B2B ở Việt Nam: Doanh nghiệp của bạn sẽ kịp thay đổi hay là chết? (P2)
Các doanh nghiệp không có chiến lược và quy trình truyền thông theo những phương thức hiện đại, mất đi nhiều cơ hội kinh doanh hơn khi so sánh với những doanh nghiệp triển khai những việc trên.
- 21-05-2014B2B ở Việt Nam: Quá nhiều doanh nghiệp vận hành theo mô hình của thế kỷ 20 (P1)
- 27-10-2011Sàn thương mại điện tử (B2B) ở Việt Nam: "Miếng ngon" còn đó, vẫn dò đường đi
- 04-06-2009Sàn B2B lớn nhất thế giới vào Việt Nam
- 13-03-2008IDG đầu tư vào Vietnam B2B
Ở phần trước, CafeBiz đã trích đăng phần 1 của bài viết về tình hình và hạn chế ở các doanh nghiệp B2B tại Việt Nam của tác giả Lawrence Chong, CEO Công ty Consulus.
Nội dung phần 1: B2B ở Việt Nam: Quá nhiều doanh nghiệp vận hành theo mô hình của thế kỷ 20
Sau đây, CafeBiz xin trân trọng đăng tải tiếp nội dung phần 2 của bài viết nói trên đến quý độc giả, với nội dung chính là 4 gợi ý giải pháp dành cho doanh nghiệp B2B trong giai đoạn hiện nay.
Doanh nghiệp bạn sẽ bắt kịp với những thay đổi của thời đại hoặc bị đào thải?
Rất nhiều doanh nghiệp B2B không nhận ra rằng thời đại thông tin đã và đang làm thay đổi những mong muốn của nhân viên và khách hàng. Việc họ có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin dễ dàng trong tầm tay và việc họ đăng tải các hồ sơ của mình trên các mạng xã hội Facebook có nghĩa rằng họ kỳ vọng sự tương tác nhiều hơn và họ đánh giá cao việc thông tin được cập nhật liên tục.
Do vậy những công ty trong thế kỷ 21 cần phải chủ động trong việc giao tiếp cả bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp, cũng như tạo ra một hệ sinh thái để hỗ trợ việc chia sẻ các ý tưởng, kiến thức và xây dựng sự hiểu biết là cách duy nhất để hướng lên phía trước.
Một thực tại khác là việc không hành động đã làm cho các công ty mất đi hàng triệu USD mỗi năm. Trong khi trợ giúp đồng hành tái cấu trúc cho các doanh nghiệp B2B và giúp họ không ngừng tăng cường lợi thế cạnh tranh, chúng tôi đã khám phá ra những lỗ hổng và hệ luỵ phải giật mình.
Những công ty B2B không truyền thông tốt trong nội bộ dường như rất dễ dàng mất đi những nhân viên có tiềm năng đã được dày công đào tạo vào tay các tập đoàn đa quốc gia.
Sự thiếu vắng của một hệ sinh thái để khuyến khích chia sẻ ý tưởng làm cho doanh nghiệp càng gặp rủi ro cao hơn và mất đi những cơ hội khi mà những kiến thức chuyên sâu của các nhân viên không có cách nào để truyền tải tới lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp không có chiến lược và quy trình truyền thông theo những phương thức hiện đại, mất đi nhiều cơ hội kinh doanh hơn khi so sánh với những doanh nghiệp triển khai những việc trên.
Tóm lại, mô hình kinh doanh truyền thống của các doanh nghiệp B2B không có khả năng tối đa hóa các cơ hội doanh thu cho doanh nghiệp, từ đó, gây tác động xấu tới khả năng triển khai các công việc hiệu quả hơn và tăng biên lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Liên hệ tới hình ảnh quân đội một lần nữa, việc này cũng giống như việc điều khiển xe tăng hay máy bay chiến đấu mà không biết sử dụng các phần mềm ngắm bắn và các công cụ giao tiếp để điều khiển vũ khí chiến đấu.
Hãy khiến doanh nghiệp của bạn sẵn sàng cho tương lai ngay từ hôm nay
Sự thật là, những chiến lược nhân sự của chúng ta chưa hẳn sẵn sàng cho tương lai. Cần có sự chuyển dịch từ quản trị nhân lực sang gắn kết nhân lực thông minh. Các lãnh đạo cấp cao cần đặt ưu tiên hàng đầu để rà soát cấu trúc doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp năng động hơn để đối mặt với những thách thức thời đại. Dưới đây là 4 cách để doanh nghiệp bạn làm điều đó:
1. Rà soát lại những hậu quả của việc thiếu sự gắn kết
Tiến hành xem xét kỹ lưỡng xem doanh nghiệp có thực sự ổn nếu như thiếu sự gắn kết với nhân viên và khách hàng. Nhận dạng xem các nhân viên và khách hàng của bạn nhận thông tin về doanh nghiệp từ những nguồn nào và liệu những nguồn thông tin “chợ đen” có hủy hoại uy tín doanh nghiệp của bạn hay không.
Sau khi bạn đã rà soát, hãy phát triển một kế hoạch hành động, với sự cân nhắc kỹ lưỡng những thông tin bạn sẽ truyền tải, hình thức tương tác, trao đổi bạn muốn tạo ra và cấp độ gắn kết mong muốn. Đối với nhân sự nội bộ, tốt nhất truyền thông ít nhất 1 lần 1 quý.
Đối với khách hàng, cần triển khai các cập nhật tin tức trực tuyến trên trang web doanh nghiệp và các trang mạng xã hội ít nhất 1 lần 1 tháng.
Doanh nghiệp B2B cần thường xuyên cập nhật với khách hàng tin tức trên trang web công ty. Nguồn ảnh: Trang web tập đoàn Fast Flow Singapore.
2) Thay đổi cách thức nhân tài được đánh giá
Bước quan trọng tiếp theo là thiết kế sự gắn kết vào các tập quán và chính sách doanh nghiệp. Rà soát cách thức doanh nghiệp bạn vẫn làm đánh giá và khen thưởng nhân viên và lộ trình phát triển nghề nghiệp cho họ.
Dành nhiều sự khen thưởng cho những cá nhân hợp tác với nhau, hoặc cách thức họ chia sẻ và dẫn dắt đội nhóm. Đây là một cách đã được chứng minh hiệu quả trong việc khuyến khích văn hoá hợp tác và vươn lên.
Chúng tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp trong đó một khi nhân viên hiểu được rằng cách thức duy nhất họ có thể vươn lên trong lộ trình nghề nghiệp chính là hợp tác tốt với đồng nghiệp, họ tự khắc sẽ thay đổi tư duy và phấn đấu thực hành điều đó.
3) Triển khai các công cụ gắn kết phản hồi ngay lập tức
Tiếp theo, hãy tìm những cách thức để sử dụng công nghệ hiện đại ngày nay để gắn kết nhân sự theo cách nhanh chóng hơn thay vì đơn giản chờ đến những buổi họp cập nhật chiến lược hàng quý như trước kia. Có rất nhiều các công cụ mạng xã hội cho các doanh nghiệp tận dụng.
Để giúp các khách hàng, chúng tôi đã chính thức ra mặt một mạng xã hội khuyến khích chia sẻ nội bộ chạy trên các thiết bị di động mang tên CastleUp. Ứng dụng mạng xã hội nội bộ này tạo điều kiện cho các khách hàng của chúng tôi gắn kết nhân viên hàng ngày.
Mức độ tương tác và hình thức thông tin họ chia sẻ cho phép những người lãnh đạo hiểu được sự gắn kết đang diễn ra như thế nào và lĩnh vực hoặc phòng ban nào cần được cải thiện.
CastleUp là ứng dụng mạng xã hội tạo điều kiện cho doanh nghiệp gắn kết với nhân viên và khuyến khích hợp tác có ý nghĩa trong nội bộ. Nguồn ảnh: Consulus
4) Xây dựng một học viện nội bộ
Có rất nhiều cơ hội để xây dựng doanh nghiệp B2B thông minh hơn. Bạn có thể cân nhắc tạo ra những giây phút khi những nhân sự cấp cao và dày dạn kinh nghiệm chia sẻ những kiến thức chuyên sâu của họ.
Hãy ghi hình lại những giây phút này và sử dụng để đào tạo và truyền bá kiến thức. Nếu như bạn xây dựng một đội ngũ nội bộ và các sản phẩm tốt, những công cụ này có thể được sử dụng cho phát triển kinh doanh.
Với rất nhiều công cụ công nghệ trong tầm tay, không có lý do gì khiến chúng ta không tạo ra các mô hình thông minh hơn để không ngừng học hỏi và gắn kết lẫn nhau.
Lawrence Chong - CEO Consulus
* Lawrence Chong là Đồng sáng lập viên và CEO tại Consulus. Ông cũng là diễn giả tại Hội nghị Hình Thành Thế Giới 2014, Việt Nam diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 14 tháng 8 năm 2014. Xoay quanh chủ đề “Doanh nghiệp Việt sáng tạo cùng vượt trội”, Hội nghị nhằm giúp các lãnh đạo doanh nghiệp doanh nghiệp Việt Nam và châu Á suy ngẫm về cách thức họ mong muốn hình thành tương lai cho Việt Nam và khu vực thông qua xây dựng những doanh nghiệp cởi mở và khuyến khích hợp tác có ý nghĩa để tận dụng sức mạnh của sáng tạo.
Các bài viết khác cùng của tác giả Lawrence Chong từng đăng tải trên CafeBiz:
|