SUV đô thị tại Việt Nam: Kia Seltos và Toyota Corolla Cross đua doanh số, các "cựu vương" trượt dốc
Doanh số của Kia Seltos và Toyota Corolla Cross liên tục bứt phá trong khi Ford EcoSport và Hyundai Kona đi xuống.
- 09-04-2021Hàng loạt SUV "quốc dân" giảm giá mạnh tại Việt Nam
- 15-03-2021Nhiều lựa chọn SUV đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam
"Người mới" lên ngôi
Có một điểm rất thú vị ở phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam đó là, gần như bất cứ khi nào có một model mới bán ra, nó đều nhanh chóng trở thành "ngôi sao", đánh bại những model đối thủ một cách cực kỳ thuyết phục, ít nhất là về mặt doanh số.
Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 3 cho thấy, Kia Seltos đạt doanh số 1.602 xe, đứng đầu phân khúc SUV đô thị. Xếp thứ 2 ở nhóm này là một "người mới" khác - Toyota Corolla Cross (1.390 xe). Cả 2 model này đều góp mặt trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 3.
Doanh số các mẫu SUV đô thị tại Việt Nam trong tháng 3/2021 và cộng dồn quý I/2021.
Ở chiều ngược lại, 2 "cựu vương" là Hyundai Kona và Ford EcoSport chỉ có doanh số lần lượt 334 và 117 xe. Nếu tính cộng dồn 3 tháng đầu năm, sự chênh lệch giữa 2 model mới và các "thế lực cũ" lại càng thể hiện rõ hơn nữa. Cụ thể, Kia Seltos đã bán ra tổng cộng 3.840 xe, Toyota Corolla Cross bán 2.969 xe trong khi Hyundai Kona là 971 xe còn Ford EcoSport là 351 xe. Như vậy, trong vòng 3 tháng, doanh số của Seltos đã gấp đến 10 lần so với "cựu vương" Ford EcoSport.
Cần lưu ý là mức doanh số nói trên chưa phản ánh hết độ "hot" của 2 mẫu SUV đô thị Kia Seltos và Toyota Corolla Cross bởi cả 2 đều ở trong tình trạng khan hàng trong vài tháng qua. Những người cọc mua xe đều phải đợi đến vài tháng để nhận xe.
"Có mới, nới cũ"
Đã có những câu nói bông đùa rằng người dùng ô ô phân khúc SUV đô thị "có mới nới cũ". Tuy nhiên, có một thực tế là "ngôi vương" ở phân khúc này chứng kiến những sự thay đổi liên tục. Trước đây, Ford EcoSport được xem là "công thần", khai phá phân khúc B-SUV tưởng chừng như không được thị trường ưa chuộng. Trong nhiều tháng kể từ khi về nước (năm 2014), doanh số của mẫu xe này ổn định đến mức người ta tin tưởng rằng khi có bất cứ đối thủ nào xuất hiện, nó cũng không thể đe dọa được vị thế của EcoSport.
Đứng đầu phân khúc trong 2 năm liền nhưng bước sang 2021, doanh số Hyundai Kona tụt dốc thê thảm.
Tuy nhiên, ngay sau khi Hyundai Kona và Honda HR-V về nước giữa năm 2018, bức tranh thị trường bỗng thay đổi chóng mặt. Nếu như Honda HR-V bị định giá khá cao và được mặc định sẽ chỉ chiếm một miếng bánh nhỏ trong phân khúc này thì Hyundai Kona như thổi một làn gió mới vào phân khúc SUV đô thị. Nó nhanh chóng trở thành lựa chọn sáng giá nhất, chiếm doanh số đứng đầu phân khúc. Thực tế, Hyundai Kona là mẫu SUV đô thị bán chạy nhất 2 năm 2019 và 2020 với doanh số 7. 113 và 7.863 xe.
Tuy nhiên, gió lại tiếp tục đảo chiều khi bước sang 2021. Khi Kia Seltos và Toyota Corolla Cross chiếm lấy "vinh quang" ở phân khúc, Kona, HR-V và Ford EcoSport liên tục được giảm giá để kích cầu nhưng doanh số vẫn khá lẹt đẹt.
Khó dự đoán tương lai
Cũng chính vì sự thay đổi liên tục ở phân khúc này, các chuyên gia tin rằng sự thống trị của Kia Seltos và Toyota Corolla Cross không có gì là chắc chắn. Nhận định này hoàn toàn có cơ sở bởi mới đây Thaco đã rục rịch đưa mẫu Mazda CX-3 về Việt Nam. Hiện chưa rõ thời điểm chính xác Mazda CX-3 sẽ bán ra và xe trang bị những gì nhưng trên thị trường quốc tế, model này được đánh giá rất cao nhờ hàng loạt các trang bị an toàn, cảm giác lái tốt và khả năng tiêu thị nhiên liệu ấn tượng.
Mazda CX-3 sắp về Việt Nam
Bên cạnh đó, TC Motor chắc chắn cũng không chịu "đứng im" nhìn cảnh Hyundai Kona bị đối thủ vượt mặt. Mẫu Kona 2021 đã ra mắt tại Hàn Quốc vào tháng 1 và nhiều khả năng sẽ sớm được đưa về nước để thay thế model hiện tại. Nếu tính theo "thông lệ thị trường" thì rõ ràng, đây sẽ là những lựa chọn sáng giá cho người dùng trong năm 2021 này.
Sự cạnh tranh quyết liệt của các thương hiệu ở phân khúc sôi động bậc nhất thị trường này có thể mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Đó có thể là những màn khuyến mại, giảm giá để kích cầu với các mẫu xe bán chậm. Đó cũng có thể là những đắn đo, cân nhắc bổ sung các tính năng, tùy chọn hợp lý để tăng lợi thế cạnh tranh, kích thích người mua xuống tiền cho một mẫu xe nào đó.
Với những diễn biến như hiện tại, có thể kỳ vọng SUV đô thị là một trong những phân khúc sôi động nhất tại Việt Nam trong tương lai gần.