MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Rất ít hàng hóa giảm giá theo giá xăng

11-08-2022 - 19:20 PM | Thị trường

Sau nhiều lần điều chỉnh, hiện nay riêng giá xăng đã giảm hơn 7.000đồng/lít. Nhiều người dân mong giá hàng hóa tiêu dùng sẽ giảm theo, tuy nhiên, ở TP.HCM rất ít hàng hóa giảm giá. Nguyên nhân vì sao?

Giá xăng giảm, giá hàng hóa vẫn đứng im

Tiệm tạp hóa của chị Phúc ở đường Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh có đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, hóa mỹ phẩm... Gần đây, nhiều khách hỏi giá xăng giảm, vì sao giá hàng hóa không giảm! Theo chị Phúc, giá bán lẻ chưa thể giảm được vì các công ty vẫn đang giữ giá như trước, chỉ duy nhất dầu ăn là giảm giá.

Chai dầu ăn 1 lít giảm còn 44.000 đồng/chai. Đó là dầu ăn loại bình thường do các công ty trong nước sản xuất, còn dầu ăn cao cấp nhập ngoại giá vẫn vậy. Các mặt hàng tiêu dùng khác như đường, bột ngọt, mì gói, trứng, nước ép đóng chai, sữa … đều không giảm giá, thậm chí một số mặt hàng còn tăng giá.

“Xăng dầu giảm giá nhưng hàng hóa giảm ít lắm, chỉ có dầu ăn giảm giá thôi, còn một số mặt hàng khác thì vẫn đứng giá, 1 số mặt hàng thì đang tăng như: các loại khăn giấy, giấy vệ  sinh, bánh quy, dầu gội đầu, bia... Riêng sữa thì đã tăng rồi, hôm giá xăng giảm vẫn tăng, nó đã tăng 3 lần tăng với tổng mức 30%, sữa không giảm giá” - chị Phúc chia sẻ.

Còn tại hệ thống siêu thị, rất ít nơi giảm giá bán hàng, phần lớn chỉ thực hiện chương trình khuyến mãi. Theo đại diện ngành hàng thực phẩm khô của Siêu thị LotteMart Việt Nam, khi giá xăng hạ nhiệt thì siêu thị cũng chủ động đề nghị với các nhà cung cấp giảm giá bán và phối hợp thực hiện chương trình khuyến mãi. Nhờ vậy, một số mặt hàng như mì gói, thực phẩm, sữa… giảm giá từ 10-30%. Các mặt hàng tươi sống cũng được điều chỉnh giảm với mức giảm nhiều nhất 33%.

Đại diện MegaMarket cho hay họ đã làm việc, gửi văn bản đề nghị các nhà cung cấp xem xét giảm giá hàng tiêu dùng để góp phần bình ổn thị trường, đang chờ phản hồi. Còn hiện tại, hệ thống siêu thị này hàng tuần đều có chương trình giảm giá sâu, đến 40% hoặc mua 1 tặng 1 đối với một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết suốt thời gian qua, hệ thống siêu thị Saigon Co.op đã thực hiện chương trình bình ổn giá hàng tiêu dùng thiết yếu, không tăng giá bán hàng nên hiện tại cũng chưa thể giảm thêm được.

“Thực tế qua 12 đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu, Saigon Co.op chưa tăng giá bán các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Chúng tôi cũng trả lời với báo chí là thời gian qua, Saigon Co.op chưa điều chỉnh tăng giá bán hàng tiêu dùng thiết yếu nên bây giờ chưa điều chỉnh giảm” - ông Nguyễn Anh Đức nói.

Doanh nghiệp nói gì?

Về phía doanh nghiệp sản xuất, ông Nguyễn Đăng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Bidrico, sản xuất nước ép đóng chai cho biết: dịch bệnh làm đứt gãy chuỗi cung ứng nên giá nguyên liệu đã tăng 25%. Khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải cũng tăng từ 10-15%. Nay giá xăng giảm thì cước vận tải chỉ giảm 5% và các công ty cung ứng nguyên liệu cũng chưa giảm giá.

Thời gian qua, doanh nghiệp này phải kềm giá để giữ khách hàng, chỉ tăng giá bán hàng từ 6-8%, chưa tương ứng với mức tăng của nguyên liệu đầu vào nên thời điểm này cũng chưa giảm giá thêm được.

“Giá xăng dầu giảm, chưa tác động được giảm các yếu tố sản xuất khác, chúng tôi vẫn sản xuất với giá thành khá cao. Giá xăng giảm có tác động tới giá và giá vận chuyển giảm, nhưng mức giảm này không đủ mạnh để giảm giá bán ra. Chúng tôi mong giá xăng dầu giảm có thời gian ổn định lâu dài,  khi đó mới dần ổn định giảm giá đầu vào và giá thành sản xuất sẽ giảm” - ông Nguyễn Đăng Hiến nói.

Lý giải về việc giá hàng hóa chưa giảm ngay theo giá xăng, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết: Yếu tố giá cả hàng hóa, xăng dầu chiếm tỷ trọng không lớn, giảm giá xăng dầu sẽ là điều kiện để điều chỉnh giá. Tuy nhiên, giá thức ăn gia súc, thuốc trừ sâu, phân bón và nhiều nguyên liệu khác trong 2 năm qua giá tăng rất cao, ảnh hưởng đến việc tăng giá chung, chứ phải không riêng xăng dầu. Doanh nghiệp đang điều chỉnh  để tiết giảm các chi phí giá thành để giữ được thị trường là vấn đề không phải chỉ có người tiêu dùng quan tâm và chính doanh nghiệp rất quan tâm”.

Giá xăng là 1 trong những yếu tố đầu vào của sản xuất, vận chuyển hàng hóa. Giá xăng đã giảm 4 lần sau 12 lần tăng giá. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nguyên liệu đầu vào khác cho sản xuất, nhất là nguồn nhập khẩu vẫn còn ở mức rất cao, cộng thêm chi phí lao động tăng. Tất cả các yếu tố đó làm cho giá cả hàng hóa tiêu dùng chưa thể đồng loạt giảm ngay mà cần có độ trễ và cần thêm sự điều chỉnh của giá nguyên liệu sản xuất khác. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp cũng lo lắng không biết giá xăng dầu giảm có ổn định lâu dài hay không nên cũng chưa dám điều chỉnh giảm giá ngay. /.

Theo Lệ Hằng

VOV

Trở lên trên