MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Quốc lộ 5 chậm khắc phục hằn lún đơn vị quản lý phải ngừng thu phí

27-08-2016 - 09:17 AM | Bất động sản

Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư tạo phẳng các vị trí hằn lún sâu trên tuyến Quốc lộ 5 hoàn thành trước ngày 30/8.

Liên quan đến phản ánh mặt đường Quốc lộ 5 xuống cấp, theo kết quả kiểm tra hiện trường của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho thấy, tồn tại chính trên Quốc lộ 5 hiện nay là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe với diện tích vào khoảng 37.000 mét vuông (tương đương với 4.930m của 2 làn xe chạy theo cùng chiều).

Khối lượng hằn lún tập trung nhiều ở khu vực Km 38 – Km 50 khu vực thành phố Hải Dương. So sánh hai chiều cho thấy, hiện tượng hằn lún ở chiều Hải Phòng – Hà Nội lớn hơn chiều ngược lại.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, giai đoạn trước mắt, Tổng cục yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) tập trung cào bạt tạo phẳng các vị trí hằn lún sâu trên tuyến Quốc lộ 5 để bảo đảm an toàn giao thông. Bắt đầu từ ngày 24/8, Vidifi đã bắt đầu tổ chức thực hiện và sẽ phải hoàn thành trước ngày 30/8 tới đây.

“Tổng cục đã có Công điện yêu cầu Vidifi sửa chữa cào bóc các đoạn hằn lún ≥ 2,5 cm xong trước ngày 30/8, khẩn trương lập dự án sửa chữa và triển khai thực hiện, đồng thời giao Cục Quản lý đường bộ I kiểm tra đôn đốc nhà đầu tư thực hiện”, ông Huyện chỉ rõ.

Ông Huyện cũng cho biết, theo báo cáo từ phía Vidifi, doanh nghiệp hiện đang tích cực chỉ đạo Tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ dự án sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước, công trình ATGT để Tổng cục ĐBVN xem xét, góp ý trước khi báo cáo Bộ GYVT cho phép sửa chữa làm cơ sở bổ sung vào phương án tài chính của Hợp đồng BOT đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (Hợp đồng BOT hiện nay chưa có quy định bảo trì Quốc lộ 5).

“Trường hợp Vidifi không sửa chữa hoặc chậm trễ, Tổng cục ĐBVN sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để dừng thu phí theo quy định”, ông Huyện nêu rõ.

Cũng theo Tổng cục ĐBVN, việc xuất hiện hằn lún ở một số vị trí đoạn Km76 – Km104+600 trên tuyến Quốc lộ 5 do Ban QLDA 3 đang thực hiện bảo hành nên Tổng cục ĐBVN tiếp tục chỉ đạo Ban QLDA 3 tổ chức thực hiện sửa chữa theo bảo hành.

Riêng đoạn từ Km107 +900 - Km 113+252 thuộc tuyến Quốc lộ 5 nằm trong Dự án đầu tư mở rộng trục Khu công nghiệp Đình Vũ – Hải Phòng do Thành phố Hải Phòng đầu tư, Sở GTVT Hải Phòng làm chủ đầu tư đang bị sình lún, ngập nước. Tổng cục đã kiểm tra và có văn bản gửi Sở GTVT Hải Phòng đề nghị sửa chữa, khắc phục.

Quốc lộ 5 được đầu tư xây dựng từ năm 1996-1998 bằng vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước do Ban quản lý dự án 5 quản lý điều hành. Tuyến đường hoàn thành đưa vào khai thác năm 1998. Đây là tuyến đường có lưu lượng lớn, đặc biệt có nhiều xe tải nặng, container đi trên Quốc lộ 5 để ra, vào cảng Hải Phòng.

Quốc lộ 5 từ Km 11+135 đến Km 107 + 900 đã được bàn giao cho Nhà đầu tư Vidifi quản lý bảo trì từ ngày 1/1/2016 bằng vốn của Vidifi. Đoạn Km0 – Km11 +135 do thành phố Hà Nội quản lý, bảo trì; đoạn cuối tuyến từ Km 107 + 900 - Km 113 + 252 TP Hải Phòng đang thực hiện dự án xây dựng do thành phố quyết định đầu tư.

Theo Nguyễn Quỳnh

VOV

Trở lên trên