TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sabeco đặt kế hoạch tiêu thụ 1,7 tỷ lít bia và trả cổ tức 35% cho năm 2017

04-04-2017 - 17:44 PM | Doanh nghiệp

Sabeco đặt kế hoạch tiêu thụ 1,7 tỷ lít bia và trả cổ tức 35% cho năm 2017

Theo Sabeco, nếu đề án quy định việc dán tem đối với tất cả các sản phẩm bia đang dự thảo, lấy ý kiến nếu được triển khai áp dụng có thể khiến Sabeco mất thêm 900 tỷ đồng chi phí cho việc dán tem.

Báo cáo Kết quả kinh doanh của Ban điều hành Tổng công ty Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán: SAB), trong năm 2016, Sabeco đã tiêu thu 1.647 triệu lít bia – tăng 8% so với năm trước và tăng 7% so với kế hoạch. Theo đó, tổng doanh thu đạt 31.754 tỷ đồng – tăng 13% so với cùng kỳ và tăng 11% so với kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.655 tỷ đồng – tăng 33%. Như vậy, tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ đạt 73%.

Năm 2017, Sabeco đặt kế hoạch tiêu thụ 1.703 triệu lít bia, tăng nhẹ so với năm trước. Tổng doanh thu kế hoạch là 34.495 tỷ đồng – tăng 9% và lợi nhuận sau thuế là 4.703 tỷ đồng – tăng 1%.

Tỷ lệ cổ tức dự kiến là 35%, tăng thêm so với mức 30% của năm trước.

Theo đánh giá của Sabeco, thuận lợi của năm 2017 là việc giá cả các loại nguyên vật liệu chính sản xuất bia giảm cùng chính sách thuế ưu đãi đối với mặt hàng Malt, nhôm kim loại chỉ tăng nhẹ so với 2016, tạo điều kiện thuận lợi trong việc ổn định chi phí sản xuất đối với ngành bia. Sabeco đánh giá, sức cầu tiêu dùng nói chung và đối với sản phẩm bia nói riêng tiếp tục ổn định, đặc biệt là sự tăng trưởng tốt tại các thị trường nông thôn, nơi Bia Sài Gòn có lợi thế cạnh tranh nhất định do định vị sản phẩm phù hợp, hệ thống phân phối và độ phủ rộng.

Ngoài ra, 2017 cũng là năm có nhiều sự kiện lớn để Bia Sài Gòn có thể tận dụng gia tăng truyền thông, gia tăng sản lượng.

Tuy nhiên, khó khăn của Sabeco là áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các hãng bia, đặc biệt là sự xâm nhập thị trường của thương hiệu nổi tiếng AB InBev với lợi thế vể mặt thương hiệu và tiềm lực tài chính (bên cạnh sự hiện diện của các thương hiệu bia khác tại Việt Nam). Thị hiếu tiêu dùng dịch chuyển sang các sản phẩm cấp cao là một việc tạo ra cơ hội nhưng cũng là thách thức không do chưa có sản phẩm ở phân khúc này.

Bên cạnh đó, từ ngày 01/01/2017, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng thuế suất 5% và đề án quy định việc dán tem đối với tất cả các sản phẩm bia đang dự thảo, lấy ý kiến nếu được triển khai áp dụng có thể khiến Sabeco mất thêm 900 tỷ đồng chi phí cho việc dán tem, chưa kể chi phí đầu tư thiết bị liên quan.

Mai Linh

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên