TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

“Phục vụ mọi người” - phong cách lãnh đạo tưởng như lạ đời, hiếm gặp lại đang giúp 5 nữ CEO này gặt hái thành công ngoài sức mong đợi

06-08-2018 - 08:23 AM | Sống

“Phục vụ mọi người” - phong cách lãnh đạo tưởng như lạ đời, hiếm gặp lại đang giúp 5 nữ CEO này gặt hái thành công ngoài sức mong đợi

Phong cách lãnh đạo phục vụ được ra đời từ ý tưởng của ông Robert K Greenleaf. Lãnh đạo phục vụ nhấn mạnh vào việc đầu tiên của người lãnh đạo là phục vụ những người khác, tiếp cận toàn diện với công việc, thúc đẩy nhận thức của cộng đồng và chia sẻ quyền lực trong việc ra quyết định. Ngày nay, phong cách lãnh đạo này vẫn ảnh hưởng đến nhiều doanh nhân, điển hình là năm nữ doanh nhân nổi tiếng hàng đầu thế giới sau đây.

1. Sylvia Metayer, Giám đốc điều hành của Sodexo Corporate Services

“Phục vụ mọi người” - phong cách lãnh đạo tưởng như lạ đời, hiếm gặp lại đang giúp 5 nữ CEO này gặt hái thành công ngoài sức mong đợi - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành Sylvia Metayer.

Giám đốc điều hành Sylvia Metayer là công dân ba nước Pháp, Anh và Canada. Cùng với kinh nghiệm lãnh đạo  của bà về mảng dịch vụ công ty, Sodexo - công ty cung cấp dịch vụ chất lượng cuộc sống - đã nâng cao chất lượng cuộc sống của bảy mươi lăm triệu người.

Sự tập trung rõ ràng của bà và cộng sự về việc hiểu được cách con người phát triển trong công việc đã giúp các nhân viên được sáu khía cạnh chất lượng cuộc sống: 

- Môi trường thể chất: Bảo đảm rằng nhân viên an toàn và cảm thấy thoải mái.

- Y tế và Sức khỏe: Cung cấp cơ hội để làm cho nhân viên lành mạnh hơn.

- Tương tác xã hội: Củng cố mối quan hệ giữa các cá nhân và tạo điều kiện tiếp cận với văn hoá và giải trí.

- Công nhận: Làm cho nhân viên cảm thấy được trân trọng.

- Dễ dàng và hiệu quả: Đơn giản hóa kinh nghiệm của nhân viên hàng ngày và cải thiện cân bằng cuộc sống trong công việc.

- Tăng trưởng cá nhân: Giúp nhân viên phát triển lớn mạnh.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí Chief Learning Officer, bà nói: "Tôi được bổ nhiệm là giám đốc điều hành được 18 tháng, vì vậy tôi đang tiếp tục cố gắng với vai trò mới này. Tôi nhận ra rằng trở thành một giám đốc điều hành là trở thành một người phục vụ. Công việc chính của tôi là hỗ trợ nhân viên và hỗ trợ khách hàng. Trong việc hỗ trợ nhân viên của chúng tôi, tôi nghĩ điều quan trọng nhất là tạo môi trường làm việc thoải mái cho mọi người".

2. Melissa Reiff, Giám đốc điều hành của The Container Store

“Phục vụ mọi người” - phong cách lãnh đạo tưởng như lạ đời, hiếm gặp lại đang giúp 5 nữ CEO này gặt hái thành công ngoài sức mong đợi - Ảnh 2.

CEO Melissa Reiff.

Bà Melissa Reiff gia nhập The Container Store vào năm 1995 với vị trí Phó chủ tịch kinh doanh và tiếp thị. Bà đã tạo ra và chính thức hóa bộ phận kinh doanh và tiếp thị, đồng thời chịu trách nhiệm quản lý bán hàng, đào tạo, quảng cáo, tiếp thị doanh nghiệp điện tử, quan hệ công chúng và mở cửa hàng mới khai trương

Cửa hàng Container vẫn là một trong những nơi tốt nhất để làm việc và mua sắm ở Mỹ và đứng thứ 49 trong danh sách hàng năm của Fortune Top 100 công ty có môi trường làm việc tuyệt vời nhất trong mười tám năm liên tiếp

Trả lời với báo chí, bà Reiff khẳng định: "Chúng tôi liên tục phấn đấu để tạo ra một nơi sáng tạo và hấp dẫn hơn để mua hàng và làm việc. Vì sự thành công gần và lâu dài của công ty, chúng tôi đã thông qua các nguyên tắc cơ bản và cam kết với sự lãnh đạo có ý thức".

3. Kristen Hadeed, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Student Maid

“Phục vụ mọi người” - phong cách lãnh đạo tưởng như lạ đời, hiếm gặp lại đang giúp 5 nữ CEO này gặt hái thành công ngoài sức mong đợi - Ảnh 3.

Kristen Hadeed, người sáng lập Student Maid.

Năm 2009, bà Kristen Hadeed bắt đầu Student Maid, một công ty dọn dẹp dành cho sinh viên sau đó phát triển thành công ty thuê hàng trăm sinh viên.

Bà gặp thất bại trong việc lãnh đạo ngay bước đầu. Bà Hadeed đã chia sẻ vào năm 2014: "Đó là khi tôi nhận ra rằng lãnh đạo không phải là một đặc ân để làm ít hơn. Lãnh đạo là một trách nhiệm để làm nhiều hơn nữa". 

Giờ đây mọi thứ khác biệt và công ty mà bà thành lập được biết đến nhờ tỷ lệ duy trì nhân viên hàng đầu của ngành. Kristen đào tạo mọi người xây dựng mối quan hệ tuyệt vời với khách hàng và "người giúp việc" của họ để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho mọi người.

Câu chuyện đầu tiên tại TEDx Talk của bà mang tên "Làm thế nào để nghỉ hưu trước 20 tuổi" đã nhận được hơn hai triệu lượt truy cập, nói về niềm đam mê thực sự của mình đó là làm những việc tốt cho người khác. Điều này giải thích lý do tại sao Student Maid thanh toán miễn phí cho bệnh nhân ung thư.

4. Brittany Merrill Underwood , Giám đốc điều hành & Người sáng lập Akola Jewelry

“Phục vụ mọi người” - phong cách lãnh đạo tưởng như lạ đời, hiếm gặp lại đang giúp 5 nữ CEO này gặt hái thành công ngoài sức mong đợi - Ảnh 4.

CEO Brittany Merrill Underwood.

Bà Brittany Merrill Underwood là một ví dụ rõ ràng về một lãnh đạo "phục vụ" thực hiện chủ nghĩa tư bản có ý thức để biến đổi cuộc sống của phụ nữ và gia đình nghèo khó. Thông qua kinh doanh xã hội phi lợi nhuận, dòng đồ trang sức của Akola là thương hiệu Full-Impact đầu tiên được bán trong không gian sang trọng.

Akola tái đầu tư 100% lợi nhuận của họ để hỗ trợ các cơ hội làm việc, đào tạo, các chương trình xã hội và xây dựng các trung tâm đào tạo và nguồn nước ở các cộng đồng nghèo trên toàn cầu.

Mô hình tác động của họ đối với kinh doanh xã hội đang mở đường cho các doanh nghiệp có tỷ lệ tác động cao đang hoạt động hàng ngàn năm nhằm tìm kiếm tác động trên thế giới.

Bà tiếp tục cống hiến cuộc đời mình để tạo ra một thương hiệu trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh tế và toàn diện.

5. Cheryl Bachelder, Tổng giám đốc của Popeyes Louisiana Kitchen

“Phục vụ mọi người” - phong cách lãnh đạo tưởng như lạ đời, hiếm gặp lại đang giúp 5 nữ CEO này gặt hái thành công ngoài sức mong đợi - Ảnh 5.

Cheryl Bachelder, cựu CEO của Popeyes.

Cuốn sách "Dám phục vụ: Làm thế nào để thúc đẩy những kết quả cao cấp bằng cách phục vụ những người khác" của bà là một nghiên cứu điển hình hấp dẫn nhất thể hiện sức mạnh của sự lãnh đạo của người phục vụ để tái tạo lại một công ty từ bên trong.

Khi bà được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành vào năm 2007, khách hàng đã giảm trong nhiều năm, doanh thu nhà hàng và xu hướng lợi nhuận âm và giá cổ phiếu công ty đã giảm từ ba mươi tư đô la trong năm 2002 xuống còn mười ba đô la. Đến năm 2014, doanh thu tăng 25%, lợi nhuận tăng 40%. Thị phần đã tăng từ 14% lên 21% và giá cổ phiếu trên 40 USD (hiện tại đang giữ ở mức 78 USD).

Bà nói ngắn gọn về việc chuyển đổi Popeyes: "Chúng tôi cần phải phục vụ những người đã đầu tư nhiều nhất cho Popeyes".

Bằng cách cải thiện trải nghiệm của người nhận quyền thông qua các phương pháp lãnh đạo" phục vụ", trải nghiệm của khách hàng ngày càng trở nên phong phú và thỏa mãn hơn dẫn đến nhiều khách hàng trung thành hơn.

Bà Cheryl đã nhận được giải thưởng Norman năm 2015 của ngành công nghiệp nhà hàng của Mỹ, một giải thưởng để công nhận khả năng lãnh đạo của một giám đốc điều hành có ảnh hưởng tới những người lãnh đạo cùng ngành.

Nguyễn Nguyễn

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên