Sự bành trướng của các 'đại gia' công nghệ Trung Quốc đang thách thức Amazon như thế...
Pinduoduo và ByteDance - các 'đại gia' công nghệ Trung Quốc - đang đẩy mạnh các website thương mại điện tử xuyên biên giới ở Mỹ và Châu Âu - các thị trường trọng yếu của Amazon.
- 23-10-2022Chạy đua để đạt được chỉ tiêu công việc, nhân viên Amazon đối mặt với những thương tật nghiêm trọng suốt đời
- 15-09-2022Amazon - Gã khổng lồ 'xấu tính': Thẳng tay trừng phạt nhà buôn 'dám' bán hàng ở chỗ khác rẻ hơn, bị kiện từ Mỹ tới châu Âu
- 22-07-2022Amazon tấn công lĩnh vực chăm sóc sức khỏe 4 nghìn tỷ USD: Mua lại chuỗi 200 phòng khám, trước mắt để phục vụ nhân viên công ty
- 20-07-2022Amazon kiện quản trị viên của hơn 10.000 nhóm Facebook vì thực hiện các đánh giá giả mạo
Pinduoduo – một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc – đã ra mắt trang web mua sắm ở Hoa Kỳ có tên Temu vào tháng 9/2022, chuyên bán các sản phẩm thuộc các danh mục từ thời trang đến thể thao, điện tử.
Ít tuần sau, ByteDance , công ty sở hữu ứng dụng TikTok có trụ sở tại Bắc Kinh, cũng tung ra một trang web thời trang có tên If Yooou. Hiện tại trang web này mới chỉ thực hiện giao hàng đến các nước Anh, Tây Ban Nha, Ý, Đức và Pháp.
Cả hai trang web trên đều được thiết kế hướng đến mô hình của Shein – thương hiệu thời trang nhanh rất thành công của Trung Quốc đang được định giá tới 100 tỉ USD, đồng thời sở hữu lượng khách hàng lớn ở Mỹ và nhiều khu vực khác.
Theo CNBC, ByteDance và Pinduoduo cũng đang dựa vào thương mại điện tử xuyên biên giới với mục tiêu là hai thị trường tiềm năng Hoa Kỳ và châu Âu.
Việc thúc đẩy mở rộng ra thị trường nước ngoài diễn ra trong bối cảnh những 'gã khổng lồ' công nghệ ở Trung Quốc đang tìm kiếm những hướng đi mới khi thị trường trong nước liên tục phải đối mặt với những thách thức do các chính sách kiểm soát Covid ngày càng chặt chẽ.
"Tôi nghĩ rằng hai công ty đang nắm bắt cơ hội để áp dụng những đổi mới thương mại độc đáo của họ", Jacob Cooke, Giám đốc điều hành công ty công nghệ và tiếp thị thương mại điện tử WPIC, nói với CNBC.
Các chiến lược thương mại điện tử xuyên biên giới của Pinduoduo và ByteDance là không giống nhau vì mỗi bên sở hữu điểm mạnh riêng.
Tại Trung Quốc, Pinduoduo đã phát triển nhanh chóng bằng cách liên kết trực tiếp với các nhà cung ứng và đưa ra các khoản chiết khấu cao. Điều này là lợi thế cho công ty khi tìm nguồn cung ứng sản phẩm ở Hoa Kỳ và bán với giá thành rẻ.
Trong khi đó, ByteDance lại sử dụng các thuật toán để phân tích hành vi người dùng sử dụng nền tảng, cộng với tiềm năng mà hệ sinh thái TikTok mang lại.
Các công ty Trung Quốc từ lâu đã thâm nhập vào thị trường thương mại điện tử ở nước ngoài. Ở Anh, TikTok đã tích hợp tính năng mua sắm trên nền tảng của mình, giúp các thương hiệu và những người có ảnh hưởng đăng tải những video giới thiệu về sản phẩm và người dùng có thể mua hàng thông qua ứng dụng.
Viettimes