Starbucks lên kế hoạch bắt tay với Alibaba để giao cà phê tận nhà tại Trung Quốc
Starbucks sẽ hợp tác với Ele.me, đơn vị chuyên trách giao thực phẩm của Alibaba, để mang cà phê và đồ ăn nhẹ tới tận nhà cho các khách hàng Trung Quốc.
- 20-06-2018Starbucks kinh doanh sa sút, sẽ đóng 150 cửa hàng
- 05-06-2018Sau hơn 30 năm phát triển Starbucks từ 11 lên 28.000 cửa hàng khắp thế giới, chủ tịch Howrad Schultz chính thức nghỉ hưu
- 22-05-2018Starbucks: Không mua đồ vẫn được ngồi trong quán
- 17-05-2018Starbucks muốn mở thêm 3.000 cửa hiệu ở Trung Quốc trong 5 năm
- 07-05-2018Bắt tay với kẻ thù không đội trời chung, Nestle tham gia liên minh trị giá 7,2 tỷ USD với Starbucks
WSJ dẫn nguồn tin thân cận với cả hai công ty cho biết, thỏa thuận hợp tác dự kiến được công bố vào cuối tuần sau. Cùng với đó, Ele.me sẽ cung cấp các dịch vụ giao hàng cho Starbucks vào mùa thu năm nay, đồng nghĩa với việc khách hàng có thể yêu cầu đồ uống và được phục vụ tại nhà thay vì phải đến các cửa hàng của Starbucks.
Tuy nhiên, cả hai công ty đều chưa chính thức lên tiếng về thỏa thuận này. Trả lời CNBC, đại diện của Alibaba cho biết: "Chúng tôi và Starbucks luôn tìm cách để tăng cường quan hệ đối tác lâu dài của chúng tôi ở Trung Quốc. Tuy nhiên, vào thời điểm này, chúng tôi không có gì để chia sẻ.
Trong khi đó, Starbucks chưa có phản hồi chính thức về thông tin này.
Tuần trước, Starbucks báo cáo doanh thu và lợi nhuận với mức cao quỷ lục. Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng lớn nhất của công ty nhưng doanh số bán hàng ở quốc gia này tăng trưởng ít hơn 2% so với quý trước. Trong buổi họp công bố doanh thu, Starbucks cũng nhấn mạnh việc thử nghiệm các biện pháp giao hàng mới ở Bắc Kinh và Thượng Hải bắt đầu từ năm tài khóa 2019 với mục đích thúc đẩy doanh số bán hàng.
Belinda Wong, Giám đốc điều hành của Starbucks, cho biết: "Chúng tôi xin đảm bảo rằng dịch vụ giao hàng mới sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn cao mà khách hàng của chúng tôi tại Trung Quốc mong đợi khi chúng tôi mở rộng hoạt động kinh doanh của mình".
Ông Howard Schultz, chủ tịch Starbucks, cũng đã nói về kế hoạch hợp tác với Alibaba của Jack Ma hồi đầu tháng và coi đây là chìa khóa để giúp công ty gia tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận Starbucks đang phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ ở Trung Quốc, đặc biệt là chuỗi cà phê khởi nghiệp Luckin, mới huy động được 200 triệu USD từ các nhà đầu tư.
Bắt đầu kinh doanh vào đầu năm, Luckin bán cà phê theo yêu cầu thông qua ứng dụng và cam kết chuyển cho khác hàng trong vòng 30 phút. Những đơn hàng được giao chậm hơn sẽ được miễn phí toàn bộ cho khách hàng. Tuy nhiên, Luckin mới chỉ có 660 cửa hàng tại 13 thành phố của Trung Quốc, ít hơn nhiều so với hơn 3.300 cửa hàng của Starbucks.
Trong khi đó, tại Mỹ, Starbucks cũng đang phải đối đầu với nhiều sự cạnh tranh tới từ các đối thủ. Theo thông tin từ Starbucks hồi tháng 6, công ty này sẽ đóng 150 cửa hàng hoạt động yếu kém tại Mỹ vào năm tới. Những cửa hàng bị ảnh hưởng thường nằm ở vùng ngoại ô, thị trường đã bão hòa.
Một tháng trước đó, Starbucks đã đóng cửa 8.000 cửa hàng vào một buổi chiều ngày 29/5 để đào tạo lại 175.000 nhân viên sau bê bối không đáng có liên quan tới vụ việc 2 vị khách da màu bị bắt giữ tại một cửa hàng ở Philadelphia. Việc này đã làm trì hoãn việc ra mắt chiến dịch xuân hè của Starbucks tới 2 tuần.