Sếp nam hỏi: Sau giờ làm việc, nếu tôi mời bạn đi xem phim khuya, bạn có đồng ý không? - Nữ ứng viên nhanh miệng từ chối nhưng vẫn được nhận vì lý lẽ xác đáng
Câu trả lời thể hiện sự tinh tế đã giúp nữ ứng viên vượt qua các đối thủ cạnh tranh một cách hợp tình hợp lý.
- 01-11-2021Sau Gen Z Trung Quốc đam mê "nằm yên mặc kệ đời", lại đến người trẻ tại Hàn cũng thi nhau "ngồi không" vì chán nản cuộc sống bận rộn
- 30-10-20213 thói quen nấu ăn vô tình nhưng độc ngang với thạch tín, có thể khiến cả gia đình bệnh tật liên miên, thậm chí mắc bệnh ung thư
- 28-10-20212 thói quen buổi sáng của đàn ông sẽ khiến tuyến tiền liệt rơi vào báo động, cần thay đổi sớm nếu không muốn trẻ tuổi đã mắc bệnh
Nơi làm việc không chỉ là nơi để bạn tích lũy kinh nghiệm chuyên môn mà còn mang đến những mối quan hệ quan trọng. Do đó, trong các tình huống đời thường, nếu không cẩn thận và tinh ý, chúng ta rất dễ làm mất lòng mọi người. Khi quan hệ gặp vấn đề thì mọi chuyện sẽ kém phần thuận lợi, gặp khó khăn cũng chẳng ai muốn ra tay giúp đỡ.
Đó là lý do mà chỉ số EQ đang dần đóng vai trò mật thiết trong môi trường làm việc. Trong quá trình tuyển dụng, nhiều đơn vị cũng trực tiếp đưa ra các câu hỏi tình huống để thử thách trí tuệ cảm xúc của ứng viên. EQ càng cao thì càng có thể giúp bạn giành được thiện cảm của người phỏng vấn tốt hơn.
Hoàng Thiến Nhã là một nữ sinh viên đại học vừa tốt nghiệp. Vừa có ngoại hình xinh đẹp, trẻ trung và năng động, cô cũng được thầy cô và bạn học yêu mến. Trong quá trình tìm kiếm việc làm, cô “thử vận may” bằng cách lựa chọn nộp hồ sơ vào một công ty quảng cáo có tiếng trong ngành.
Sau một khoảng thời gian chờ đợi, Hoàng Thiến Nhã may mắn nhận được lời mời phỏng vấn từ công ty quảng cáo. Cô dành phần lớn thời gian để chuẩn bị và tìm hiểu về vị trí ứng tuyển một cách đầy đủ.
Ngay khi đến công ty đúng ngày giờ đã hẹn trước, Thiến Nhã nhận thấy có khá nhiều ứng viên xinh đẹp và tài năng cùng tham gia phỏng vấn với mình nên rất lo lắng. Người phỏng vấn là một người đàn ông trung niên ngoài 50 tuổi.
Ban đầu, người đàn ông còn hỏi một số câu chung chung về kinh nghiệm và năng lực của của mỗi người. Sau đó, ông ta bất ngờ đưa ra câu hỏi mà tất cả ứng viên đều không ngờ tới: “Sau giờ làm việc, nếu tôi mời bạn đi xem phim khuya, bạn có đồng ý không?”
Ảnh: Internet
Các cô gái có mặt trong buổi phỏng vấn càng bối rối hơn cả. Tuy nhiên, do người phỏng vấn gặng hỏi, họ buộc bản thân phải đưa ra câu trả lời.
Cô gái đầu tiên thẳng thắn đưa ra quan điểm: “Tôi thấy câu hỏi này hoàn toàn không phù hợp với buổi phỏng vấn hôm nay. Dù sao tôi cũng có bạn trai rồi, sau khi tan làm anh ấy sẽ đón tôi về nhà nên chẳng đi đâu hết.”
Người phỏng vấn lắc đầu, rõ ràng câu trả lời của cô gái khiến ông ta không hài lòng. Ông đưa mắt nhìn sang người phỏng vấn tiếp theo.
Cô gái thứ hai thể hiện sự trưởng thành hơn khi đưa ra câu trả lời khá lý trí: “Tôi có thể đồng ý nếu đó là một bộ phim hay. Dù sao cũng chỉ là đi xem phim, không phải việc gì to tát. Nếu thẳng thừng từ chối lời đề nghị thì sẽ làm mất lòng cấp trên.”
Người phỏng vấn gật đầu mà không nói gì.
Một lúc sau, đến lượt Thiến Nhã, cô trả lời rằng: “Đầu tiên, tôi sẽ xem suất chiếu của bộ phim. Nếu phim chiếu quá muộn thì tôi sẽ từ chối, bất chấp mục đích của ngài là gì. Nếu không phải thì tôi có thể dựa theo nguyên tắc càng đông càng vui, rủ thêm một vài đồng nghiệp, nhân sự mới trong phòng ban để cùng tham gia. Tôi cũng có thể lấy lý do là người mới ra mắt để tiện rủ thêm mọi người.“
Người phỏng vấn khẽ nhướng mày, “Vậy nếu tôi không đồng ý thì sao?”
Cô đáp: “Nếu ngài vẫn tiếp tục khăng khăng với đề nghị ban đầu, tôi chỉ đành coi đó là hành vi quấy rầy. Đối với cấp trên và môi trường làm việc như vậy, tôi cũng không muốn phát triển dài lâu nên sẽ chủ động từ chức sau khi hoàn tất thủ tục bàn giao và nghỉ việc.”
Sau khi cân nhắc, cuối cùng, người phỏng vấn cũng đồng ý cho Hoàng Thiến Nhã cơ hội thử việc tại công ty. Tuy câu trả lời của cô chưa thực sự hoàn hảo nhưng đã thể hiện phần nào về nguyên tắc sống và làm việc. Cho dù có ngoại hình xinh đẹp, cô cũng không coi đó là lợi thế để được “ưu ái” hơn trong công việc. Trước đó, cô cũng vừa đủ tinh tế để nghĩ ra cách từ chối đi chơi riêng một cách khéo léo, không khiến cấp trên phải mất mặt.
HR công ty cho rằng, đây là những nhân tố rất cần thiết khi làm việc trong ngành quảng cáo, phải liên tục tham gia các buổi tiệc xã giao và xây dựng quan hệ.
Đó là lý do họ quyết định trao cho cô cơ hội chứng minh bản lĩnh thực sự, dù bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc.