MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Pu Mét Bảy tiết lộ bí quyết giúp KOC nổi bật, được nhiều nhãn hàng ‘săn đón’

11-04-2023 - 10:30 AM | Kinh tế số

Pu Mét Bảy tiết lộ bí quyết giúp KOC nổi bật, được nhiều nhãn hàng ‘săn đón’

Mình đã từng trò chuyện với các bạn rất mong muốn trở thành KOC, nhưng làm mãi mà không lên xu hướng, không được nhãn hàng lựa chọn, rồi phải từ bỏ, và cuối cùng vẫn không hiểu tại sao mình không thành công. Các bạn ơi, KOC, cũng như bất kỳ công việc nào khác, cần sự chăm chỉ và có chiến lược rõ ràng!

Mình là Phạm Thảo, mọi người thường gọi mình là Pu Mét Bảy. Mình hiện đang là một KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng có tầm ảnh hưởng) toàn thời gian.

Gần đây, với sự phát triển của TMĐT, rất nhiều bạn trẻ đã và đang tìm hiểu về công việc này, tuy nhiên, mình thấy không ít bạn vẫn còn loay hoay và chưa tìm được định hướng đúng. Vì vậy, mình muốn chia sẻ với mọi người về những kinh nghiệm mình đã tích lũy hơn 1 năm qua, hy vọng là sẽ có ích cho các bạn đang muốn trở thành KOC chuyên nghiệp.

Pu Mét Bảy tiết lộ bí quyết giúp KOC nổi bật, được nhiều nhãn hàng ‘săn đón’ - Ảnh 1.

Với một KOC như mình, mọi hành vi mua sắm, chọn lựa, trải nghiệm, đánh giá sản phẩm sẽ không phụ thuộc vào bất kỳ kênh truyền thông hay bất cứ công ty nào. Cá nhân mình thì coi công việc này như một người bạn tư vấn mua sắm. Người xem có thể nhận được những đánh giá, trải nghiệm chân thực nhất, hiểu rõ về sản phẩm hơn thông qua các bạn KOC như mình.

Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ có mong muốn và đã trở thành KOC, tuy nhiên mình tự tin cái tên Pu Mét Bảy có sự khác biệt trong mắt nhãn hàng, và mình muốn chia sẻ với các bạn những điểm mấu chốt giúp mình đạt được thành công đó.

Ngoài việc chỉn chu trong từng video, mình nghĩ điều quan trọng nhất là mình, và các bạn KOC, cần hiểu được yêu cầu của nhãn hàng , luôn nghĩ xem mình có thể đem lại giá trị gì cho nhãn hàng.

Trước khi làm việc, mình sẽ nói chuyện với nhãn hàng để tìm hiểu về nhu cầu của họ. Mỗi một nhãn hàng sẽ có một tiêu chí khác nhau. Có nhãn hàng muốn làm branding (xây dựng thương hiệu), có bên lại muốn tăng lượt tương tác, thu hút traffic (lượt xem) về cửa hàng và có nhãn hàng lại muốn bán được nhiều hàng hơn, tăng doanh thu. Mỗi một mục đích khác nhau sẽ có cách tiếp cận khác nhau, vì vậy các bạn KOC cần phải hiểu được yêu cầu của nhãn hàng để từ đó đáp ứng cho đúng.

Bên cạnh đó, mình luôn tìm cách đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng . Cá nhân mình cho rằng đây là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, vì vậy, không chỉ làm chỉ để nhận tiền là xong. Mình rất quan tâm đến việc nhãn hàng có thu được lợi ích lâu dài từ việc hợp tác với mình hay không.

Chẳng hạn, nếu có một clip không được lên xu hướng, lượt xem ít và không tiếp cận được nhiều người, mình sẽ chủ động đưa clip đó lên các nền tảng khác. Thậm chí, mình sẽ lên 1-2 clip khác và gắn tên nhãn hàng vào để họ được nhiều người biết đến. Mặc dù nhãn hàng không yêu cầu, nhưng mình chủ động đề nghị làm, để họ nhận được đủ quyền lợi khi hợp tác với Pu Mét Bảy.

Pu Mét Bảy tiết lộ bí quyết giúp KOC nổi bật, được nhiều nhãn hàng ‘săn đón’ - Ảnh 2.

Mình cũng học được rằng, mỗi nền tảng sẽ ưa chuộng một nội dung khác nhau, mình phải tìm hiểu rõ thị hiếu của từng nền tảng thì clip mới có thể lên xu hướng được .

Ví dụ, clip trên Instagram xuất hiện dưới dạng Reel (video dạng ngắn), thị hiếu người dùng thích những clip phong cảnh, hình ảnh đẹp, nhạc chậm. Điều này khác với TikTok, những clip trên nền tảng này thường có nhịp nhanh, chuyển cảnh nhiều và cần lời dẫn thú vị. Nắm bắt được thị hiếu của từng nền tảng giúp các clip của mình có thể được lên xu hướng, tiếp cận được nhiều người dùng.

Tuy chỉ mới theo đuổi con đường KOC được hơn 1 năm nhưng nhờ những bí kíp này, cộng với một chút may mắn, mình đã chinh phục điều nhãn hàng, và từ đó được nhiều người biết đến. Cá nhân mình cảm nhận, nhờ có các sàn TMĐT, như Lazada - nơi mình đang hợp tác - chẳng hạn, dường như khoảng cách giữa nhãn hàng và các KOL, KOC không còn nữa.

Các bạn KOC không còn phải loay hoay tìm kiếm nhãn hàng, chỉ cần tham gia vào sàn TMĐT Lazada, các nhãn hàng sẽ tìm đến bạn. Thực sự, Lazada đã tạo ra một sân chơi kết nối người bán và KOC, KOL, Affiliate Marketer,... giúp đôi bên đều có lợi. Sau thời gian trở thành KOC và cộng tác cùng Lazada, bản thân mình cũng không nghĩ thu nhập mình có thể từ 7 con số lên đến 9 con số. Đây là thu nhập mà có mơ mình cũng chưa nghĩ tới.

Ngoài thu nhập, những giá trị mình nhận được kể từ khi trở thành KOC không thể đong đếm được bằng tiền. Mình có cơ hội tham gia vào các phiên livestream đặc biệt của Lazada như các ngày khuyến mãi, ngày đôi 2/2, 3/3…

Pu Mét Bảy tiết lộ bí quyết giúp KOC nổi bật, được nhiều nhãn hàng ‘săn đón’ - Ảnh 3.

Nhờ đó, mình được trải nghiệm những sản phẩm mới ra mắt trên thị trường và cũng từ đó mà tên tuổi của Pu Mét Bảy được nhiều người biết đến và được các nhãn hàng lựa chọn.

Hơn nữa, mình cũng được tham dự các event lớn do Lazada tổ chức, gặp gỡ người nổi tiếng và các anh chị KOC có tiếng. Có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, trò chuyện với các anh chị đi trước giúp mình rất nhiều trong việc xây dựng hình tượng, hiểu thêm về xu hướng để làm tốt hơn.

Pu Mét Bảy tiết lộ bí quyết giúp KOC nổi bật, được nhiều nhãn hàng ‘săn đón’ - Ảnh 4.

Khi có người hỏi mình, công việc KOC có dễ tham gia hay không, mình trả lời là có. Tuy nhiên, công việc nào để thành công cũng cần sự chăm chỉ và có chiến lược rõ ràng, KOC cũng vậy.

Thông thường, người mới khi bắt đầu tham gia KOC thường gặp phải một số khó khăn, chủ yếu đến từ việc không tìm hiểu kỹ thị hiếu của người mua, dễ nản lòng khi clip không lên xu hướng và bí ý tưởng.

Chỉ khoảng 2-3 năm trước, các sản phẩm chỉ cần đăng hình ảnh lên các nền tảng và chạy quảng cáo là có thể tiếp cận được với người mua. Tuy nhiên, xu hướng mua hàng hiện nay đã thay đổi. Người mua hàng cần đến KOC, cần một người bạn tư vấn cho họ. Các KOC giờ đây không dừng lại ở việc mặc đẹp, chụp ảnh đẹp nữa mà cần trải nghiệm sản phẩm, đứng dưới góc nhìn của một người tiêu dùng và tư vấn cho người xem. Một số bạn trẻ mới bắt đầu có tham khảo các clip của nước ngoài, và đóng lại clip đăng tải ở Việt Nam.

Tuy nhiên, cần hiểu rõ, thị hiếu người mua ở nước ngoài khác với Việt Nam, những clip bạn xem có thể có hàng triệu lượt xem, lượt tương tác lên đến trăm nghìn nhưng lại không phù hợp với người Việt thì chắc chắn sẽ không thành công.

