TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Quản lý Zara Việt Nam bất ngờ vì lượng khách đông ngoài sức tưởng tượng

10-09-2016 - 15:48 PM | Doanh nghiệp

Quản lý Zara Việt Nam bất ngờ vì lượng khách đông ngoài sức tưởng tượng

Zara quả thực là một cỗ máy bán hàng đáng sợ.

Sự kiện Zara khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào 8/9 vừa qua thực sự đã tạo nên một hiện tượng trong cộng đồng các tín đồ thời trang. Có lẽ chưa bao giờ giới mộ điệu Việt lại hân hoan đến như thế khi một thương hiệu thời trang quốc tế "đổ bộ". Bởi vậy mà từ khi mở cửa khai trương từ 12h trưa cho đến tận lúc đóng cửa 10h đêm, cửa hàng của Zara tại TTTM Vincom đã liên tục tiếp đón lượng khách cực kỳ hùng hậu với quang cảnh mua bán diễn ra vô cùng nhộn nhịp, tấp nập.

1 ngày sau ngày khai trương, chúng tôi có mặt tại cửa hàng Zara Việt Nam lúc 10h sáng ngày 9/9/2016. Khách đến vẫn rất đông dù cửa hàng mới mở cửa được 30 phút. Người chọn, người thử, người thanh toán.

Anh Rendy (đến từ Indonesia) là quản lý thương hiệu Zara tại Việt Nam. Lúc quan sát, lúc trao đổi với nhân viên khi chia sẻ với Cafebiz: "Ngày khai trương thật tuyệt vời, vì trước đây tôi không nhận ra rằng lượng khách lại có thể đông đến như vậy. Ngày hôm qua, cửa hàng đông nghịt từ khi mở cửa đến lúc đóng cửa. Khách hàng Việt Nam rất hào hứng với sản phẩm của chúng tôi".

Quản lý Zara Việt Nam bất ngờ vì lượng khách đông ngoài sức tưởng tượng - Ảnh 1.

Cảnh mua sắm tại Zara ngày 9/9. Ảnh: Thế Trần

Người đàn ông đến từ Indonesia cho biết thêm: "Tôi được biết rất nhiều người Hà Nội đã ghé vào cửa hàng Zara khi có mặt tại TP HCM vào đúng dịp khai trương. Ngày hôm qua là ngày đầu tiên, khách đến đông hơn hiện tại (lúc hơn 10h sáng ngày 9/9)".

Trả lời câu hỏi vì sao Zara lại chọn thị trường Việt Nam, vị quản lý cho hay, Zara đánh giá cao thị trường Việt Nam. Đây là thị trường rất tiềm năng. GDP bình quân đầu người tăng. Tầng lớp trung lưu cũng đang tăng và họ sẵn sàng chi tiền cho thời trang. Bên cạnh đó, chính phủ Việt Nam đang có những chính sách thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã chọn Việt Nam.

"Chúng tôi nhận thấy rất nhiều người Việt Nam đang chờ đợi Zara tới Việt Nam. Nhiều người ra nước ngoài và tìm đến Zara. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu thời trang rất cao ở đất nước các bạn", Rendy nói thêm.

Sau buổi khai trương thành công rực rỡ của Zara, trên Instagram đã xuất hiện một bài đăng vô cùng thú vị đến từ một người có vẻ như là nhân viên của Zara Việt Nam. Cô gái này đã đăng tải bức hình mình chụp chung cùng với các nhân viên khác trong bộ đồng phục áo sơmi - quần culottes đặc trưng của nhân viên nữ tại Zara kèm theo dòng chia sẻ "5,5 tỉ, phá vỡ kỷ lục - cửa hàng Zara có doanh thu ngày khai trương cao nhất trên toàn thế giới".

Quản lý Zara Việt Nam bất ngờ vì lượng khách đông ngoài sức tưởng tượng - Ảnh 2.

Bài đăng của một người được cho là nhân viên của Zara Việt Nam tiết lộ về con số doanh thu 5,5 tỉ VNĐ trong ngày đầu khai trương.

Hiện vẫn chưa rõ về độ xác thực của thông tin này, tuy nhiên với quang cảnh mua bán tấp nập tại cửa hàng Zara ngày 8/9 vừa qua thì con số 5,5 tỉ VNĐ doanh thu không hề là quá khó tin. Giả sử mỗi khách hàng mua hết trung bình 1 đến 2 triệu VNĐ thì nhẩm tính trong ngày khai trương hôm qua, Zara Việt Nam đã đón khoảng hơn 2.700 đến 5.500 lượt khách.

Con số này cũng khá hợp lý với tình trạng đông nườm nượp, không lúc nào vãn người cùng hàng dài khách xếp hàng từ khu vực thử đồ cho đến quầy thanh toán chúng tôi đã ghi nhận được hôm 9/9.

Quản lý Zara Việt Nam bất ngờ vì lượng khách đông ngoài sức tưởng tượng - Ảnh 3.

Quản lý Zara Việt Nam bất ngờ vì lượng khách đông ngoài sức tưởng tượng - Ảnh 4.

Quang cảnh tấp nập bên trong cửa hàng Zara vào ngày khai trương vừa qua.

Zara quả thực là một cỗ máy bán hàng đáng sợ

Một báo cáo mới đây của Credit Suisse cho thấy Zara đang “tàn sát” các đối thủ khác trong ngành bán lẻ thời trang tại Mỹ.

Công ty Inditex, chủ sở hữu của thương hiệu Zara đang ngày một lớn hơn khi doanh số đang tăng trưởng ở mức cao nhất trong vòng vài năm trở lại đây.

Doanh số bán hàng của Inditex, đơn vị sở hữu thương hiệu Zara, Massimo Dutti, Pull & Bear và Bershka, đã tăng 15,4% trong năm 2015 lên 22,9 tỷ USD nhờ sự hồi phục chi tiêu của người tiêu dùng tại Tây Ban Nha.

Trong khi những hãng bán lẻ quần áo thời trang khác như Gap, J.Crew, Urban Outfitters đang gặp khó khăn thì Zara lại tăng trưởng khá tốt nhờ chi phí thấp và kiểu dáng thời trang bắt kịp xu thế.

Zara đã mở thêm 330 cửa hàng tại 56 thị trường trên toàn cầu trong năm ngoái, nâng tổng số các chi nhánh lên 7.013 cửa hàng. Tuy nhiên, Inditex cho biết hãng sẽ tập trung hơn vào kênh bán hàng trực tuyến và giảm mở mới thêm các cửa hàng.

CEO Pablo Isla của Inditex nói rằng hãng không phân biệt kênh phân phối trực tuyến và kênh bán lẻ. Trên thực tế, việc kinh doanh trực tuyến đã thúc đẩy các khách hàng đến những cửa hàng của Zara, qua đó hỗ trợ doanh thu lẫn nhau.

Ngoài ra, chính sách đưa ra các mẫu sản phẩm mới 2 lần một tuần với số lượng có hạn cũng thu hút người tiêu dùng đến với các cửa hàng trên toàn thế giới của Zara.

Mô hình kinh doanh này khác nhiều so với các đối thủ của hãng. Lấy Gap làm ví dụ, hãng thường đưa ra một bộ sưu tập thời trang theo mùa và để chúng trong nhiều tuần tại các cửa hàng bán lẻ, khiến người tiêu dùng không có lý do gì để quay lại kiểm tra những chi nhánh này nữa sau khi đã xem hàng.

Lưu lượng khách hàng quay lại với các chi nhánh là một vấn đề lớn với Gap dù hãng là nhà bán lẻ thời trang lớn thứ 3 thế giới sau H&M và Zara. Nhiều chi nhánh bán lẻ của Gap có lưu lượng khách hàng đến tham quan rất thấp và thậm chí nhiều nhà đầu tư Phố Wall đã phải nhận định tiêu cực về cổ phiếu của Gap.

Điều này hoàn toàn trái ngược với những cửa hàng bán lẻ của Zara khi luôn có khách hàng đến kiểm tra mẫu hãng mới và mua sắm. Một báo cáo mới đây của Credit Suisse cho thấy Zara và H&M đang “tàn sát” các đối thủ khác trong ngành bán lẻ thời trang tại Mỹ.

Bên cạnh đó, giá các sản phẩm của Zara cũng rẻ hơn Gap và thậm chí hãng thời trang này đang có xu thế giảm chi phí cùng hạ giá thành để tăng cường áp lực cạnh tranh.

Theo tính toán của Credit Suisse, Zara đã giảm giá 36% đối với các sản phẩm giá rẻ của hãng trong vòng 18 tháng tính đến tháng 11/2015. Trong khi đó, phân tích của hãng Societe Generale cho thấy việc hạ giá này của Zara đang kích thích người tiêu dùng mua sảm phẩm của hãng và chúng có tác động không thua kém gì một đợt đại hạ giá.

Theo Thế Trần

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên