MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sau Lê Trọng Tấn, Hà Nội quy định “đồng phục” cho phố Thái Thịnh?

Cùng với quy định tỷ lệ kích cỡ biển quảng cáo, Hà Nội sẽ chỉ định màu sắc chủ đạo trên tuyến phố Thái Thịnh (Đống Đa) để phù hợp với tập quán, văn hóa.

Đó là một trong những nội dung được đề cập tới tại Quyết định số 1528/QĐ-UBND về phê duyệt Nhiệm vụ thiết kế đô thị hai bên tuyến phố Thái Thịnh, tỷ lệ 1/500 (đoạn từ phố Tây Sơn đến phố Láng Hạ) tại các phường: Ngã Tư Sở, Thịnh Quang, Trung Liệt, Láng Hạ, quận Đống Đa - Hà Nội .

Theo quyết định trên, tổng diện tích đất nghiên cứu thiết kế sẽ vào khoảng 12 ha, chiều dài tuyến 1,4 km.

Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, người ký quyết định trên yêu cầu thiết kế sẽ được hoàn thành trước tháng 10/2016.

Việc nghiên cứu nhằm đáp ứng yêu cầu bức thiết về phát triển đô thị và quản lý quy hoạch kiến trúc không gian cảnh quan đối với tuyến đường cải tạo, mở rộng và xung quanh các nút giao thông, nằm trong khu vực đô thị đã cơ bản ổn định chức năng sử dụng đất của các lô đất; Xác định các quỹ đất không đủ điều kiện xây dựng (siêu mỏng, siêu méo) gây mất mỹ quan đô thị đề xuất giải pháp xử lý theo quy định.

Đồng thời quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật phù hợp Tiêu chuẩn, Quy chuẩn xây dựng hiện hành và các quy hoạch đã được phê duyệt. Nghiên cứu khớp nối giữa khu vực xây mới, khu vực hiện có và các dự án đầu tư đã và đang triển khai để đảm bảo đồng bộ về tổ chức không gian và hạ tầng kỹ thuật...

Nhiệm vụ thiết kế đô thị hai bên tuyến phố Thái Thịnh nhằm phân tích, đánh giá hiện trạng sử dụng đất, công trình hạ tầng cơ sở đô thị khu vực nghiên cứu Thiết kế đô thị tuyến đường mở rộng, đề xuất giải pháp bổ sung, điều chỉnh hợp lý đảm bảo yêu cầu sử dụng, nâng cao điều kiện sống cho dân cư khu vực và Thành phố.

Ngoài ra còn đề xuất giải pháp quy hoạch và tổ chức không gian thiết kế đô thị, các giải pháp chỉnh trang kiến trúc, cảnh quan các công trình xây dựng hai bên tuyến đường (nhất là đối với khu vực dân cư được tồn tại theo quy hoạch) và tại nút giao thông quan trọng (nút giao Thái Thịnh - Hoàng Cầu) xử lý hiệu quả các công trình không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng. Đảm bảo không gian kiến trúc cảnh quan đô thị hai bên trục đường hiện đại, đồng bộ về kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị; Xác định mạng lưới đường chính và mạng lưới đường nhánh, đảm bảo khớp nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Quyết định cũng nêu rõ, về định hình kiến trúc, quyết định cho phép theo xu hướng truyền thống hoặc hiện đại hoặc kết hợp, cụ thể hóa kiến trúc ở những thành phần như: mái, cốt cao các tầng, cửa, ban công...

Thành phố cũng đề xuất phương án sử dụng các yếu tố cảnh quan, kiến trúc nhỏ tạo nét đặc trưng của khu vực, bố trí các công trình tiện ích đô thị (tượng đài, tranh, biển chỉ dẫn, thiết bị chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh, mặt nước...).

Với các biển quảng cáo gắn ở mặt tiền công trình cần đề xuất kích cỡ, màu sắc, tỷ lệ phù hợp. Chỉ định màu sắc chủ đạo trên tuyến phố phù hợp với tập quán, văn hóa.

Trước đó, hồi đầu tháng 5/2016, Hà Nội hoàn thành cải tạo phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân), coi đây là tuyến phố kiểu mẫu với thiết kế và quy hoạch đồng bộ, đầu tiên ở thủ đô. Cả tuyến phố nổi bật với hai màu biển hiệu chủ đạo là xanh và đỏ. Tuy nhiên, chính việc quy định màu sắc này cũng đang tạo ra nhiều tranh cãi.

Nhiều ý kiến tỏ ra khen con đường sau khi chỉnh trang, quy hoạch trở nên gọn gàng, đẹp đẽ hơn. Tuy nhiên, không ít những ý kiến trái chiều lại cho rằng với việc quy hoạch màu sắc như trên sẽ làm mất đi tính sáng tạo hay nhận diện thương hiệu...

Trao đổi với chúng tôi, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội khẳng định, việc đồng bộ hóa biển hiệu quảng cáo trên tuyến đường mới Lê Trọng Tấn là cần thiết, đảm bảo mỹ quan đô thị và phù hợp với Luật Quảng cáo.

Việc đồng bộ này trước hết là sự hợp chuẩn và tương đồng nhau về kích thước biển hiệu, nội dung trình bày trên biển hiệu và tuyệt đối không đưa hình ảnh sản phẩm vào biển hiệu.

Giám đốc Sở Văn hóa và thể thao Hà Nội khẳng định việc đồng bộ hóa biển hiệu tại đường Lê Trọng Tấn đang trong quá trình thí điểm, sẽ tiếp tục lắng nghe và điều chỉnh rồi tiếp tục nhân rộng ra các tuyến phố khác.

Theo Mạnh Nguyễn

BizLIVE

Trở lên trên