Sắp bán cổ phần, Bách Hoá Xanh được BVSC ước tính lỗ gần 2.000 tỷ trong 6T2022
BVSC ước tính Bách Hoá Xanh đã lỗ 1.130 tỷ đồng trong quý 2 và 1.883 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tuy nhiên nhờ hoạt động tái cấu trúc mạnh mẽ, BHX sẽ chuyển từ lỗ sang lãi vào quý 4/2022
- 03-08-2022WinCommerce và Bách Hóa Xanh: Bên mở rộng 800 cửa hàng, bên tiếp tục tái cấu trúc
- 31-07-2022Cuộc "thanh lọc" Bách Hóa Xanh chưa dừng lại: Sẽ có thêm 150-250 cửa hàng nữa bị "xóa sổ"!
- 18-07-2022Cuộc ‘đại phẫu’ có giúp Bách Hóa Xanh nhanh chóng đạt mục tiêu có lãi?
Báo cáo công bố ngày 12/09 của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) về CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) đánh giá, Bách Hoá Xanh (BHX) đã trải qua quá trình tái cấu trúc tích cực (bao gồm: thay đổi layout và đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả) trong quý 2.
Theo ước tính của BVSC, BHX ghi nhận lỗ 1.130 tỷ đồng trong quý 2/2022 và 1.883 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Trong đó, chi phí một lần từ đóng cửa cửa hàng là 264 tỷ, trong khi lỗ hoạt động (tức là bao gồm các chi phí liên quan đến thay đổi layout) là 866 tỷ so với mức lỗ 759 tỷ trong quý 1.
Quý 2 năm trước, BHX lỗ 423 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2021, BHX lỗ 1.061 tỷ đồng.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, BHX lỗ gần bằng mức lỗ năm 2020
Điểm tích cực là doanh thu tháng 6 của BHX vẫn duy trì ở mức 2.300 tỷ đồng, bất chấp việc cắt giảm 251 cửa hàng. Biên lợi nhuận gộp quý 2 không đổi là 25%, Sang tháng 7, doanh thu của BHX tăng lên 2.350 tỷ đồng, tăng 2,2%, mặc dù cắt giảm thêm khoảng 150 cửa hàng.
Được thúc đẩy bởi gia tăng lưu lượng khách và quy mô giỏ hàng, doanh thu/cửa hàng BHX đã có sự cải thiện so với đầu năm, đạt mục tiêu cuối năm là 1,3 tỷ đồng vào tháng 7. Xu hướng này được kỳ vọng tiếp tục duy trì trong tháng 8, Ban lãnh đạo kỳ vọng chỉ số này sẽ đạt 1,5 tỷ đồng, tăng 50% so với đầu năm trong 4Q22.
Hồi cuối tháng 8, Reuters thông tin rằng đại diện của Thế giới di động (MWG) cho biết đã thuê cố vấn để xem xét thoả thuận bán 20% cổ phần của chuỗi cửa hàng tạp hóa Bách Hoá Xanh. Theo một nguồn tin thân cận, định giá doanh nghiệp sẽ lớn hơn 1,5 tỷ USD.
"Thương vụ dự kiến sẽ hoàn tất vào quý 1 của năm 2023", đại diện trên cho biết. Người này từ chối bình luận về định giá với lý do bảo mật.
Sau đó, Thế giới di động phát đi thông cáo, lên tiếng rằng các thông tin này là không chính xác.
BHX sẽ chuyển từ lỗ sang lãi trong quý 4?
BVSC kỳ vọng BHX sẽ ghi nhận lãi trong quý 4 sau khi tái cơ cấu và sẽ là động lực tăng trưởng của MWG kể từ năm 2023 trở đi. Chuyển sang giai đoạn tối ưu hóa, BVSC kỳ vọng doanh thu/cửa hàng BHX tiếp tục cải thiện hơn nữa, thúc đẩy bởi sự gia tăng cả lưu lượng khách và quy mô giỏ hàng và biên lợi nhuận gộp cải thiện nhờ giảm áp lực từ việc giải phóng hàng tồn kho và gián đoạn từ hoạt động thay đổi layout; khả năng thương thảo cao hơn với các nhà cung cấp và giảm thiểu hàng hư hỏng và chiết khấu nhờ dự báo chính xác hơn.
Bên cạnh đó, BVSC sẽ kiểm soát chi phí hoạt động tốt hơn nhờ cắt giảm các cửa hàng hiệu quả thấp; tăng năng suất của nhân viên; và đóng góp nhiều hơn từ bán hàng trực tuyến.
BHX hưởng lợi trong dài hạn nhờ chuyển từ mô hình chợ “hiện đại” sang hình thức minimart
BVSC đánh giá quy mô thị trường hàng tạp hóa của Việt Nam ở mức trên 50 tỷ USD, thống thị chủ yếu bởi tạp hóa truyền thống (~80%), trong khi các cửa hàng tạp hóa hiện đại đã và đang mở rộng thị phần.
Ở khu vực thành thị, Kantar dự báo các kênh bán hàng minimart và trực tuyến của Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng thị phần lên 12%/ 9% vào cuối năm 2025 từ mức 8%/ 5% hiện tại do cuộc sống bận rộn hơn của người tiêu dùng Việt Nam, và yếu tố tiện lợi. Đồng nghĩa với thị phần từ các kênh khác dự báo giảm. Xu hướng được dự báo tương tự đối với khu vực nông thôn, nơi BHX đang tìm mô hình phù hợp nhất cho mình.
Nguồn: BVSC Research
BHX sẽ được hưởng lợi trong dài hạn của thị trường tạp hóa Việt Nam khi nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng. BHX đã tiến hành tái cấu trúc, chuyển từ mô hình chợ “hiện đại” sang hình thức minimart. Mục tiêu hiện tại của BHX là phục vụ những khách hàng dành 15 phút mua sắm cho giỏ hàng hàng ngày. Các dịch vụ đặc biệt của BHX, bao gồm: vị trí thuận tiện, chỗ đậu xe trực tiếp trước cửa hàng, dịch vụ khách hàng tốt và giá cả cạnh tranh.
Nguồn: BVSC Research
Nhịp sống thị trường