Bản thân mình cũng có những clip không lên xu hướng, không tiếp cận được nhiều người xem. Nhưng điều quan trọng là nhìn lại những clip như vậy, phân tích xem yếu tố nào khiến clip chưa thu hút người xem, rút kinh nghiệm và sửa đổi. Còn nếu bí ý tưởng, mình có thể chia sẻ cách mình hay làm.

Với những bạn trẻ chưa có kiến thức về KOC, các bạn có thể tìm ý tưởng, tham khảo các KOC khác trên mạng hoặc gia nhập tham gia các cộng đồng KOC.

Bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng có rất nhiều các hội, nhóm về KOC và hoàn toàn miễn phí. Các bạn có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ mọi người trong nhóm. Nếu có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào hãy đăng lên và sẽ có nhiều người sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Khó khăn thứ hai là khó tiếp cận nhãn hàng khi chưa có tên tuổi. Đối với các bạn mới bắt đầu, mình gợi ý các bạn có thể liên hệ với các nhãn hàng, đề nghị quay miễn phí để quảng cáo cho họ. Hoặc bạn có thể xin lại các anh chị KOC khác một số sản phẩm và quay lại. Nhờ cách này, các bạn sẽ có một số sản phẩm ban đầu để phát triển kênh của mình.

Pu Mét Bảy tiết lộ bí quyết giúp KOC nổi bật, được nhiều nhãn hàng ‘săn đón’ - Ảnh 5.

Hơn nữa, bạn cũng có thể nhìn các món đồ xung quanh ngôi nhà của mình, hãy thử phân tích, nghiên cứu chúng để đăng clip. Mình tin rằng, nếu bạn đầu tư đủ tốt và có một clip tốt thì sẽ có các nhãn hàng liên hệ.

Vấn đề cuối cùng mình muốn chia sẻ, là một số bạn hỏi mình có nên bỏ việc để theo đuổi con đường KOC hay không, mình nghĩ là không. Lời khuyên của mình khuyên là các bạn hãy thử làm KOC bán thời gian trước để có trải nghiệm, xem mình có hợp hay không rồi hãy quyết định làm toàn thời gian.

Như mình nói ở trên, khá nhiều bạn sẽ nản lòng khi clip không lên xu hướng, không được người xem tiếp nhận. Và chỉ có 1-2 tháng theo đuổi, các bạn đã dừng lại. Như vậy, bạn không chỉ mất công việc hiện tại mà còn không trở thành KOC như mình mong muốn.

Thay vào đó, các bạn có thể chọn tham gia các chương trình tiếp thị liên kết đảm bảo từ các học viện uy tín, các sàn TMĐT uy tín. Nhờ đó, bạn không còn lo về vấn đề sản phẩm và có một nguồn thu nhập đảm bảo. Mình thường khuyên các bạn nên tham gia vào các chương trình như vậy hơn những khoá học đắt đỏ không hiệu quả ngoài kia. Bởi lẽ, đây là công việc cần sự trải nghiệm, các bạn nên vừa học vừa làm.

Chúc các bạn thành công!

Tuyến nội dung “Kiếm tiền từ TMĐT – Sao không thử?” , được phối hợp tổ chức bởi CafeF và nền tảng TMĐT Lazada Việt Nam nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và truyền cảm hứng để mọi người có thể nắm bắt cơ hội từ “mỏ vàng” TMĐT. Tuyến nội dung là tập hợp những câu chuyện, kinh nghiệm đắt giá và bài học thành công trên TMĐT từ đại diện các thương hiệu, nhà bán hàng cũng như chính độc giả. Cùng với đó là những chia sẻ về xu hướng nghề nghiệp mới đầy hứa hẹn như KOC, Affiliate marketing,… cũng như những nhận định, góc nhìn chiến lược từ các chuyên gia trong ngành, những người có tầm ảnh hưởng.

Tuyến nội dung sẽ kéo dài từ 16/02/2023 đến 30/04/2023. Độc giả muốn chia sẻ câu chuyện hoặc kinh nghiệm cá nhân trong lĩnh vực TMĐT vui lòng gửi về địa chỉ email: toikiemtientutmdt@vccorp.vn hoặc fanpage CafeF.


Phạm Thảo

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên