pin, hệ thống truyền động cho các bên thứ 3, 38 USD cho tính dịch chuyển và cơ hội kinh doanh mảng chia sẻ xe và 25 USD là bảo hiểm cùng ngành năng lượng. Ngoài ra, ông cũng nhận định Tesla xứng đáng với mức định giá hiện tại.

Trong khi đó, Ryan Brinkman – nhà phân tích tại JPMorgan, cho biết mức định giá của Tesla hiện là khá… phi lý. Ông nói: "Khi xem xét những giả định có thể dựa vào, chúng tôi nhận thấy mức định giá hiện tại yêu cầu doanh thu và lợi nhuận là điều khó tưởng tượng đối với Tesla." Định giá của Tesla hiện gấp 2 lần so với Toyota và Volkswagen cộng lại, nhưng 2 công ty này bán được 22 triệu xe vào năm ngoái và lợi nhuận trước thuế là 40 tỷ USD.

Brinkman đặt giá mục tiêu cho cổ phiếu Tesla là 90 USD. Ngoài ra, ông cũng nhận định rằng mức tăng hiện tại của cổ phiếu này là "quá nhanh quá sớm". Tesla sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, nhưng họ sẽ cần cải thiện nhiều hơn nữa để phù hợp với mức giá hiện tại.

Tham khảo Bloomberg

Lục Lam

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên