MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sắp khánh thành thêm 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Dự kiến, sáng 19/5, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 sẽ được khánh thành đưa vào sử dụng. Trong đó, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được đầu tư theo hình thức BOT, nên sau khi đưa vào sử dụng sẽ tiến hành thu phí để nhà đầu tư thu hồi vốn.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1), gồm cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đầu tư theo hình thức BOT và cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đầu tư công.

Trong 2 cao tốc chuẩn bị khánh thành kể trên, dự án thành phần c ao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km, nối Bình Thuận - Đồng Nai. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 10.800 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Quy mô tuyến cao tốc này có 2 làn xe chạy mỗi chiều, chưa có làn dừng khẩn cấp kéo dài toàn tuyến (chỉ có các đoạn dừng khẩn cấp), nên tốc độ lưu thông tối đa giai đoạn này chỉ 80km/h (Bộ GTVT đang nghiên cứu để tăng tốc độ khai thác lên 90km/h trong thời gian tới). Cao tốc này từng phải lùi tiến độ khai thác 2 lần, lần đầu vào cuối năm 2022, lần thứ 2 vào dịp 30/4 vừa qua. Hiện cao tốc đầu tư công chưa có phương án thu phí.

Sắp khánh thành thêm 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ đưa vào khai thác từ ngày 19/5 (Ảnh: Mạnh Thắng).

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà, tổng mức đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng theo hình thức BOT. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 2.967 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư và huy động tín dụng khoảng 2.556 tỷ đồng. Nhà đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Sau lễ khánh thành, phương tiện được phép lưu thông với tốc độ tối đa 80km/h. Dự án này vượt tiến độ theo hợp đồng BOT hơn 3 tháng.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có 4 trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư đặt tại các nút giao: Diên Khánh Suối Dầu, Cam Lâm và Cam Ranh. Cao tốc này cũng chỉ thu phí tự động, với thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư khoảng 16 năm 4 tháng.

Tin từ Bộ GTVT cho hay, sau lễ khánh thành, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đưa vào khai thác nhưng chưa thu phí. Bộ GTVT sẽ làm việc với nhà đầu tư và đơn vị liên quan để thống nhất lại phương án thu phí, mức phí trên cơ sở hợp đồng BOT đã ký. Dự kiến, thời điểm bắt đầu thu phí từ tháng 9/2023. Do đó, tới nay vẫn chưa có mức phí sẽ thu với phương tiện đi cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Trước đó, khi trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, với các dự án thành phần kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT, Bộ GTVT đã đưa ra mức phí dự kiến áp dụng cho các dự án này tới năm 2044.

Theo phương án thu phí trên, mức phí bình quân trong 24 năm (từ 2021-2044) với các dự án BOT là 2.500 đồng/km/xe ô tô tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi), mức phí khởi điểm 1..500 đồng/km/xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi, định kỳ 3 năm tăng phí 1 lần với mức tăng thêm 12%.

Cụ thể, trong 3 năm đầu nhà đầu tư được thu mức phí 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, sau đó tăng lên 1.700 đồng/km/xe cho 3 năm tiếp theo, sau đó lên 1.900 đồng/km/xe/3 năm, lên 2.100 đồng/km/xe/3 năm, lên 2.400 đồng/km/xe/3 năm, lên 2.700 đồng/km/xe/3 năm, lên 3.000 đồng/km/xe/3 năm, ba năm cuối là 3.400 đồng/km.

Với mức phí trên, theo tính toán của Bộ GTVT, mức lợi nhuận của nhà đầu tư khoảng 11,7%. Mức lợi nhuận này được tính toán trên cơ sở lạm phát khoảng 3%/năm, lãi vay ngân hàng khoảng 6,5%/năm.

Phương án thu phí BOT cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 kể trên được Bộ GTVT tính toán tại thời điểm nghiên cứu phê duyệt dự án (năm 2018 - 2019), nên thời điểm dự kiến bắt đầu thu phí từ năm 2021, trên cơ sở dự án BOT đầu tiên hoàn thành năm 2020. Tuy nhiên, thực tế tới nay mới có dự án BOT cao tốc Nha Trang - Cam Lâm hoàn thành và chuẩn bị đưa vào khai thác. Hai dự án BOT còn lại là Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến đưa vào khai thác năm 2024.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

Trở lên trên