MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Số hóa tạo nên cách mạng xanh cho hệ sinh thái dịch vụ BIDV

07-11-2023 - 19:30 PM | Tài chính - ngân hàng

Số hóa tạo nên cách mạng xanh cho hệ sinh thái dịch vụ BIDV

Xu hướng số hóa đã tạo nên những thay đổi một cách toàn diện trong hoạt động ngân hàng, không chỉ giúp ngân hàng đạt được hiệu quả kinh doanh cao mà còn góp phần tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Trong những năm gần đây, "chuyển đổi số" và "ngân hàng xanh" là những khái niệm được nhắc đến nhiều nhất khi đề cập tới xu hướng kinh doanh của các ngân hàng. Trên thực tế, đây không phải là 2 chiến lược khác biệt mà có sự song hành với nhau nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Do đó, một số ngân hàng đã chú trọng xây dựng chương trình ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đồng hành với phát triển số hoá sản phẩm dịch vụ.

Số hoá được xem là xu hướng tất yếu của thị trường, là chiến lược giúp ngân hàng thúc đẩy người dùng sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại trên kênh số, từ đó giảm phát thải vật liệu, giấy tờ, carbon ra môi trường. Hiện nay, phần lớn chúng ta mới chỉ nhìn vào mặt tiện lợi của các sản phẩm số hoá, giúp chúng ta giao dịch nhanh chóng và bảo mật. Nhưng bên cạnh đó, các sản phẩm, dịch vụ số của ngân hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xanh, đóng góp rất lớn cho việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Số hóa tạo nên cách mạng xanh cho hệ sinh thái dịch vụ BIDV - Ảnh 1.

Ứng dụng BIDV Smartbanking tích hợp nhiều tính năng thanh toán số, thanh toán tự động, các tiện ích đặt taxi, đặt vé máy bay, tích điểm đổi quà…

Đơn cử như tại BIDV, với việc khuyến khích khách hàng mở thẻ điện tử (thẻ phi vật lý), ngân hàng đã hạn chế được việc phát hành thẻ vật liệu nhựa như trước đây. Khách hàng hoàn toàn có thể sử dụng thẻ phi vật lý để thanh toán, chi tiêu mua sắm như thẻ vật lý thông thường, thậm chí còn tiện hơn vì tích hợp trên App điện thoại và có các lớp bảo mật an toàn. Trong mảng thẻ, BIDV cũng tiên phong trong xu hướng mới như triển khai giao dịch ngân hàng bằng căn cước công dân gắn chip, kết nối với VietQR,…, tất cả đều hướng tới sự đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng.

Số hóa tạo nên cách mạng xanh cho hệ sinh thái dịch vụ BIDV - Ảnh 2.

BIDV tiên phong ứng dụng CCCD gắn chip trong giao dịch ngân hàng.

Trên ứng dụng BIDV SmartBanking, khách hàng có thể thực hiện được mọi nhu cầu không chỉ giao dịch ngân hàng như chuyển khoản, gửi tiền, vay vốn, mà khách hàng còn có thể mua sắm, gọi xe, đặt vé,…Với việc xây dựng sản phẩm dựa trên "lấy khách hàng làm trọng tâm", khách hàng ngày càng có trải nghiệm hài lòng và yêu thích với BIDV SmartBanking. Theo đó, hiện 90% giao dịch tại BIDV đã được thực hiện trên kênh số.

Hay đối với những nhu cầu đặc thù hơn của khách hàng cá nhân như các khoản vay mua nhà có giá trị lớn, BIDV đã đi đầu trong ứng dụng cho vay mua nhà trên thiết bị di động (BIDV Home). Từ các bước tìm hiểu dự án, điều kiện vay vốn, lập hồ sơ, yêu cầu tư vấn đều có thể thực hiện online giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, công sức.

Những điều trên đã giúp BIDV xanh hoá gần như toàn bộ hoạt động ngân hàng bán lẻ mà thông qua đó, không chỉ BIDV phát triển xanh mà hàng chục triệu khách hàng cá nhân cũng đã giảm thiểu việc phát thải ra môi trường, loại bớt các hoạt động giấy tờ, tiết kiệm năng lượng.

Tương tự với hoạt động bán buôn, số hoá các quy trình đưa ra các gói giải pháp đã giúp mảng khách hàng doanh nghiệp có những thay đổi lớn. Trong đó, BIDV iBank là ứng dụng Ngân hàng điện tử của BIDV dành cho các khách hàng tổ chức trên cả 2 kênh Website và Mobile app, cung cấp hệ sinh thái tài chính toàn diện dịch về thanh toán, quản lý khoản phải thu, phải trả, tài trợ thương mại và ngoại hối, quản lý thanh khoản như điều chuyển vốn tự động, dịch vụ kiểm soát dòng tiền,…. Ngoài ra, nhằm thúc đẩy phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, BIDV cũng xây dựng nền tảng số SMEasy hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số, kết nối kinh doanh và đào tạo trực tuyến,…

Số hóa tạo nên cách mạng xanh cho hệ sinh thái dịch vụ BIDV - Ảnh 3.

BIDV tích cực phát triển và ra mắt các ứng dụng số mới hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh và hiệu quả.

Số hoá của BIDV cũng có tác động mạnh thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh hơn. Nhà băng đã triển khai dịch vụ BIDV iConnect, cung cấp các bộ API cho phép khách hàng thực hiện dịch vụ ngân hàng ngay trên nền tảng ERP nội bộ doanh nghiệp.

Nhờ ứng dụng số hoá bài bản, BIDV đã liên tiếp nhận được các giải thưởng lớn trong và ngoài nước. Chẳng hạn tháng 9 mới đây, BIDV lần thứ 6 được Tạp chí quốc tế Alpha Southeast Asia vinh danh là "Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam - Best SME Bank of Vietnam". Việc không ngừng đẩy mạnh các giải pháp số hoá đã hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của BIDV tiết giảm chi phí, gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Hay tạp chí Asiamoney đã vinh danh BIDV là "Ngân hàng cung cấp giải pháp số hàng đầu Việt Nam".

Số hóa tạo nên cách mạng xanh cho hệ sinh thái dịch vụ BIDV - Ảnh 4.

BIDV lần thứ 6 được Tạp chí quốc tế Alpha Southeast Asia vinh danh là "Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam - Best SME Bank of Vietnam".

Bên cạnh thực hiện số hoá, BIDV cũng quan tâm tới thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững thông qua việc tiên phong cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời, xử lý chất thải, nông nghiệp xanh với tổng dư nợ dẫn đầu thị trường (hơn 66.000 tỷ đồng). Những điều này đang tạo nên cuộc cách mạng xanh cho hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ của BIDV, không chỉ nhằm tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, bảo vệ môi trường mà còn giúp BIDV đạt được hiệu quả kinh doanh.

Ánh Dương

Tổ Quốc

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên