SEA (Garena) âm mưu gì khi thâu tóm Foody, Giaohangtietkiem?
Mảnh ghép Foody, Giaohangtietkiem là một sự bù đắp cần thiết, giúp SEA nhanh chóng thúc đẩy chiến lược thương mại điện tử của mình với các “tướng tiên phong” từ sàn giao dịch thương mại điện tử Shoppee tới ví điện tử AirPay (tên cũ TopPay).
- 26-09-2017Trước thềm niêm yết tại Mỹ, SEA (Garena) đã thâu tóm 82% cổ phần của startup Việt Foody?
- 25-09-2017Sea (tên cũ là Garena) chuẩn bị IPO tại Mỹ với tổng giá trị 1 tỷ USD
Cùng với thông tin nộp hồ sơ chuẩn bị lên sàn chứng khoán Mỹ của SEA (tên cũ Garena) là một số bằng chứng lộ ra về việc SEA đã thâu tóm thành công cổ phần khống chế tại 1 startup về review đồ ăn uống tại Việt Nam.
Và theo nguồn tin nội bộ, rất có thể SEA đã thâu tóm tới 82% cổ phần của Foody.
Tin tức về SEA thâu tóm Foody nổ ra chỉ vài tháng sau khi ngành internet Việt Nam đón nhận tin SEA, thông qua công ty con Shoppee đã thâu tóm 1 startup về vận chuyển hàng hóa (ship hàng) có số má ở Việt Nam là Giao hàng tiết kiệm.
Bản thân Foody hiện cũng đang sở hữu một dịch vụ vận chuyển hàng hóa là DeliveryNow.
Vậy SEA có mục đích gì mà thâu tóm một lúc 2 công ty startup lớn tại Việt Nam?
Câu trả lời chính là vì thương mại điện tử và vì sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam.
SEA nổi tiếng với việc quản lý và vận hành tựa game nhiều người chơi nhất thế giới Liên minh huyền thoại (LoL), thế nhưng trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Forbes năm trước, CEO của SEA Forrest Li, nêu rõ công ty đang có định hướng phát triển sang mảng thương mại điện tử.
Và với việc được đầu tư tới hơn nửa tỷ USD mới đây, các sản phẩm TMĐT của SEA mà đứng đầu là Shoppee được bơm vốn để phát triển mạnh mẽ.
Chỉ mới hơn 1 năm, nhưng cái tên Shoppee đã sớm trở thành cái tên quen thuộc của một bộ phận dân văn phòng Việt Nam nhờ chiến thuật khuyến mãi mạnh mẽ khiến người dùng “cháy túi vì Shoppee” cũng các chính sách miễn phí ship, thậm chí có thời gian số tiền được miễn phí ship còn nhiều hơn cả tiền mua hàng.
Vậy là Shoppee đã sở hữu một nền tảng thương mại điện tử giữa người dùng với nhau khả dĩ và là cái tên sớm đe dọa các lão làng như Lazada hay Tiki, Adayroi. Thế nhưng, thế là chưa đủ. Và thế là SEA nhanh tay thâu tóm 1 startup về giao hàng và 1 startup về review địa điểm.
Thực tế thì hiện tại, khi người dùng mua hàng qua Shoppee sẽ có 2 – 3 lựa chọn giao hàng là Giaohangtietkiem, Giaohangnhanh và Viettel Post. Việc sở hữu 1 đơn vị giao hàng sẽ giúp Shoppee chủ động hơn nhiều trong việc lấy hàng hóa từ người bán và giao tới cho người mua. Về bản chất, mô hình của Shoppee đã phức tạp hơn mô hình gốc của các đơn vị như Lazada và Tiki ở chỗ phải quản lý thêm 1 phần việc liên quan tới người bán nữa.
Câu chuyện của Foody thì lại xa hơn chút. Nếu như thâu tóm Giao hàng tiết kiệm liên quan tới vấn đề vận hành, thì thâu tóm Foody giúp SEA nắm rõ dữ liệu khách hàng hơn nhiều.
Foody hiện sở hữu một kênh Media khá mạnh với gần 10 triệu like Facebook và hàng triệu user sử dụng ứng dụng Foody để tìm kiếm và đánh giá địa điểm. Với độ tuổi trung bình ở mức trẻ từ 22 – 30, lứa người dùng Foody này là rất tiềm năng cho Shoppee nói riêng hay SEA nói chung chuyển đổi thành khách hàng thương mại điện tử. Bởi đây là độ tuổi năng động nhất và chịu chi cho các dịch vụ ăn uống, giải trí, mua sắm nhiều nhất.
Bên cạnh Foody, là hàng tá sản phẩm media khác được công ty này dựng lên nhằm bao phủ những người dùng trẻ với các nhu cầu về Mỹ phẩm (Sheis), Du lịch (Tripnow), Khuyến mại (Ecoupon, Jamja), Nấu ăn (Cooky),…
Ngoài ra, Foody còn sở hữu một kênh khách hàng TMĐT cực kỳ màu mỡ qua kênh giao đồ ăn DeliveryNow
Dựa trên độ phủ sóng của DeliveryNow khắp các đường phố TPHCM và HN rất có thể startup đã đạt tới mức hơn 10.000 đơn hàng mỗi ngày. Và chớ quên, hiện dịch vụ này mới chỉ tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM.
Một dịch vụ thương mại điện tử ít người biết khác của Foody là TableNow dù khá yếu ớt trước các đối thủ như Pasgo nhưng cũng sở hữu một lượng khách hàng tương đối.
Như vậy, khi thâu tóm Foody, SEA không chỉ nắm 1 kênh media mạnh, mà còn sở hữu profile của 300.000 – 500.000 khách hàng thương mại điện tử tiềm năng, có mức sống cao và trẻ tuổi ở các thành phố lớn.
Cũng không thể bỏ qua mảnh ghép là thị trường Thương mại điện tử Việt Nam hiện đang là điểm sáng của ngành công nghệ với hàng loạt sự đầu tư lớn và sự “nhúng tay” của rất nhiều đại gia công nghệ trong và ngoài nước, từ việc Alibaba thâu tóm Lazada, VNG mua cổ phần Tiki, tới việc hàng loạt ông lớn “offline” như Thegioididong đẩy mạnh việc bán hàng trên nền tảng online.
Vì thế mảnh ghép Foody, Giaohangtietkiem là một sự bù đắp cần thiết, giúp SEA nhanh chóng thúc đẩy chiến lược thương mại điện tử của mình với các “tướng tiên phong” từ sàn giao dịch thương mại điện tử Shoppee tới ví điện tử AirPay (tên cũ TopPay).
Nhịp Sống Kinh Tế