Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Sống

Thứ 4, 19/10/2016, 11:11

Sống ở đất nước "vạn người mê", phụ nữ Nhật Bản vẫn khổ sở vì điều này!

Sống ở đất nước "vạn người mê", phụ nữ Nhật Bản vẫn khổ sở vì điều này!

Nhiều phụ nữ Nhật biết chính xác vì sao sự nghiệp riêng sẽ chấm dứt ngay trước khi chưa bắt đầu bởi họ khó lòng vừa đi làm, theo đuổi đam mê vừa phải một tay quán xuyến việc nhà, chăm con, nội trợ...

Theo CNN, ước tính khoảng 3 triệu phụ nữ Nhật Bản hiện không đi làm mặc dù họ có khao khát theo đuổi sự nghiệp riêng.

Chính phủ Nhật Bản đang mong muốn thúc đẩy nhiều phụ nữ theo đuổi sự nghiệp để tái thiết nền kinh tế, nơi văn hóa doanh nghiệp chỉ toàn nam giới làm việc đang cản trở sự tiến bộ ở nước này. Mục tiêu đặt ra là tăng 15% quản lý cấp cao là phái đẹp trong các công ty tư nhân ở Nhật Bản.

Theo thống kê, những công ty có trên 100 nhân viên, trung bình chỉ có 8,3% là phái đẹp. Tại tập đoàn Nissan (NSANF), chỉ có khoảng 9,1% quản lý cấp cao là phụ nữ.

Trong khi đó, một nghiên cứu gần đây trên 22.000 công ty ở 91 quốc gia của Viện Các nền Kinh tế Quốc tế Peterson cho kết quả, càng có nhiều phụ nữ giữ các vị trí điều hành hoặc ban lãnh đạo doanh nghiệp thì càng giúp doanh nghiệp đó tăng lợi nhuận.

Tuy nhiên, những phụ nữ muốn theo đuổi sự nghiệp riêng trong các công ty Nhật Bản chia sẻ, họ gặp nhất nhiều khó khăn khi quyết định không "an phận thủ thường" ở nhà chăm con cái, lo nội trợ như truyền thống mà quyết định dấn thân vào thị trường lao động, nơi văn hóa doanh nghiệp chỉ chuộng nam giới.


Khoảng 3 triệu phụ nữ Nhật Bản hiện không đi làm, dù họ có khao khát theo đuổi sự nghiệp riêng. Ảnh minh họa.

Khoảng 3 triệu phụ nữ Nhật Bản hiện không đi làm, dù họ có khao khát theo đuổi sự nghiệp riêng. Ảnh minh họa.

Marimi Takahashi, 23 tuổi, làm việc tại một công ty điện tử Nhật Bản chia sẻ, ở công sở "có một sự khác biệt lớn trong cách đối xử giữa cô và các đồng nghiệp nam".

Cô thậm chí không được tham gia các khóa đào tạo chỉ dành cho các nhân viên nam của công ty và không được trọng dụng. Điều này khiến cô cảm thấy buồn bã và thất vọng.

Takahashi cũng nhấn mạnh, rất khó để phụ nữ vừa đi làm vừa chăm con, quán xuyến việc nhà ở Nhật Bản. Nguyên nhân xuất phát từ văn hóa doanh nghiệp chỉ chuộng và phù hợp với nam giới do đặc trưng là số giờ làm việc kéo dài, làm thêm giờ triền miên, sau giờ làm các nhân viên phải ra ngoài uống rượu với sếp tới khuya hay thói quen trao đổi, đánh giá công việc ở quán rượu... vẫn bám rễ sâu lâu nay ở nước này.

"Nếu có con cái, sẽ là quá sức để tiếp tục công việc. Tôi đã chứng kiến nhiều phụ nữ mất tham vọng cống hiến cho công việc bởi chúng tôi phải tự làm mọi thứ", Natsuko Fujimaki, một bà mẹ từng làm việc cho một tập đoàn lớn của Nhật Bản đồng tình chia sẻ.

Trong khi đó, Chie Kobayashi, 48 tuổi, người đứng đầu phòng phát triển đa dạng của Nissan chia sẻ, công ty mình đang làm việc có tỷ lệ phụ nữ làm việc cao hơn mức trung bình. Năm 2005, bà Kobayashi trở thành bà mẹ đi làm đầu tiên ở Nhật Bản được công ty cử tới chi nhánh ở nước ngoài.

Kobayashi chia sẻ, Nissan có chính sách khuyến khích phụ nữ đầu quân cho công ty với nhiều chính sách đặc biệt, chẳng hạn giờ làm việc linh hoạt, cho phép các bà mẹ nghỉ phép nhiều hơn và xây dưng các phòng chăm sóc con cái ngay trong trụ sở chính ở Yokohama.

Ngoài ra, hiện nay một số công ty lớn của Nhật Bản khác như Calbee và Shiseido (SSDOF) cũng đang áp dụng chính sách ưu tiên dành cho phái đẹp.

"Hy vọng thời gian tới, không chỉ chính phủ kêu gọi, hãy làm như thế (khuyến khích phụ nữ đi làm) mà các công ty tư nhân cũng tích cực đóng góp cho mục tiêu này", Kathy Matsui, chuyên gia nghiên cứu về tác động của phụ nữ đối với nền kinh tế tại Goldman Sachs nhấn mạnh.

Bạch Dương

Theo Trí thức trẻ/CNN

Từ khóa
tin mới